Tấn công trang web Tòa Trọng tài: Hacker Trung Quốc là thủ phạm?

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 13/07/2016 12:11:00 +07:00

Thủ phạm tấn công trang web Tòa Trọng tài được cho là hacker Trung Quốc.

Tháng 7/2015, Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague (Hà Lan) tiến hành cuộc điều trần vụ tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc. Trong ngày làm việc thứ ba của phiên điều trần, website PCA đã bất ngờ bị sập.

Hacker Trung Quốc từng bị nghi đứng sau vụ đặt mã độc trên website của PCA. Ảnh minh họa.

Hacker Trung Quốc từng bị nghi đứng sau vụ đặt mã độc trên website của PCA. Ảnh minh họa.

Dựa trên phân tích phần mềm và cơ sở hạ tầng, các chuyên gia của ThreatConnect, một công ty an ninh từ Mỹ, cho rằng trang web Tòa Trọng tài đã bị nhiễm phần mềm độc hại có nguồn gốc từ Trung Quốc. The Diplomat nói, những ai quan tâm đến vụ kiện khi truy cập website PCA có nguy cơ dính mã độc đánh cắp dữ liệu.

Bằng cách lây nhiễm vào máy tính của các nhà báo, giới ngoại giao, luật sư và những người có liên quan, tin tặc Trung Quốc có thể biết được những người đang tham gia vụ kiện và đoán trước kịch bản nếu tòa án ra phán quyết chống lại Trung Quốc. The Diplomat lấy ví dụ, nếu các nhà ngoại giao Việt Nam hay Nhật Bản truy cập website và máy tính của họ dính mã độc, Trung Quốc có thể truy cập vào tài liệu nội bộ, từ đó biết được các động thái tiếp theo thông qua dữ liệu đánh cắp.

Trang web của PCA không truy cập được trong một thời gian ngắn do vấn đề kỹ thuật, một đại diện của Tòa Trọng tài cho biết. Trong khi đó, Abigail Valte, phó phát ngôn viên của Tổng thống Philippines, cho biết đã nghe thông tin về vụ tấn công. "Chúng tôi đã rất ngạc nhiên", bà nói.

Hôm qua, sau khi Tòa Trọng tài Thường trực ra tuyên bố Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để đòi quyền lịch sử với các nguồn tài nguyên bên trong "đường lưỡi bò", website của cơ quan này đã không thể truy cập được. Người dùng khi đến website của PCA tại địa chỉ http://www.pcacases.com sẽ nhận được thông báo lỗi máy chủ 500 - Internal Server Error. Chưa rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố này.

Nguồn: Vnexpress
Bình luận
vtcnews.vn