Tân Bình Apartment: Chậm giao nhà vì chủ đầu tư tham thêm tầng

Kinh tếThứ Hai, 24/04/2017 08:12:00 +07:00

Dự án Nhà ở - Nhà ở xã hội Tân Bình (Tân Bình Apartment) chậm giao nhà vì chủ đầu tư tham, xây dựng thêm 3 tầng.

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại Tân Bình Apartment đang nháo nhác, bất an không biết đến bao giờ mới được nhận nhà.

Chậm vì xây quá tầng

Tính thời điểm bàn giao nhà theo hợp đồng đến nay đã trễ gần 13 tháng. Hiện trường dự án hiện vẫn còn ngổn ngang vật liệu.

Nhiều người cho rằng nguyên nhân chậm trễ là do tháng 9/2016, dự án đã xảy ra tai nạn lao động chết người, bị ngưng thi công. Đây cũng là câu trả lời của chủ đầu tư giải thích cho việc chậm trễ vì chờ cơ quan chức năng xử lý vụ tai nạn lao động.

Tan Binh Apartment 4

khách hàng bức xúc trước việc chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng thời hạn. (Ảnh: Anh Hào)

Giải thích là vậy song nguyên nhân chính lại do chính chủ đầu tư Tân Bình Apartment cố tình xây vượt số tầng cho phép, dẫn đến các cơ quan chức năng phải vào cuộc để điều tra.

Mãi đến khi nhiều khách hàng không chấp nhận được lời giải thích chung chung thiếu trách nhiệm, họ tự tìm hiểu rồi khiếu nại, đến lúc này chủ đầu tư mới thừa nhận dự án có thay đổi thiết kế và đang hoàn chỉnh thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên sai phạm của chủ đầu tư không đơn giản chỉ là thay đổi thiết kế. Theo giấy phép ban đầu, dự án được phép xây dựng 14 tầng (không kể một tầng hầm và mái che cầu thang), với tổng số 168 căn hộ, nhưng chủ đầu tư tự ý thay đổi, xây dựng thêm tầng và hiện đang tiến hành xây dựng tầng thứ 17.

Ban hành cưỡng chế rồi....bỏ đó

Khoảng cuối tháng 8/2016, qua kiểm tra, Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã phát hiện chủ đầu tư xây sai phép với tổng diện tích sàn của dự án lên đến 2.197,23m2; trong đó đã xây thêm hai tầng và xây bít một ô thông tầng, một tầng mái để tạo thêm hai tầng nữa.

Trước những sai phạm này, Sở Xây dựng TP.HCM đã buộc chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục sai phạm.

Việc cố tình sai phạm của chủ đầu tư có thể hiểu là do lợi nhuận. Với tổng số 28 căn hộ được tăng thêm trên phần diện tích sai phạm, chủ đầu tư có thể thu lợi hơn 20 tỷ đồng. Lợi chủ đầu tư thu về, trong khi những khách hàng mua căn hộ ban đầu đang lo lắng về chất lượng và độ an toàn của dự án.

Do không tự giác khắc phục, ngày 22/9/2016 Thanh tra Sở Xây dựng ban hành quyết định cưỡng chế vi phạm, giao cho Đội 3 - Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp với UBND Q.Tân Bình thực hiện.

Thế nhưng, từ khi ban hành quyết định đến nay, chủ đầu tư vẫn không tháo dỡ phần xây dựng vi phạm, vì để chờ giấy phép mới từ các cơ quan chức năng. Thậm chí, nhân viên của Tân Bình Apartment còn ngăn cản không cho khách hàng đã mua nhà vào xem căn hộ của mình.

Trước tình hình trên, khách hàng lại khiếu nại đến Sở Xây dựng, đề nghị có biện pháp buộc chủ đầu tư  giải quyết nhanh các sai phạm để sớm hoàn thành dự án, bàn giao nhà cho họ.

Ông Nguyễn Văn Danh - Phó giám đốc Sở Xây dựng thừa nhận, người dân phản ánh các sai phạm của dự án là đúng, các sai phạm vẫn chưa khắc phục. Sở cũng không đưa ra được giải pháp xử lý dứt điểm. Cách xử lý những sai phạm này chỉ dừng ở mức yêu cầu chủ đầu tư nhanh chóng trả lời thắc mắc của khách hàng, giải quyết thỏa thuận bồi thường và khẩn trương liên hệ các cơ quan chức năng hoàn thành các thủ tục pháp lý để tiếp tục thi công trở lại.(!?)

Video: Bảo vệ chung cư Mường Thành uống rượu, đánh người trong giờ làm việc

Anh Hào
Bình luận
vtcnews.vn