Tấn công Syria, Mỹ tốn hàng tỷ USD

Thế giớiThứ Hai, 09/09/2013 07:37:00 +07:00

Nếu cuộc chiến với Syria nổ ra, giới chuyên gia ngân sách Mỹ cho rằng con số thực tế có thể lên tới hàng tỷ USD

Nếu cuộc chiến với Syria nổ ra, giới chuyên gia ngân sách Mỹ cho rằng con số thực tế có thể lên tới hàng tỷ USD

Theo báo Politico, mới đây đô đốc Jonathan Greenert, tham mưu trưởng hải quân Mỹ, cho biết giá mỗi quả tên lửa Tomahawk hiện là 1,2-1,5 triệu USD. Báo chí Mỹ cũng trích dẫn các nguồn phỏng đoán các tàu Mỹ ở Địa Trung Hải sẽ bắn khoảng 200 quả tên lửa Tomahawk vào các mục tiêu ở Syria.
tấn công Syria
Người dân Mỹ phản đối can thiệp quân sự vào Syria trong phiên điều trần tại Quốc hội hôm 4/9. Tham gia điều trần trước Tiểu ban đối ngoại Thượng viện có tướng Martin Dempsey - tổng tham mưu trưởng quân lực, Bộ trưởng quốc phòng Chuck Hagel và Ngoại trưởng John Kerry (từ trái sang) - Ảnh: Reuters 

Đô đốc Greenert cho biết thêm rằng chi phí vận hành một hạm đội tàu sân bay (ví dụ đội tàu sân bay USS Nimitz đang ở biển Đỏ) thông thường là 25 triệu USD/tuần. Nhưng khi chiến tranh xảy ra, mức chi phí này vọt lên 40 triệu USD/tuần. Trước đó Quốc hội Mỹ tuyên bố chỉ được phép can thiệp vào Syria kéo dài từ 60-90 ngày. Nghĩa là chi phí vận hành USS Nimitz có thể dao động từ 342-514 triệu USD.
Ngoài ra, chi phí hoạt động của mỗi tàu khu trục tên lửa là 2 triệu USD/tuần. Hiện Mỹ đang triển khai bốn tàu khu trục ở Địa Trung Hải. Chi phí vận hành bốn tàu này trong một chiến dịch kéo dài 90 ngày cũng vượt qua ngưỡng 100 triệu USD.
Một máy bay ném bom tàng hình B-2 bay từ căn cứ ở Missouri tới Syria và trở lại mất 18 giờ. Mỗi giờ hoạt động của máy bay B-2 tốn 60.000 USD, nghĩa là chỉ cần một chuyến bay đã tốn hơn 1 triệu USD. Giá mỗi quả bom định vị thả từ B-2 vào khoảng 60.000 USD.

Mỹ đánh Syria để:

  • Thiết lập vị thế độc tôn ở Trung Đông
  • Tạo gọng kìm gồm Syria và Israel để gây sức ép với Iran
  • Syria có trữ lượng dầu mỏ lớn
  • Thử nghiệm và bán vũ khí mới
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

“Tôi rất ngạc nhiên khi nghe Bộ trưởng Hagel đề cập đến con số vài chục triệu USD. Đó là ước tính quá thấp” - Reuters dẫn lời chuyên gia ngân sách Todd Harrison thuộc Trung tâm Đánh giá chiến lược và ngân sách (CSBA). Ông Harrison ước tính chi phí can thiệp “ngắn và hẹp” vào Syria cũng có thể lên đến 500 triệu - 1 tỷ USD.

“Nếu chiến dịch quân sự mở rộng ra thành lập vùng cấm bay, phá hủy hoàn toàn năng lực quân sự của Syria, hỗ trợ quân nổi dậy thì chi phí sẽ đội lên rất nhiều” - chuyên gia Harrison nhận định.
Kênh NCB News dẫn lời chuyên gia Dov Zakheim thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), cựu quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, cho biết Washington chi tổng cộng 1,5 tỷ USD cho cuộc chiến Libya.

“Trong trường hợp đó Mỹ áp dụng chính sách lãnh đạo từ phía sau. Tại Syria sẽ chỉ có chúng ta ở phía trước. Do đó mức chi phí thực tế có thể lên tới 5 tỷ USD hoặc nhiều hơn nữa tùy thuộc số lượng mục tiêu tấn công. Những cuộc can thiệp kiểu này không kéo dài chỉ một vài tuần” - chuyên gia Zakheim nhấn mạnh.
Trong thời điểm Chính phủ Mỹ đang phải cắt giảm ngân sách, mức chi phí lên đến hàng tỷ USD là một thách thức lớn. Các quan chức Lầu Năm Góc đều không muốn công bố dự tính chi phí chi tiết của chiến dịch can thiệp vào Syria.

“Nhưng đây là vấn đề lợi ích quốc gia của Mỹ. Khi có chuyện quan trọng, chúng ta sẽ tìm cách để thanh toán chi phí” - Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ George Little.

Theo Tuổi Trẻ

Bình luận
vtcnews.vn