Tân HLV Inter Stramaccioni: "Lên đỉnh" trong 24 giờ

Thể thaoThứ Ba, 27/03/2012 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Con đường sự nghiệp của vị HLV 36 tuổi đã bước sang một chương mới chỉ trong vòng 24 giờ vừa qua.

(VTC News) - Con đường sự nghiệp của vị HLV 36 tuổi đã thay đổi gần như hoàn toàn chỉ trong vòng 24 giờ vừa qua.

Villas-Boas của Italia và 24 giờ đáng nhớ

Nhiều người đã gọi ông là Andre Villas-Boas của nước Ý, nhưng ngoài sự trẻ trung khi bước vào nghiệp cầm quân, cả hai không có quá nhiều điểm tương đồng. Trước trận chung kết ở London, bảng thành tích của Stramaccioni vẫn chỉ gồm toàn những danh hiệu với các đội U15 và U17…cấp tỉnh, nhưng chỉ sau 24 giờ qua, ông đã có trong tay chức vô địch Champions League dành cho lứa cầu thủ trẻ và sắp trở thành người dẫn dắt của đội bóng sở hữu tới 3 cúp C1. Đó có thể coi là một quyết định liều lĩnh của Moratti, nhưng với những đóng góp phi thường của ông cho Nerazzurri kể từ khi xuất hiện vào mùa hè năm ngoái, chắc hẳn ông chủ của tập đoàn Saras có đủ lý do để bảo vệ ý kiến của mình.

Stramaccioni được các học trò tung hô sau chức vô địch Nextgen Series. 

1 năm trước, Stramaccioni rời trung tâm Trigoria sau những bất đồng với BLĐ mới người Mỹ, dù vẫn còn nặng lòng với lứa trẻ Roma sau gần 5 năm gắn bó. Ông làm đám cưới với người vợ Dalila, rồi gia nhập Inter với trọng trách dẫn dắt lứa trẻ tài năng của đội bóng này cùng với các huyền thoại như Samaden hay Andrea Nuti. Thất bại cay đắng 1-7 trước Tottenham ở ngày ra quân, nhưng Inter Primavera thi đấu càng ngày càng  hay, và cuối cùng đã giành chức vô địch sau trận chung kết “thót tim” với Ajax tại London.

Với rất nhiều cầu thủ trẻ ở Inter như Duncan, Bessa hay Crisetig, Stramaccioni vừa như một người thầy cực giỏi về chiến thuật, vừa như một người cha luôn dành cho họ những lời động viên kịp thời. Không giống như Villas-Boas, tân HLV của Inter không được tiếp xúc với bóng đá đỉnh cao từ sớm (khi còn làm cầu thủ, Strama đã phải giải nghệ sớm vì chấn thương nặng ở đầu gối), nhưng ông lại được thừa hưởng những kỹ năng huấn luyện tuyệt vời từ những đồng nghiệp lão luyện ở Roma như Bruno Conti hay Arrigo Sacchi. Chính Sacchi (hiện đang làm GĐKT của đội trẻ Italia) đã gọi điện thoại rất lâu cho Stramaccioni ngay trước khi trận chung kết với Ajax diễn ra để động viên “đàn em” của mình.

Mang đến luồng gió mới cho Inter

Hy vọng của Inter giờ đặt cả vào Strama. 

Rất nhiều CĐV Inter đến giờ vẫn bất ngờ với quyết định sa thải Ranieri và chọn Stramaccioni lên thay của chủ tịch Moratti, bởi trước đó những ứng cử viên hàng đầu phải là Marcelo Bielsa (người đang dẫn dắt Athletic Bilbao) và Villas-Boas. Nhưng họ vẫn dành rất nhiều sự ủng hộ cho vị tướng trẻ, bởi sự xuất hiện của Stramaccioni hứa hẹn một luồng gió mới ở đội một Inter trong thời gian tới. Nhiều cầu thủ trẻ trong đội hình đăng quang ở London chiều Chủ nhật như Crisetig, Bessa có thể sẽ được đôn lên đội một sớm hơn dự định, bên cạnh những Obi, Faraoni hay Alvarez vốn đã chứng tỏ được khả năng của mình trong thời gian vừa qua.

Bên cạnh yếu tố con người, chiến thuật của đội bóng chủ sân Meazza cũng sẽ có nhiều thay đổi. Với sự nhanh nhạy và hợp lý trong việc áp dụng sơ đồ chiến thuật ở đội trẻ, người ta đang kỳ vọng nhiều vào những thay đổi tích cực trong lối chơi của Inter trong thời gian tới. Stramaccioni tỏ ra khá ưa thích với sơ đồ 4-2-3-1 cũng không ít lần ông đưa ra 2 sơ đồ hoàn toàn khác nhau trong 2 trận đấu liên tiếp mà vẫn giành được thắng lợi.

Tân HLV của Inter còn trẻ hơn đội trưởng Zanetti 2 tuổi 

Từ Roma tới Milan, từ đội thiếu niên cấp tỉnh đến nhà cựu vương Châu Âu, Stramaccioni đang đứng trước thử thách vô cùng lớn là phải đưa con tàu Inter vượt qua khủng hoảng để giành một vị trí “càng cao càng tốt” trong 9 trận đấu còn lại của Serie A. Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn ngay từ bây giờ, người ta đã thấy sự khéo léo và tinh tế của tân HLV trưởng Inter khi nói về cương vị mới. Trên Sky Sport, Stramaccioni nói: “Khi Moratti gọi, tôi luôn đáp lại bằng tất cả những gì mình có. Ông ấy là Chủ tịch của tôi, và tôi sẽ luông nghe theo mệnh lệnh từ ông ấy”.


Hồng Vân

Bình luận
vtcnews.vn