Tận mắt chiến dịch truy quét 'vàng tặc' trên núi Cà Nhút

Thời sựThứ Năm, 23/07/2015 07:22:00 +07:00

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã mở đợt truy quét, với quy mô lớn và đánh sập nhiều hầm vàng khai thác trái phép trên núi Cà Nhút

(VTC News) - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi đã mở đợt truy quét, với quy mô lớn và đánh sập nhiều hầm vàng khai thác trái phép trên núi Cà Nhút (huyện Tây Trà, Quảng Ngãi).

Tang hoang một vùng núi

Ngày 19/7, theo chân hàng trăm chiến sỹ công binh thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ngãi từ tờ mờ sáng, băng qua con đường mòn dài hun hút với những mảng rừng bị phá nham nhở như ghẻ chốc, chúng tôi tận thấy hiện trường khu vực bãi khai thác vàng trái phép tại núi Cà Nhút (thôn Trà Ong, xã Trà Quân, huyện Tây Trà) như vừa trải qua trận bom càng.

Quảng Ngãi, ra quân, truy quét, vàng tặc, trên núi, Cà Nhút
Lực lượng bộ đội thuộc Bô Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ngãi tổ chức truy quét vàng tặc trên núi Cà Nhút 

Cả vùng rừng núi bị đào xới tan hoang, nham nhở. Hàng loạt cây cổ thụ đường kính hơn cả mét bị đốn bật gốc nằm chỏng chơ trên đất, hàng chục hầm khai thác vàng như địa đạo xuyên trong lòng núi cùng những xái quặng đổ thải ra ngoài. Rừng Cà Nhút đang bị "chảy máu", đau đớn.

Thoáng thấy bóng dáng lực lượng chức năng, nhóm đào vàng trái phép chừng 10 người cách đoàn chục mét lập tức nhanh chân lẩn trốn vào rừng sâu.

Chỉ tay chỉ vạt rừng bị đào bới nham nhở bởi những hố sâu hun hút, Trung tá Châu Thanh Hải, Phó chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự Huyện Tây Trà cho biết : "Tình trạng khai thác vàng trái phép ở đây diễn ra từ vài năm nay, thời điểm rầm rộ nhất vào cuối năm 2013 và năm 2014.

Có thời điểm khu vực này tập trung trên 200 vàng tặc từ khắp nơi kéo đến, họ chia ra từng tốp nhỏ, sử dụng máy móc rồi đào bới lung tung, biến những vùng rừng xanh thẳm thành vùng đất chết, lực lượng chức năng đã phục kích nhiều lần để “ xóa sổ” nhưng chưa giải quyết được tình hình khai thác vàng trái phép ở đây".

Quảng Ngãi, ra quân, truy quét, vàng tặc, trên núi, Cà Nhút
Càng một vùng núi nham nhở 

Cũng theo Theo trung tá Châu Thanh Hải, đã nhiều lần các cơ quan chức năng của huyện phối hợp để truy quét nạn khai thác vàng trái phép tại núi Cà Nhút, tuy đã phá hủy nhiều lán trại, máy móc thiết bị đào, đãi vàng trái phép, nhưng ít lâu sau tình trạng trên lại tái diễn.

Dưới những vạt rừng bị đào bới nham nhở là con suối Cà Xó, đỏ ngầu, đặc quánh vì bùn đất từ những hầm vàng đổ thẳng xuống dòng suối. Biến dòng suối trong xanh trở thành con suối chết.

Quyết tâm truy tận gốc

Trước diễn biến phức tạp, chính quyền huyện Tây Trà đã tổ chức nhiều cuộc họp với quyết tâm “xóa sổ” nạn khai thác vàng trái phép tại núi Cà Nhút, huyện đã phân công và cắt cử lực lượng chốt chặn tuyến đường huyết mạch từ các xã sang núi Cà Nhút.

Tuy nhiên, vàng tặc cũng không chịu thua, chúng cắt rừng mở đường tại các khu vực hiểm trở lên khu vực khai thác vàng trái phép.

Quảng Ngãi, ra quân, truy quét, vàng tặc, trên núi, Cà Nhút
Những hầm khai thác khoét sâu vào lòng núi 

Nạn khai thác vàng trái phép ở Tây Trà đã khiến nhiều cánh rừng, sông suối bị đào phá tan hoang. Những vụ sập hầm khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương. Nhưng với sức hút ma lực của thứ kim loại này khiến tình trạng đào đãi vàng trái phép ngày càng gia tăng.

Với quyết tâm” xóa sổ” những hầm hố vàng tại khu vực núi Cà Nhút, huyện Tây Trà đã “cầu cứu” sự giúp sức của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Một kế hoạch sử dụng thuốc nổ để phá tung các hầm vàng đã được triển khai.

Đại tá Nguyễn Phương, Phó tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự Quảng Ngãi người trực tiếp chỉ huy chiến dịch cho biết, trước khi cho mìn phá hủy các hầm vàng, chúng tôi phải tiến hành khảo sát, sau đó cho lực lượng công binh vào đặt thuốc nổ, tất cả mọi việc phải hết sức thận trọng không để xảy ra sự cố trước lúc tiến hành kích nổ.

"Các hầm khai thác vàng ở đây chủ yếu đào theo kiểu thủ công, với hai loại hầm đứng và hầm ngang. Hầm đứng có miệng khoảng 1 m, sâu ít nhất 3 m. Hầm ngang miệng khoảng 1 m, sâu ít nhất 10 m. Để sử dụng đủ lượng thuốc nổ phá hủy các hầm vàng chúng tôi phải sử dụng nhiều trọng lượng khác nhau, hầm đứng đặt 4 kg thuốc nổ và hầm ngang là 36 kg, làm sao khi kích nổ toàn bộ hầm vàng bị đánh sập theo phương án trước đó, ngày đầu tiên 4 hầm vàng sẽ bị cho nổ tung, số hầm còn lại sẽ tiếp tục phá hủy trong những ngày tiếp theo”, Đại tá Phương nói.
Quảng Ngãi, ra quân, truy quét, vàng tặc, trên núi, Cà Nhút
Lực lượng bộ đội đặt mìn để phá sập miệng hầm 

Theo tính toán của Lực lượng Công binh Quảng Ngãi, để phá huy 36 hầm khai thác vàng trái phép tại núi Cà Nhút, phải cần đến 1,1 tấn thuốc nổ, số thuốc nổ này được tập kết tại cân núi Cà Nhút để phục vụ cho chiến dịch có một không hai này.

Phá hủy các hầm khai thác vàng trái phép tại huyện Tây Trà. Đây là động thái kiên quyết của tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền huyện Tây Trà trong việc dẹp nạn khai thác vàng trái phép diễn ra tại địa phương này từ nhiều năm qua.

Video: Sét giông kinh hoàng ở Quảng Ngãi

Mịnh Văn - Xuân Mai

Bình luận
vtcnews.vn