Tân HLV trưởng Arsenal: Ám ảnh 'bệnh hoạn' về bóng đá, nghiện phân tích video

Thể thaoThứ Năm, 24/05/2018 07:59:00 +07:00

HLV Unai Emery, người kế vị HLV Arsene Wenger làm thuyền trưởng Arsenal là người ăn ngủ cùng bóng đá đến mức như bị ám ảnh.

Hôm qua (23/5), Arsenal chính thức công bố danh tính người tiếp quản chiếc ghế nóng mà HLV Arsene Wenger để lại. Cái tên được xướng lên là Unai Emery, vị HLV vừa kết thúc 2 năm dẫn dắt Paris Saint-Germain với ấn tượng lớn nhất là 3 chức vô địch Europa League liên tiếp cùng Sevilla. 

Bên cạnh việc có ngoại hình được ví von với nhân vật Loki do tài tử Tom Hiddlestone thủ vai trong các bộ phim siêu anh hùng, HLV Emery cũng có khá nhiều chi tiết thú vị khác.

unai emery

 HLV Emery chính thức ngồi ghế nóng ở Arsenal.

Lựa chọn vào phút chót

Phải tới đầu tuần này các cổ động viên Arsenal mới nháo nhào đi tìm thông tin về HLV Unai Emery. Ông không phải là ứng viên hàng đầu cho ghế HLV trưởng Pháo thủ. Tuần trước, CĐV của đội chủ sân Emirates còn đang chuẩn bị tinh thần chào đón cựu đội trưởng Mikel Arteta trở lại thay thế vị trí của người thầy cũ để chỉ đạo các đồng đội cũ.

Tuy nhiên ban lãnh đạo Arsenal, đứng đầu là Giám đốc điều hành Ivan Gazidis, dường như đã do dự trước lựa chọn mạo hiểm này. Họ quyết định chuyển sang một phương án an toàn hơn với HLV Emery. Bản hợp đồng được cho là có thời hạn 3 năm với mức lương khoảng 5-6 triệu Bảng/mùa.

Ám ảnh về bóng đá, nghiện phân tích video

Từ mùa giải tới, các cầu thủ Arsenal sẽ phải quen dần với việc ngồi hàng giờ bên màn hình, xem đi xem lại các video phân tích trận đấu. Đó chính là sở thích khá kỳ quặc của HLV Unai Emery, đến mức học trò cũ của ông ở Valencia phải gọi đó là một căn bệnh.

emery 3

  HLV Emery chuẩn bị cho trận đấu rất tỉ mỉ.

"Ông ấy cho xem nhiều video đến nỗi chúng tôi hết sạch bỏng ngô luôn. Ông ấy bị ám ảnh về bóng đá, nó thực sự là một căn bệnh", tiền vệ Joaquin chia sẻ. Theo tờ Independent, HLV Emery từng tiết lộ về thói quen ngồi xem video trận đấu tới 12 tiếng mỗi ngày.

Điều này thể hiện tính chi tiết trong phong cách làm việc của HLV Emery. Bên cạnh đó, ông cũng được đánh giá là một HLV ưa sự chặt chẽ và nhiệt huyết trên sân đấu. Với vị tân HLV trưởng người Tây Ban Nha, sẽ không có chuyện các cầu thủ Arsenal tập luyện và chơi bóng hời hợt như những màn trình diễn trong mùa cuối của kỷ nguyên Wenger nữa, trừ khi họ muốn "lật ghế" ông thầy mới.

Tự chấm điểm 7/10

HLV Emery được xem là thành công ở Valencia và Sevilla. Dẫn dắt Valencia trong tình cảnh nợ nần và buộc phải bán đi những ngôi sao lớn nhưng nhà cầm quân 46 tuổi vẫn giúp đội bóng này có mặt trong top 3 La Liga và tiến sâu ở Champions League. Chuyển sang Sevilla, ông trở thành huyền thoại Europa League với 3 chức vô địch liên tiếp.

emery 4

 Thất bại thê thảm nhất của ông Emery ở PSG là trận thua 1-6 trước Barcelona ở Cúp C1.

Tuy nhiên HLV Emery lại không được đánh giá cao khi chuyển sang một đội bóng lớn hơn, có hoài bão hơn là PSG. Ông giành 6 chiếc cúp cùng đội chủ sân Parc des Princes với tỉ lệ thắng là 78,9%, cao hơn tất cả các HLV khác trong lịch sử CLB. Nhưng như vậy là chưa đủ. Với một đội hình đắt giá và gần như không phải lo lắng gì ở giải quốc nội, ban lãnh đạo PSG mong đợi nhiều hơn ở đấu trường châu Âu. 

"Tôi tự cho mình 7 diểm, đúng thế, 7 trên 10 điểm. Tôi nghĩ đó là con số hợp lý", HLV Emery tự đánh giá về khoảng thời gian mà ông cho là đạt yêu cầu ở PSG.

Từng bị đuổi việc ngay trước mặt học trò

Trong trường hợp Arsenal sa thải HLV Emery, ban lãnh đạo Pháo thủ khó có thể nghĩ ra một kịch bản phũ phàng hơn những đồng nghiệp ở Spartak Moscow. Giai đoạn làm việc ở Nga là những ngày đáng quên với HLV Emery khi ông chỉ tại vị trong vỏn vẹn 26 trận đấu, và trận cuối cùng thực sự là một kỷ niệm buồn.

"Chúng tôi đấu với Dynamo Moscow và thua trận. Đó là một trận derby, không phải lớn nhất nhưng cũng là derby", tiền vệ Aiden McGeady kể lại trên talkSport. "Chủ tịch bước vào phòng thay đồ và hét: "Unai, kết thúc rồi!". Unai tỏ vẻ như chẳng thèm quan tâm và cứ thế bước ra ngoài".

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn