Tận mục sở thị "lò bát quái" tiền mã nhái tiền polymer

Kinh tếThứ Tư, 03/03/2010 02:21:00 +07:00

(VTC News) – Trong vai dân buôn, phóng viên VTC News đã thâm nhập 4 cơ sở sản xuất tiền mã giống tiền polymer do Ngân hàng Nhà nước phát hành.

(VTC  News) - Vào vai một dân buôn, phóng viên VTC News đã thâm nhập vào 4 cơ sở sản xuất tiền vàng mã giống tiền polymer do Ngân hàng Nhà nước VN phát hành, và lật tẩy chiêu buôn tiền có một không hai này.

Dù cơ quan chức năng đã cấm bán và sản xuất loại tiền vàng mã giống tiền do ngân hàng Nhà nước phát hành nhưng hiện nay, nhiều cơ sở vẫn tiếp tục làm và kinh doanh loại tiền này.

 

Bày bán nhan nhản
 

Tại các chợ Hà Nội, nhiều cửa hàng mã vẫn tiếp tục bán loại tiền này một cách công khai trước “bàn dân thiên hạ”. Nhiều người dân không biết luật thì khá chuộng tiền này vì trông nó “bắt mắt”, với suy nghĩ gửi xuống âm cho "các cụ" tiêu tiền giống thật thì chắc các cụ dưới đấy cũng... mát mẻ.

 

Nhiều người mua tiền vàng mã giống thật để hóa cho "các cụ". 


Trước Tết Canh Dần và Rằm tháng Giêng, nhu cầu vàng mã rất lớn. Chị Nguyên Trang, phố Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Trước Tết, tôi mua đến nửa triệu đồ vàng mã, thấy loại tiền giống tiền thật cũng hay nên mua hàng chục xấp để cúng dần đến Rằm tháng Giêng. Thấy nói cấm nhưng tôi mua đâu chả được loại tiền vàng mã này".

 

Tại chợ Ngọc Hà, Ba Đình, Hà Nội xấp tiền vàng mã giống tiền polymer thật mệnh giá 10 ngàn đồng, 100 ngàn, 500 ngàn đều được bán với giá 2 ngàn đồng/xấp.

 

Tại chợ Thái Thịnh, tiền vàng đủ các loại mệnh giá 3 màu in rất giống tiền polymer thật giá 2.500 đồng/xấp. Cô Thanh bán hàng vàng mã trên đường Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội cho biết: “Giá bán 1 xấp là 3 ngàn đồng, tôi đang bán tống bán tháo, bán được bao nhiêu thì bán vì nhà nước đang cấm bán đây này.”

 

Vào "lò bát quái"

 

Từ trước đến nay, làng Đông Hồ (xã Song Hồ, Thuận Thành, Bắc Ninh) và làng Cót (phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) đã nổi tiếng với nghề làm vàng mã.


Đi dọc các phố Hoa Bằng, Yên Hòa trước là làng Cót (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn thấp thoáng có hàng bán vàng mã truyền thống và tiền vàng mã giống tiền thật. Hỏi ở đây, không nhiều người biết các cơ sở sản xuất tiền vàng mã polymer hiện đại.

 

Lùng sục khắp làng, hỏi han từ người già đến thanh niên phóng viên VTC News cuối cùng đã tìm ra nơi sản xuất một lượng lớn tiền vàng mã loại này tại ngõ 259 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

 

Tiền vàng mã mặt giống 500 ngàn đồng tại cơ sở V.P. 

Tại cơ sở V.P, ngõ 259 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội, ngay từ ngoài cửa, từng chồng giấy xếp cao ngang đầu người. Phía ngoài chủ yếu là tiền âm phủ truyền thống màu đỏ.

 

Trong bộ quần áo, xách túi của dân buôn, chúng tôi VTC News vào hỏi có bán loại tiền vàng mã giống tiền polymer không? Chị chủ tên V. nói: “Em vào trong mà xem, mệnh giá nào cũng có cả”.

 

Đi vào phía trong xưởng, gần 20 chục thợ chính và phụ đang gấp rút làm. Thợ đứng máy cắt và thợ ngồi làm thủ công xếp, đếm tiền vàng mã nhét vào túi ni lông. Tiếng máy chạy ầm ầm cũng đủ biết cơ sở đang gấp rút “chạy” hàng đặt bán dịp Rằm tháng Giêng. Thỉnh thoảng có khách từ tỉnh xa về lấy hàng chở hàng bao tải chất đầy xe máy.

 

Trong xưởng, xếp đống đủ các loại tiền vàng mã giống tiền thật mệnh giá 500 ngàn, 200 ngàn và 100 ngàn cùng tiền đô và tiền âm phủ đỏ truyền thống.

 

Chị V. đon đả: “Xấp tiền có 70 tờ giá 1.400 đồng/xấp, kích cỡ nhỏ hơn giá 1.200 đồng/xấp. Giá cả dao động tùy vào chất lượng giấy. Đó là giá bán buôn không bớt đâu, mệnh giá nào cũng có mức giá như  vậy, mua trăm bịch cũng giá như vậy”.


Theo tay chị V. chỉ, tôi lại gần chồng tiền vàng mã có đủ mệnh giá được in 3 màu với mệnh giá 500 đồng, 200 đồng, 100 đồng. Nhưng tiền đẹp hay không tùy thuộc vào chất liệu giấy. Theo chị V. thì giấy chị làm là giấy nhà máy Bãi Bằng nên hình mới đẹp.

 

Tiếng chạy rần rần của máy lẫn trong tiếng mà cả giá. Chị V. cho biết: “Thợ đầu năm làm chưa được nhiều, khách gọi thì đông, làm không hết thì nghe khách chửi... Nếu mua 1, 2 cục thì vào là có nhưng nếu mua nhiều phải gọi điện trước".

 

Đi tiếp vào sâu phía trong ngõ, tại cơ sở P.V (cũng ngõ 259 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) không khí sản xuất cũng khẩn trương không kém. Cơ sơ sản xuất này trông chuyên nghiệp hơn với khoảng 6 máy đang tự động in ra từng tập giấy trên có các tờ giống tiền thật. Chị chủ ở đây ngay từ đầu đã cảnh giác: “Chị từ đâu đến đấy? ở đây em chỉ bán buôn thôi, hàng của em bán thành bó (máy in ra từng tờ, trên đó có 24 hình đồng tiền, phải cắt ra từng hình mới bán đến tay người tiêu dùng – PV).

 

Tiền vàng mã mệnh giá 500 ngàn đồng mặt hình cụ hoặc hình chùa. 

Khi chúng tôi nói “mua về để đưa lẻ”, chị chủ mới đon đả: Ở cơ sở em chỉ in còn khâu cắt và đóng gói không làm, nếu chị in 3 màu thì giá khác mà in 1 màu thì giá khác. Bán theo bó 1.000 tờ. Giấy của nhà em là giấy Bãi Bằng, in 3 màu hình cụ và hình chùa (trên tờ tiền có một mặt giống hệt tiền polymer thật và một mặt là hình chùa hoặc hình cụ nên dân buôn gọi vậy – PV) giá 370 ngàn đồng/bó.

 

Khi tôi nói đi buôn, chị chủ cơ sở xởi lởi: “Chị mua hàng em về phải cắt, nếu định làm thì bảo em, em giới thiệu chỗ bán máy cắt cho chỉ khoảng trên chục triệu/chiếc rồi tìm nguồn ni - lông mà làm”.


Chị chủ cũng cho biết: Hàng giao về Hải Phòng, Bắc Ninh… Hải Dương chủ yếu thích tiền chùa; Hà Nội thích tiền cụ. Đủ mệnh giá, in 3 màu đẹp. Bán chạy là loại 500 ngàn đồng.

 

Mẫu thì có sẵn cả rồi. Nếu chị làm thì thuê nhân công cắt thì cũng rẻ thôi chị ạ, còn nếu thuê thợ chính như chỗ em thì mới cao. Chị định lấy thì nhớ gọi trước nếu mua nhiều, yêu cầu loại nào, mua ít có thể đến lấy luôn. Mẫu này có 2 năm nay thôi, cơ sở làm từ tháng 5 năm ngoái.


Còn tại cơ sở của chủ tên là T. (ngõ 259 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), hàng in 1 màu xanh giá 216 ngàn đồng/bó (1 ngàn tờ). Tiền vàng loại màu đỏ giá 240 ngàn đồng/bó gồm 2 ngàn tờ mỗi tờ 24 hình. Đô Mỹ đen trắng giá 236 ngàn đồng/bó mỗi bó 2.000 tờ.

 

Tại cơ sở của chị N. (ngõ 259 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) bó tiền 3 màu đủ mệnh giá 350 ngàn đồng/bó, gồm 1 ngàn tờ to. Nếu mua xấp làm sẵn trong túi nilông 45 tờ nhỏ giá 790 đồng/xấp.


Cơ sở này chủ yếu thợ cắt và thợ đếm, xếp tiền. Chị N. cho biết, giá chị vừa phát là giá cạnh tranh lắm rồi, chỉ ăn ít thôi. Khi được hỏi chị thiết kế và in luôn à? Chị N. cho biết: “Chị thuê in, và giá giấy thì có giá chung rồi. Em lấy hàng cụ hay hàng chùa? Bán rồi thì phải biết đâu là cụ là chùa chứ?”

 

Chị N. cũng cho biết: Tùy theo tiền  vàng mã loại 70 tờ  nhỏ chị bán 1.200 đồng/xấp, loại 45 tờ/xấp bán 790 đồng/xấp.
 

Theo ngân hàng Nhà nước, các mẫu vàng mã trong hồ sơ của doanh nghiệp gửi Sở Thông tin Truyền thông có sử dụng hình ảnh, hoa văn và màu sắc gần giống tiền VN đang lưu hành, dễ dẫn tới nhầm lần giữa tiền thật - giả và việc thu đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông. Ngoài ra, việc in các mẫu vàng mã giống tiền polymer có thể gây ảnh hưởng không tốt về hình ảnh đồng tiền VN. Vì vậy, NHNN đề nghị Sở Thông tin - truyền thông không cấp phép cho các doanh nghiệp này.

Cùng với NHNN, Bộ Thông tin và Truyền thông đang dự thảo thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Xuất bản, trong đó sẽ ban hành danh mục tiêu chí in ấn vàng mã theo hướng không cho phép mô phỏng, sao chụp tiền đồng và ngoại tệ dưới mọi hình thức.


Bài, ảnh:
Nguyễn Tâm

 

Hãy chia sẻ quan điểm của bạn về những thông tin nêu trong bài viết, bằng việc gõ vào box thảo luận ở phía dưới. Theo bạn, có biện pháp nào khắc phục được vấn nạn này? Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn