Tân Tổng thống Ukraine giải tán Quốc hội, Thủ tướng Ukraine từ chức

Thế giớiThứ Hai, 20/05/2019 23:39:00 +07:00

Thủ tướng Ukraine Vladimir Groysman nói ông sẽ rời vị trí sau cuộc họp chính phủ tiếp theo ngày 22/5 và ông sẽ tham gia vào cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới.

Ông Groysman phát biểu sau khi Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tuyên thệ nhậm chức và tuyên bố sẽ giải tán Quốc hội để chuẩn bị cho một cuộc bầu cử sớm sau hai tháng.

"Tôi đã đưa ra quyết định từ chức vào thứ Tư sau cuộc họp chính phủ tiếp theo", Thủ tướng nói trong một tuyên bố trên truyền hình.

thu-tuong-ukraine

 Thủ tướng Ukraine Vladimir Groysman. (Ảnh: Reuters)

Ông Vladimir Zelensky, người vừa mới chính thức đảm nhận chức Tổng thống Ukraine ngày 20/5, thông báo giải thể Quốc hội nước này (Verkhovna Rada) và tổ chức bầu cử Quốc hội trong vòng hai tháng.

“Tôi tuyên bố giải thể Verkhovna Rada khóa VIII”, - ông Zelensky tuyên bố trong bài phát biểu đầu tiên của mình trước người dân Ukraine tại hội trường Quốc hội ngay sau lễ tuyên thệ.

Bên cạnh đó, ông Vladimir Zelensky cũng kêu gọi các đại biểu trong khoảng thời gian 2 tháng còn lại trước khi kết thúc nhiệm kỳ của mình nên nhanh chóng thông qua một loạt các quyết định quan trọng, đặc biệt là quyết định tước quyền miễn trừ đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, Tổng thống Ukraine cũng yêu cầu Quốc hội hiện tại bãi nhiễm người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) Vasily Gritsak, Tổng công tố viên Yury Lutsenko và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Stepan Poltorak.

Video: Lễ nhậm chức của Tổng thống Ukraine

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn