Tân Hoa Xã: Mỹ-Trung đồng ý nối lại đàm phán, hàng hóa Trung Quốc sẽ không bị áp thuế bổ sung

Thế giớiThứ Bảy, 29/06/2019 12:31:00 +07:00

Tân Hoa Xã của Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập và Tổng thống Trump vừa đồng ý nối lại các cuộc đàm phán thương mại đình trệ.

"Hai nhà lãnh đạo đồng ý rằng Mỹ và Trung Quốc nên nối lại các cuộc thảo luận kinh tế và thương mại trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau", Tân Hoa Xã cho hay. 

Theo hãng thông tấn Trung Quốc, Tổng thống Trump đồng ý không áp dụng mức thuế quan mới với hàng xuất khẩu Trung Quốc trong quá trình các cuộc đàm phán đang diễn ra. 

ump tap

 Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình. (Ảnh: AP)

Trước khi tới Nhật Bản tham dự thượng đỉnh G20, nhà lãnh đạo Mỹ từng cảnh báo sẽ áp dụng mức thuế 25%, hoặc cao hơn nhiều so với 25% đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc nếu các cuộc đàm phán tại Osaka không đạt được kết quả. 

Mỹ hiện tại vẫn chưa lên tiếng về chi tiết những thứ được hai bên thống nhất trong cuộc gặp thượng đỉnh kết thúc cách đây ít giờ giữa lãnh đạo hai nước. 

Chỉ riêng Tổng thống Trump xác nhận ông vừa có cuộc gặp tốt hơn mong đợi với Chủ tịch Tập và hai bên sẽ đưa ra thông báo vào 15h30 giờ địa phương (tức 13h30 giờ Hà Nội). 

Đàm phán Mỹ-Trung đình trệ hồi đầu tháng 5 khi Washington và Bắc Kinh tham gia vào vòng đàm phán thứ 11 tại thủ đô của Mỹ. Mỹ cáo buộc Trung Quốc thay đổi các điều khoản mà hai bên cam kết trước đó, điểm mấu chốt khiến Mỹ-Trung không thể tiến tới một thỏa thuận thương mại dù đã thống nhất tới 95%. 

Mỹ ngay sau đó nâng thuế quan từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh không lâu sau đó công bố áp thuế quan lên 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ để trả đũa. 

Trước cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo tại Nhật Bản, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không thay đổi lập trường về tranh chấp thương mại mà Phó Thủ tướng Lưu Hạc đưa ra hồi tháng 5 là Mỹ phải xóa bỏ tất cả mức thuế quan bổ sung, sức mua hàng hóa của Trung Quốc phù hợp với nhu cầu thực tế và một văn bản “có tính cân bằng” về một thỏa thuận thương mại. 

"Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể loại bỏ các hành động sai trái. Chúng tôi có thể giải quyết các vấn đề thông qua đối thoại và hợp tác bình đẳng", người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong nhấn mạnh trong cuộc họp báo hôm 27/6. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn