Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nợ 150 ngân hàng ở Wall Street

Kinh tếThứ Hai, 09/01/2017 06:43:00 +07:00

Theo một cuộc điều tra của WSJ, Wells Fargo, JPMorgan Chase, Fidelity Investment, Prudential PLC, Vanguard Group đều là những ngân hàng đang sở hữu các khoản nợ kinh doanh của Donald Trump.

Trong khi tình hình tài chính của vị Tân Tổng thống Mỹ vẫn còn rất mù mờ, phần lớn là do ông từ chối công bố báo cáo thuế, báo cáo của WSJ nói rằng ít nhất Donald Trump nợ 150 ngân hàng hàng trăm tỷ USD và một phần trong số đó là được bảo lãnh cá nhân hay bảo lãnh thanh toán.

Wells Fargo là một ví dụ. Ngân hàng này vận hành ít nhất 5 quỹ tương hỗ nắm một phần nợ được chứng khoán hóa của tập đoàn Trump. Ngân hàng này cũng là công ty tín thác hay đơn vị quản lý một khối lượng lớn các khoản nợ được chứng khoán hóa trong đó có khoản nợ 282 triệu USD do ông Trump đứng tên vay.

donald Trump

Tân Tổng thống Mỹ Donald Trump nợ 150 ngân hàng ở Wall Street 

“Như vậy nếu công việc kinh doanh của Trump phá sản, những ngân hàng sở hữu bảo lãnh cá nhân của Trump sẽ có quyền tịch thu tài sản cá nhân của ông”, báo cáo viết.

Một nghi vấn khác đặt ra là liệu các ngân hàng có lợi dụng vị thế đối với khoản nợ được bảo lãnh cá nhân của Trump để tạo sức ảnh hưởng hay ngược lại ông Donald Trump có sử dụng quyền Tổng thống của mình để làm cản trở các chủ nợ hay không.

Dù có như thế nào thì quyết định duy trì đế chế kinh doanh trong khi giữ chức Tổng thống thay vì thanh lý lợi ích mà tập trung vào lợi ích của quốc gia đã tạo nên những mâu thuẫn chưa từng có trong lịch sử 45 đời Tổng thống Mỹ.

Một bài báo trước đó của New York Times chỉ ra rằng rất nhiều đàm phán kinh doanh với nước ngoài mà lợi ích của nước Mỹ và lợi ích của tập đoàn Trump Organization mâu thuẫn với nhau.

(Nguồn: CAFEF)
Bình luận
vtcnews.vn