Tắm xăng dọa tự thiêu - "mốt" của con nghiện ở TP.HCM?

Pháp luậtThứ Ba, 07/09/2010 01:07:00 +07:00

(VTC News) – Trong vài tháng trở lại đây, tại TP Hồ Chí Minh xảy ra liên tiếp nhiều vụ các đối tượng nghiện dùng xăng dọa tự thiêu...

(VTC News) – Trong vài tháng trở lại đây, tại TP Hồ Chí Minh xảy ra liên tiếp nhiều vụ các đối tượng nghiện dùng xăng dọa tự thiêu. Gần đây nhất, cơ quan chức năng thành phố này phải rất vất vả, dùng mọi biện pháp khuyên nhủ và “biện pháp mạnh” mới có thể khống chế được “con nghiện” Nghiêm Vĩnh Huy – kẻ dùng xăng và dao phay… đe dọa thiêu cả gia đình.

Dùng xăng dọa… xin tiền

Vào khoảng 12h20 ngày 5/9 người dân sống xung quanh đường Tạ Uyên, phường 6, quận 11, TP.HCM hốt hoảng khi nghe tiếng la hét, tiếng động vang ra từ ngôi nhà số 158/35. Khi nhiều người túa ra xem thì thấy đối tượng Nghiêm Vĩnh Huy (tên thường gọi là A Quấy, SN 1978, trú tại địa chỉ trên) đang lăm lăm bật lửa, trên người chỉ có chiếc quần đùi, người nồng nặc mùi xăng, đập phá đồ đạc và đòi tự thiêu.

"Con nghiện" Nghiêm Vĩnh Huy bị bắt sau gần 4 giờ đồng hồ (Ảnh Q.M) 

Trước đó, sau khi lên cơn nghiện, Huy chạy về nhà xin tiền gia đình để “phê” ma túy nhưng không được đáp ứng. Trong lúc lên cơn, Huy đã đập phá đồ đạc trong nhà, lấy xăng từ xe máy tẩm vào người, đốt xe rồi định tự thiêu chính mình để ép gia đình đưa tiền. Sau đó tên Huy cầm con dao phay leo lên gác, cố thủ trên đó và thách đố “ai dám bước lên thì chém chết”.

Ngay sau khi nhận được tin báo, hàng trăm chiến sĩ Cảnh sát 113, lực lượng PCCC chuyên nghiệp, Công an quận 11… đã có mặt tại hiện trường để tìm cách thuyết phục đối tượng từ bỏ ý định nhưng bất thành, “con nghiện” càng hung hãn cố thủ bên trong la hét, đe dọa và ném các vật lạ ra bên ngoài gây khó khăn cho lực lượng chức năng tiếp cận mục tiêu.

Thuyết phục không được, cơ quan chức năng quyết định dùng “biện pháp mạnh” là ra lệnh cho các chiến sĩ trang bị bình xịt hơi cay, bình xịt khói, mặt nạ chống khí độc …“nhập cuộc”. Sau gần 4 giờ đồng hồ Nghiêm Vĩnh Huy đã bị bắt. Tại hiện trường Huy chỉ mặc chiếc quần đùi, mắt bơ phờ, chân bước yếu ớt, trên người nồng nặc mùi xăng bốc ra… lực lượng chức năng đã quấn cho Huy chiếc chăn và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần đó.

Trước đó, một vụ việc khác xảy ra vào khoảng 12h45 ngày 9/8/2010 tại Shop kinh doanh quần áo thời trang Huyền Trân số nhà 243 Nguyễn Trãi, Phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh do bà Vũ Thị Dậu (SN 1957) làm chủ. Khi đó cửa tiệm do 2 con gái ruột bà Dậu trực tiếp trông coi là chị Lê Vũ Huyền Trân (SN 1982, địa chỉ trên) cùng em gái là Lê Vũ Thu Thảo (em gái chị Trân).

Bất ngờ tên Lương Tuấn Kiệt (SN 1977, là chồng của chị Huyền Trân) bước vào quán trên tay cầm chai nhựa đựng xăng bật lửa, đe dọa thiêu sống vợ và đốt quán nếu chị Huyền Trân không cho hắn tiền để “phê” ma túy và trả nợ.

Cửa hàng nơi "con nghiện" Lương Chấn Kiệt gây ra vụ cháy (Ảnh Q.M) 

Tuy nhiên, ý nguyện của Kiệt không được đáp ứng. Thấy vợ không đả động đến chuyện tiền bạc, Kiệt ngay lập tức xông vào, tay kẹp cổ chị Huyền Trân rồi khống chế tưới xăng khắp người vợ, người mình và xung quanh quán. Sau một hồi kích động tên Kiệt liền bật lửa hòng thiêu sống vợ nhưng rất may hộp quẹt không phát lửa. Kiệt như con thú điên, chạy lại bàn thờ Ông Địa lấy bật lửa khác để hành động. Rất may chị Huyền Trân, mẹ và em gái chạy được ra ngoài thoát nạn.

Ngọn lửa cháy rừng rực. Trong chốc lát cửa hàng Shop kinh doanh quần áo thời trang Huyền Trân biến thành đống tro tàn.

Sau khi chạy thoát ra ngoài, chị Huyền Trân đã hô hoán rất lớn. Ngọn lửa sau đó được anh Nguyễn Thanh Cường (SN 1993 quê ở Đồng Tháp) phối hợp với quần chúng dập tắt.

Ngay sau đó, Công an Phường Nguyễn Cư Trinh cũng có mặt rất nhanh tại hiện trường và bắt giữ tên Kiệt dẫn giải về trụ sở, tạm giữ lấy lời khai. Theo thống kê ban đầu, số lượng hàng hóa bị thiệt hại (chỉ tính riêng hàng mới nhập về ngày 08/8 đã là 4.000 USD) tổng trị giá thiệt hại về cơ sở vật chất và hàng hóa khoảng trên 200.000.000 đồng.

Khi “con nghiện” đói thuốc

Trở lại với vụ tay “đập đá” Nghiêm Vĩnh Huy. Theo điều tra ban của cơ quan chức năng, Huy là một “con nghiện” nặng lâu năm và đã từng đi cai nghiện ở trại nhiều năm nay. Thời gian sau Huy được đưa về địa phương quản lý. Nhưng “ngựa quen đường cũ”, mặc dù gia đình tạo điều kiện học nghề rồi sửa xe tại nhà nhưng Huy vẫn tiếp tục sa đà vào ma túy.

Từ đầu tháng 9/2010 đến nay, đây là lần thứ 3 tên Huy hành động theo kiểu côn đồ này. Ngoài vụ việc trưa ngày 5/9 như trên, trước đó, theo nhân chứng từ ngày 1/9 và 2/9 Huy cũng hành động tương tự nhằm ép gia đình đưa tiền để “phê” ma túy nhưng bị người nhà từ chối. Lúc đó, Huy đập phá, la hét om sòm, đe dọa… đòi đốt nhà nhưng công an dân phòng địa phương kịp thời khống chế.

Không khác gì Nghiễm Vĩnh Huy, trường hợp của Lương Tuấn Kiệt cũng tương tự. Chị Huyền Trân, người đã kết hôn với Kiệt từ năm 2006 và đã có 2 đứa con cho biết:  Kiệt là dân chơi cờ bạc, cá độ có “số má” ở thành phố.

Chị Trân còn cho biết thêm, tên Kiệt còn là một tay “đập đá” (con nghiện) nặng. Khi nào cũng vậy, cứ thiếu tiền chích hút là Kiệt tìm về nhà  đe dọa để xin tiền vợ. Một trong những phi vụ táo tợn hơn là vào tối ngày 8/8/2010, mặc dù không còn ở với vợ con, nhưng Kiệt đã cả gan “bắt cóc” chính con trai ruột thứ 2 của mình rồi đưa về một khách sạn nằm trong thành phố nhằm khống chế, hăm dọa vợ cung cấp tiền để “phê” ma túy.

Quỳnh Mai
Bình luận
vtcnews.vn