Tận thấy nhà máy bị dân tố: 'Khủng khiếp, không thể chịu nổi'

Thời sựThứ Bảy, 13/06/2015 07:56:00 +07:00

Mùi khí thải, chất thải công nghiệp của nhà máy khiến người dân phải thốt lên: “Khủng khiếp, không thể chịu nổi”.

(VTC News) - Mùi khí thải, chất thải công nghiệp của nhà máy khiến người dân phải thốt lên: “Khủng khiếp, không thể chịu nổi”.

Theo phản ánh của người dân ở sống gần Nhà máy Bia số 2, thuộc Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng (phường Quán Trữ, quận Kiến An, TP Hải Phòng), trong 3 năm trở lại đây, người dân sống gần đây luôn ám ảnh bởi các mùi khí thải thoát ra từ nhà máy này.
Khu vực xử lý nước thải không có mái che, không có hệ thống thu khí bề mặt nên đã phát tán ra môi trường mùi hôi thối khó chịu cho người dân - Ảnh MK 
Một người dân sống gần nhà máy bức xúc: “Khủng khiếp”, hay“ không thể chịu nổi” là những từ cảm thán nhận được, khi đặt chân đến khu vực xung quanh nhà máy bia Hà Nội - Hải Phòng.

Mùi khí thải, chất thải công nghiệp của nhà máy này chính là nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân, đặc biệt là đối với người già và trẻ nhỏ. Mùi hôi thối tác động trực tiếp hệ hô hấp, gây ra các bệnh về đường hô hấp, gây khó thở, dẫn đến ho khan và mệt mỏi.

Thực trạng trên đây khiến môi trường bị ô nhiễm ô nhiễm nặng nề trong thời gian dài mà hoàn toàn không có cách giải quyết."
Bể lắng lộ thiên, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc - Ảnh MK 
Hệ thống thu gom, phân loại chất thải đều 'đày giời" - Ảnh MK  

Ngày 12/6, tại khu vực xử lý nước thải của nhà máy, theo thông tin của cán bộ kỹ thuật cho biết và ghi nhận của PV VTC News, năm 2011, Nhà máy Bia số 2 nói trên được đầu tư 14 tỷ đồng để xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, khí thái theo một quy trình khép kín, từ việc thu gom nước thải - xử lý đến việc xả thải sau xử lý ra môi trường đều hoạt động bình thường. 
Các bể xử lý chất thải, nước thải cách khu dân cư chưa đến 100m nhưng lại không có hệ thống thu khí bề mặt, không được che chắn - Ảnh MK 
Nhìn cảnh tượng này khiến người ta thấy chẳng khác nào "Hũ mắm treo đầu nhà" - Ảnh MK 

Tuy nhiên, hầu hết các bế chứa, xử lý nước thải, chất thải lại không có hệ thống thu khí thải bề mặt trong khi bề mặt các bể lộ thiên, có độ cao 2-3m so với mặt bằng dân cư, không được che chắn nên mùi hôi thối, mùi hắc nồng nặc đã phát tán ra môi trường xung quanh, nhất là khi có gió thổi bay quyện vào khu vực dân cư sinh sống nên người dân mới bức xúc kiến nghị.
Qua xử lý bằng công nghệ vi sinh, sẽ có một lượng bùn thải (khoảng 6-7 tấn/ngày) đẩy ra phía sân nhà máy, sau đó được vận chuyển ra ngoài. Tuy nhiên, lượng bùn này phải tồn tại vài giờ, mùi hôi thối sẽ phát tán ra môi trường cho đến khi đủ một chuyến xe chở đi - Ảnh MK 

Cũng trong ngày 12/6, trao đổi với PV VTC News, bà Tạ Thu Thủy - Giám đốc Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng cho biết, việc người dân kêu ca, phản ánh như trên là có cơ sở. 

Lý do là thời gian vừa qua, do phải tăng công suất, lượng bùn thải qua xử lý bằng công nghệ vi sinh lớn, trong khi việc thuê đơn vị vận chuyển ra khỏi nhà máy chưa kịp thời dẫn đến bốc mùi hôi thối phát tán ra môi trường gây khó chịu cho người dân sinh sống cạnh nhà máy.

Video Bể xử lý nước thải lộ thiên, mùi hôi thối bay vào khu dân cư 
Bên cạnh đó, đối với các bể lộ thiên chưa có hệ thống mái che, thu khí thải bề mặt để xử lý, Nhà máy đã lên kế hoạch đầu tư lắp đặt, dự kiến 1-2 tuần tới sẽ hoàn thành.

Trước đó, sau khi người dân phản ánh, lãnh đạo Công ty đã cam kết với người dân đến 30/6 tới đây sẽ xử lý dứt điểm tình trạng khí thái phát tán ra môi trường, không còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân xung quanh.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn