Tân HLV trưởng Barca đáng sợ nhường nào?

Thể thaoThứ Ba, 23/07/2013 09:00:00 +07:00

(VTC News)- Rạng sáng nay (theo giờ VN), Barca đã bổ nhiệm Gerardo ‘Tata’ Martino làm tân HLV trưởng CLB thay thế cho Tito Vilanova từ chức vì lí do sức khỏe.

(VTC News)- Rạng sáng nay (theo giờ VN), Barca đã bổ nhiệm Gerardo ‘Tata’ Martino làm tân HLV trưởng CLB thay thế cho Tito Vilanova từ chức vì lí do sức khỏe.


Theo đó, Barca và Martino đã thống nhất kí vào bản hợp đồng có thời hạn 3 năm, chi tiết lương thưởng được các bên giữ kín. Martino cũng sẽ mang theo hai cộng sự thân tín tới Nou Camp để thuận tiện cho công tác huấn luyện ở CLB mới.

Còn khá xa lạ ở châu Âu nhưng tại Nam Mỹ, Martino là một HLV "có số má" với 15 năm hành nghề ngang dọc ở cả cấp độ CLB lẫn ĐTQG. Đặc biệt, Martino có năm năm dẫn dắt đội tuyển Paraguay cực kì thành công khi biến tập thể toàn những cái tên làng nhàng trở thành thế lực thứ 3 tại châu Mỹ- chỉ chấp nhận đứng sau Brazil và Argentina.


Tân HLV Barca
Martino sẽ để lại dấu ấn gì ở Barca?

Tại World Cup 2010, Paraguay của Martino khiến Tây Ban Nha lúc đó vẫn đang bất khả chiến bại phải vất vả lắm mới giành được chiến thắng nhờ bàn thắng muộn màng của David Villa trước khi thẳng tiến lên ngôi vô địch. Một năm sau, ở Copa America, Paraguay đánh bại Brazil ở tứ kết và chỉ chịu đứng sau Uruguay sau thất bại 0-3 trong trận chung kết.

Năm 2007, Martino giành danh hiệu HLV xuất sắc nhất châu Mỹ. Mùa giải vừa qua, ông cùng Newell Old's Boys vô địch Argentina và tiến rất sâu tại Copa Libertadores.

Hạn chế lớn nhất của Martino là kinh nghiệm thực chiến ở bóng đá châu Âu. Dù đã từng trải nghiệm không khí bóng đá Lục địa già trong màu áo Tenerife song từng đó có lẽ là chưa đủ để làm yên lòng các cổ động viên Barca.

Dẫu vậy, sự tin tưởng tuyệt đối mà Messi dành cho Martino hẳn nhiên là lợi thế không nhỏ cho vị tân HLV trưởng. Messi nói: “Tôi ấn tượng với Martino, ông ấy là một chiến lược gia giỏi. Ông ấy đã giúp đội bóng của mình thi đấu thành công và Martino xứng đáng nhận được sự tôn trọng vì điều đó”.

Martino tự xem mình là tín đồ của tiki-taka, cộng thêm việc thừa hưởng triết lý bóng đá hết sức đặc biệt từ "phù thủy" Carlos Bielsa, chắc chắn Barca mùa tới sẽ rất đáng để chờ đợi, đặc biệt là trong hoàn cảnh Barca và cả đội tuyển Tây Ban Nha đang mất dần thế thống trị trên thế giới.


Nhạc Dương

Bình luận
vtcnews.vn