Tân binh Man Utd, Henrikh Mkhitaryan 'dị' chẳng kém gì Mourinho

Thể thaoThứ Năm, 07/07/2016 07:47:00 +07:00

Bản hợp đồng mới của Manchester United - Henrikh Mkhitaryan - là một con người đầy thú vị cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

1. Micki

Đa số người hâm mộ và cả các BLV đều cảm thấy khó khăn khi lần đầu tiên gọi tên Henrikh Mkhitaryan. Manchester United tỏ ra khá tâm lý khi thực hiện một đoạn video trong đó chính tiền vệ người Armenia tự phát âm tên của mình.

Các CĐV Quỷ đỏ có thể gọi Mkhitaryan theo 2 cách gần tương tự nhau giữa tiếng Armenia và tiếng Anh hoặc đơn giản hơn là Micki.

2. Con nhà nòi

Cha của Mkhitaryan, ông Hamlet, từng là một tiền đạo chơi bóng tại Pháp và đã khoác áo đội tuyển Armenia 2 lần. Tuy nhiên ông sớm phải kết thúc sự nghiệp do căn bệnh u não trước khi qua đời vào năm 1996.

Chị gái của Henrikh là Monika đang làm việc tại UEFA. Cô là trợ lý của cựu chủ tịch LĐBĐ châu Âu Michel Platini. Ngoài ra, mẹ của tiền vệ này, bà Marina Taschyan cũng đang giữ chức giám đốc LĐBĐ Armenia.

15

 2 chị em Monika và Henrikh Mkhitaryan

3. Sử dụng 7 ngôn ngữ

Ở nước Anh, HLV Arsene Wenger là người được biết đến với khả năng sử dụng được nhiều thứ tiếng nhất. Ông có thể sử dụng thành thạo tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Italia và một chút tiếng Nhật.

Nhưng tân binh vừa cập bến Manchester United còn ấn tượng hơn với 7 loại ngôn ngữ khác nhau. Ngoài tiếng mẹ đẻ Armenia, anh còn nói được tiếng Pháp, Anh, Bồ Đào Nha, Nga và Đức.

4. Thần tượng Zidane

Mkhitaryan từng có khoảng thời gian sống ở Pháp hồi nhỏ và thần tượng huyền thoại của bóng đá nước này là Zinedine Zidane. Một trong những thú vui của anh thuở nhỏ là xem bộ phim tài liệu “Les Yeux Les Bleus” nói về đội tuyển Pháp tại World Cup 1998. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, Mkhitaryan chia sẻ rằng: “Tôi thường xem cuốn băng này vài lần mỗi ngày và chết mê Zinedine Zidane”.

5. Chạy trốn khỏi Shaktar Donetsk

Năm 2013, Mkhitaryan chuyển từ Shaktar Donetsk đến Borussia Dortmund với giá chuyển nhượng khoảng 23,5 triệu euro. Tuy nhiên đối tác ban đầu của đội bóng Ukraina lại là Anzhi Makhackala. Vì không muốn tới Nga thi đấu, tiền vệ người Armenia đã chạy trốn sang Áo trước khi nhờ người đại diện Mino Raiola dàn xếp vụ chuyển nhượng tới Dortmund.

13

 Trước khi gia nhập Dortmund, Mkhitaryan thi đấu cho Shakhtar Donetsk

6. Tỏa sáng nhờ Tuchel

Mkhitaryan chỉ thực sự vươn mình ở mùa giải năm ngoái với 19 bàn thắng và 20 đường kiến tạo cho Dortmund. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những màn trình diễn chói sáng của tiền vệ này chính là sự  xuất hiện của HLV Thomas Tuchel ở sân Signal Iduna Park.

Trong những cuộc phỏng vấn, Mkhitaryan thừa nhận rằng anh đã thay đổi sau khi Dortmund có thuyền trưởng mới. HLV Tuchel đã giúp cầu thủ 27 tuổi thi đấu tự tin hơn và tiến bộ rất nhanh.

7. Đá bóng như chơi cờ

Mkhitaryan là mẫu cầu thủ sáng tạo ở hành lang cánh với khả năng quan sát được đánh giá cao. Con số 15 đường kiến tạo ở Bundesliga mùa giải vừa rồi là minh chứng rõ ràng nhất cho điều đó.

Mkhitaryan còn có một cách thức rèn luyện đặc biệt – đó là chơi cờ. “Tôi chơi bóng như chơi cờ vậy. Phải nghĩ rất nhiều và phán đoán”, anh chia sẻ với tờ Bild. “Phải biết được đối thủ sẽ làm gì trước khi bắt đầu xử lý.”

Ngoài ra, tốc độ cũng là một điểm mạnh thường xuyên được cầu thủ này sử dụng trong các pha qua người (với tỉ lệ thành công lên tới 62%).

9

 Mkhitaryan rất thích chơi cờ

8. Chơi tốt ở cả 2 biên

Vốn thuận chân phải nhưng Mkhitaryan đã tập luyện rất nhiều để có thể sử dụng cả kèo trái. Trong số 11 pha lập công của anh ở Bundesliga mùa trước, 6 bàn được ghi bằng chân trái và 4 bàn đến từ chân phải cộng thêm 1 pha đánh đầu.

Trong màu áo Dortmund, Mkhitaryan đã chơi ở cả 2 vị trí tấn công biên. HLV Jurgen Klopp xếp anh lệch trái, trong khi HLV Tuchel lại sử dụng tiền vệ này bên cánh phải. Cũng nhờ việc chơi bóng tốt bằng cả 2 chân, Mkhitaryan tỏ ra cực kỳ nguy hiểm với những pha cắt vào trung lộ.

9. Cần biết cách vượt qua áp lực

Điểm yếu lớn nhất của Mkhitaryan nằm ở tâm lý. Điều này thể hiện rõ trong khoảng hơn 1 năm kể từ sau thất bại của Dortmund trước Real Madrid ở Champions League mùa giải 2013/14. Đó là trận đấu mà  tiền vệ người Armenia bỏ lỡ cơ hội cực kỳ ngon ăn để giúp đội nhà lội ngược dòng. Anh đã bị chỉ trích rất nhiều vì điều này và bị đè bẹp bởi áp lực trong một thời gian dài sau đó.

>>Dự đoán Euro 2016 trúng thưởng lớn tại đây

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn