Khủng bố đẫm máu nhất New York từ sau vụ 11/9 qua lời kể nhân chứng

Thế giớiThứ Tư, 01/11/2017 07:25:00 +07:00

Ít nhất 8 người chết và hàng chục người bị thương sau khi chiếc xe lao vào làn đường của người đi bộ và xe đạp ở Manhattan, New York.

Vụ việc xảy ra 15h05 chiều 31/10, gần khu vực trường học nơi các phụ huynh và học sinh đang chuẩn bị mừng Halloween. Nghi phạm được xác định là Sayfullo Saipov, 29 tuổi, người gốc Uzbekistan, đến Mỹ từ năm 2010 và hiện sống tại Tampa, Florida.

Tom Gay, nhân chứng có mặt tại hiện trường nói anh nhìn thấy người đàn ông khá gầy trong bộ vest màu xanh chạy dọc West Street với khẩu súng lăm le trong tay. Gay thấy có người đuổi theo và nghe 5 - 6 tiếng súng trước khi nghi phạm ngã xuống đất. Một cảnh sát sau đó chạy tới và đá văng khẩu súng ra khỏi tay đối tượng.

Ezequiel Gonzalez, 18 tuổi, làm việc gần hiện trường vụ tấn công cho biết, anh đang đi bộ qua một cầu thang thì chứng kiến cảnh các mảnh vụn bị bắn tung tóe khắp nơi và thứ gì đó giống như một thi thể bị che lại bằng vải.

Trong khi đó, John Williams, 22 tuổi thấy cảnh sát đứng vây quanh một người đàn ông nằm trên mặt đất, đồng thời ngửi thấy có mùi khói nơi xảy ra vụ tấn công. Trước đó, anh nghe thấy có tới 5 - 10 tiếng súng. "Trong nháy mắt, xe cứu thương và xe cảnh sát đã vây kín sau khi nghi phạm bị bắn hạ", nam thanh niên 22 tuổi cho hay.

photo-1-1509490724103

Chiếc xe gây án của nghi phạm.

Theo Reuters, Saipov lao xe tải vào đám đông người đi xe đạp và đi bộ trước khi đâm vào một xe chở học sinh rồi tẩu thoát với hai khẩu súng được xác định là giả. Tuy nhiên, cảnh sát sau đó đã kịp bắn hạ và bắt sống y.

Thị trưởng New York Bill de Blasio gọi đây là hành động khủng bố hèn hạ nhằm vào thường dân vô tội. Trong khi đó Thống đốc New York, ông Andrew Cuomo nói rằng nghi phạm là một "sói đơn độc". Saipov được cho là đã hét lên “Allahu Akbar” khi gây án.

The Guardian cho hay, có ít nhất 15 người bị thương và 8 người thiệt mạng, trong đó 6 người chết ngay tại hiện trường, 2 trường hợp còn lại qua đời khi đang trên đường tới bệnh viện.

photo-1-1509492807773 3

Chiếc xe buýt bị xe nghi phạm đâm trúng.

Lực lượng chức năng sau đó đã phong tỏa các con đường quanh khu vực phía Tây Manhattan, đồng thời thời triển khai tới khu vực lân cận.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Trump đã được thông báo về vụ việc và sẽ tiếp tục cập nhật thông tin khi biết thêm chi tiết.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn