Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc: ‘Nga, Mỹ cần xích lại gần nhau’

Thế giớiThứ Sáu, 14/10/2016 22:53:00 +07:00

Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres cho rằng, Nga và Mỹ là những đất nước trung tâm trong thế giới ngày nay, và ông sẵn sàng làm việc để hai quốc gia này sớm xích lại gần nhau.

Trả lời phỏng vấn hãng Sputnik ngày 14/10, Tổng thư ký LHQ nói: “Tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ và gia tăng sự tin cậy giữa các quốc gia thành viên nói chung

Mỹ và Nga là những nước trung tâm trong thế giới hôm nay. Tôi hài lòng ghi nhận rằng các cuộc đàm phán về Syria lại được bắt đầu một lần nữa. Tôi sẽ luôn luôn cổ vũ để hai quốc gia này cũng như những nước khác đoàn kết lại cùng nhau.

Tôi tuyệt đối tin tưởng rằng nếu Mỹ và Nga xích lại gần nhau thì họ sẽ có khả năng to lớn để huy động và thuyết phục những nước khác, rằng những khác biệt hiện tại có thể khắc phục được”.

Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, Nga và Mỹ cần sớm xích lại gần nhau. Ảnh: AP

Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cho rằng, Nga và Mỹ cần sớm xích lại gần nhau. 

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ vào hôm qua 13/10, Tổng thư ký Guterres lưu ý rằng thế giới hôm nay đang “thiếu hoà bình”.

“Tôi sẽ làm hết sức mình để hợp tác với các nước thành viên, để sự phục vụ trung gian của tôi góp phần vào nỗ lực tạo lập một môi trường mà mọi người có thể tập hợp cùng nhau và hiểu rằng do xung đột hiện hữu hôm nay thì tất cả đều mất mát. Không có người chiến thắng. Trong quan tâm của mỗi người phải là ngăn chặn xung đột”, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh.

Đại Hội đồng LHQ ngày 13/10 đã chính thức bổ nhiệm cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres giữ chức vụ Tổng thư ký LHQ nhiệm kỳ 2017-2022.

Việc ông Guterres trúng cử không gây bất ngờ bởi ông là gương mặt nổi trội trong các vòng bỏ phiếu trước. Điều bất ngờ là việc các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có sự đồng thuận hiếm thấy để lựa chọn ứng cử viên này. Đây có thể là thuận lợi ban đầu của ông Guterres trước hàng loạt thách thức trước mắt khi ở vị trí mới.

(Nguồn: Tiền Phong)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn