Tận mắt dị nhân 'mồm gang, lưỡi thép' uống mỡ sôi

Khám pháThứ Sáu, 25/09/2015 06:38:00 +07:00

Dị nhân Mùa A Tà dùng chiếc muôi nhôm múc canh, múc đầy muôi mỡ nóng, đưa lên miệng bình thản uống hết nhẵn.

(VTC News) - Dị nhân Mùa A Tà dùng chiếc muôi nhôm múc canh, múc đầy muôi mỡ nóng, đưa lên miệng bình thản uống hết nhẵn.


Kỳ 3 (kỳ cuối): Dựng tóc gáy cảnh uống mỡ sôi

Sau buổi xem ông thầy cúng dân tộc Lào ở xã Mường Luân uống mỡ sôi, Mùa A Tà (bản Chung Xua, Keo Lôm, Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên) cứ bị ám ảnh. Nhiều đêm, nằm ngủ, A Tà vắt tay lên trái suy nghĩ về hiện tượng lạ lùng, quái dị đó.

Nước sôi có 100 độ C, mà khi rót ra bát, còn phải thổi lấy thổi để mới uống nhâm nhấp được, mà ông thầy cúng gầy gò kia uống cả mỡ sôi, thì đúng là quái dị, miệng và họng chắc phải bằng thép!

Mùa A Tà rán mỡ nhiều lần, thấy mỡ nóng bắn tí ti vào người, đã thấy bỏng rát, thì uống mỡ sôi đúng là chuyện khó tin. Nhưng, cái tính tò mò, hay khám phá, bản chất liều mạng, đã khiến Mùa A Tà thử nghiệm xem mỡ nóng thế nào.

Hôm đó, sắp Tết, nhà mổ con lợn béo nặng hơn tạ. Con lợn nhiều mỡ, nên mẹ sai Mùa A Tà rán mỡ để dành. A Tà thái lưng rổ mỡ, rán một lúc thì mỡ sôi ngập nồi gang to. Những miếng thịt to bằng cổ tay, thả vào nồi, giờ tóp teo lại bằng ngón tay út.

Nhìn nồi mỡ, Tà lại nghĩ đến cảnh ông thầy cúng người Lào uống cả bát mỡ sôi không hề hấn gì. Mùa A Tà lấy thìa nhôm, múc ít nước, té vào nồi mỡ. Lập tức, nước và mỡ bắn tứ tung ra ngoài. Điều đó có nghĩa, nước mỡ đã nóng già.

Mùa A Tà nhúng tay vào chảo mỡ sôi
Mùa A Tà nhúng tay vào chảo mỡ sôi 

Thế nhưng, như có ma quỷ xui khiến, Mùa A Tà liền lấy thìa múc mỡ, rồi đưa lên miệng uống. Uống một chút, mà môi miệng bỏng rát, nên Tà đổ thìa mỡ thừa đi.

Tà chợt nghĩ: "Sao mỡ nóng thế này mà ông thầy cúng kia lại uống được nhỉ?". Tà lấy gương soi miệng, thè lưỡi ra xem, thì không thấy phồng rộp hay dấu hiệu của bỏng. Thế là Mùa A Tà lại lấy thìa múc vài giọt uống.

Cứ thế, suốt 2 ngày trời, Mùa A Tà không lên nương, không gặp bạn bè, mà cứ lúi húi ở bếp đun mỡ và tập uống. Sang ngày thứ 3, Mùa A Tà đã uống hết được một thìa mỡ sôi già, mà không thấy bỏng gì cả.

"Lúc đầu mình chỉ uống bằng thìa nhỏ thôi. Sau thì mình dùng muôi để uống. Luyện khoảng 1 tháng sau, thì mình lấy bát uống y như ông thầy cúng người Lào nọ. Mặc dù mỡ sôi như vậy, nhưng mình chỉ thấy hơi nóng một chút thôi, chứ không bỏng đâu.

Hồi ấy, mình tập luyện nhiều quá, mà uống hết cả nồi mỡ, hết cả con lợn, thế là bị bố mẹ mắng cho một trận. Mình uống bao nhiêu mỡ sôi cũng được, không bị bỏng, nhưng uống nhiều quá thì bị đi ngoài, bụng ậm ạch lắm. Giờ thì nghiện mỡ sôi rồi, lâu lâu không uống thì thèm lắm.

Nhà mình chẳng bao giờ tích trữ được mỡ, vì có mỡ ở trong nhà, mình lên cơn nghiện, là đun sôi rồi uống hết. Nhiều khi, vợ sai đun mỡ để rán trứng, nhưng nhìn thấy mỡ sôi, thèm quá, mình múc uống sạch, lại bị vợ mắng. Mỡ càng nóng, càng thấy béo ngậy!" - Mùa A Tà kể chuyện.

Mùa A Tà uống cả muôi mỡ sôi
Mùa A Tà uống cả muôi mỡ sôi 

Theo lời dị nhân Mùa A Tà, thì ngoài việc luyện được khả năng uống mỡ sôi, thì bàn tay anh cũng đã miễn nhiễm với nhiệt từ chảo mỡ. Nhiều khi rán, xào món gì, anh không cần dùng đũa, mà dùng tay để đảo.

Mùa A Tà có thể thò cả mấy ngón tay, thậm chí bàn tay vào chảo ngập mỡ đang nóng già để vớt miếng đậu phụ, miếng gà rán lên và ăn ngon lành. Thậm chí, anh rang cơm, xào rau bằng các ngón tay. Anh dùng các ngón tay để đảo món ăn thay cho đũa, muôi.

Luyện được hai khả năng đó, thì anh dạy cho người cháu, là Mùa A Só. Cậu cháu Mùa A Só có số phận khá buồn. Bố mất sớm, mẹ bỏ đi lấy chồng ở nơi khác, nên Só lớn lên dặt dẹo ở bản với ông bà.

Đến tuổi đi học, không có ai nuôi dưỡng, nên chính quyền gửi vào Trung tâm bảo trợ xã hội của tỉnh Lai Châu cũ. Đến tuổi trưởng thành, về bản sống, lấy vợ, sinh con. Mùa A Só được cậu là Mùa A Tà dạy uống mỡ nóng, nhúng tay vào chảo mỡ sôi. Thế là, hai cậu cháu nổi tiếng rần rần cả huyện.

Khi câu chuyện đang dang dở, thì chảo mỡ lợn đã rán xong, tóp mỡ đã teo lại, ngả sang màu vàng óng và đã sắp cháy vì nóng già rồi. Cũng may mà hôm đó tôi mua 1 kg thịt nửa nạc, nửa mỡ đem vào, chứ không biết tìm đâu ra mỡ để Mùa A Tà biểu diễn.

Để khẳng định mỡ đã sôi già, Mùa A Tà dúi thêm củi, cho lửa cháy to. Mùa A Tà dùng mấy đầu ngón tay nhấp nhấp vào những miếng tóp trong chảo mỡ đang nóng, khiến chảo mỡ réo lên như thể rán mấy ngón tay của Tà.

Tà thản nhiên dùng ngón tay nhặt tóp mỡ trong chảo đưa vào miệng nhai ngon lành. Nhìn cảnh ấy, tôi thực sự rùng mình. Thật khó có thể tưởng tượng, ngón tay bằng da bằng thịt lại nhúng được vào chảo mỡ nóng già như thế.

Mùa A Tà đã uống hết sạch chảo mỡ
Mùa A Tà đã uống hết sạch chảo mỡ 

Nhưng, màn kinh dị trong cảnh đêm tối nhập nhoạng đã diễn ra, khiến tôi và anh chàng xe ôm Mùa A Tinh sởn gai ốc: Mùa A Tà dùng chiếc muôi nhôm múc canh, múc đầy muôi mỡ nóng, đưa lên miệng bình thản uống hết nhẵn.

Mùa A Tà biểu diễn đi, biểu diễn lại, để tôi chụp được tấm hình ưng ý nhất trong cảnh tranh tối tranh sáng.

Chụp hình xong, tôi lại dùng máy quay phim, và Mùa A Tà lại biểu diễn từ đầu. Khi đã có đủ hình ảnh, video, thì chảo mỡ cũng đã cạn sạch!

Dị nhân Mùa A Tà uống hết chỗ mỡ sôi, thì há miệng, lè lưỡi để tôi soi đèn kiểm tra. Khoang miệng của Mùa A Tà không có dấu hiệu tấy đỏ, phồng rộp, hoặc vết trợt do bỏng. Tôi có cảm tưởng, Mùa A Tà đã luyện được công phu mồm gang, lưỡi thép!


Phạm Ngọc Dương
Bình luận
vtcnews.vn