Tâm thư xé lòng của bà mẹ 2 lần mang bầu, 2 lần thai chết lưu

Đời sốngThứ Hai, 27/11/2017 08:00:00 +07:00

Michelle Cottle đã từng có thai, thậm chí lần ấy cô còn không biết trong cơ thể mình có thêm một sinh linh bé nhỏ cho đến khi cô tỉnh dậy trong phòng cấp cứu trong cơn đau do một bên ống dẫn trứng bị rách, kết quả của cái thai ngoài tử cung.

Vì vậy, khi tiếp tục có thai lần nữa, cô đã rất lo sợ.

Các bác sĩ đã phải theo dõi rất kỹ trong suốt thời kì mang thai để đảm bảo mọi chuyện đều ổn. Khi mang thai tới tuần thứ 12, kết quả kiểm tra cho thấy đứa bé hoàn toàn khỏe mạnh và không có khả năng sảy thai. Kể cả khi cái thai ở tuần thứ 36, các bác sĩ vẫn còn nói với gia đình Cottles rằng con của họ phát triển rất bình thường.

Nhưng chỉ năm ngày sau đó, khi Cottle nhìn vào màn hình siêu âm, tim thai không còn đập. Chính xác là con cô đã không còn nữa.

Cottle viết: “Tôi biết rằng không phải tất cả các bé sinh ra đều khỏe mạnh, cũng có những bé bị bệnh ngay sau sinh. Nhưng tôi không thể chịu được rằng con mình, được cho rằng khỏe mạnh, bình thường lại có thể chết đi như vậy trước khi nó kịp cất tiếng khóc chào đời. Và tôi biết hơn một nửa số trẻ bị chết lưu giống như con tôi đều không tìm ra được nguyên nhân gây tử vong.”

Để lấp đầy khoảng lặng trong tâm hồn người mẹ mất con, Michelle bắt đầu viết blog. Mỗi ngày, Cottle và chồng cô đều viết thư cho đứa con chưa kịp chào đời của mình.

“Orla (tên đứa bé) yêu dấu, Hôm nay là tròn 10 tháng kể từ khi chúng ta được cầm tay con, được vuốt ve đôi chân nhỏ bé của con. Và nếu như con vẫn còn trên đời, không biết rằng bây giờ chúng ta đang làm gì nhỉ? Chắc chắn là chúng ta sẽ tổ chức một bữa tiệc thật lớn nhân ngày Sách thế giới cũng nên.

Mẹ tự hỏi, bây giờ con sẽ trông như thế nào? Đôi chân nhỏ nhắn ấy sẽ dài thêm được bao nhiêu? Con sẽ thích đồ chơi là gì nhỉ? Món con yêu thích sẽ như thế nào? Hay chăng chúng ta sẽ cho con mặc cái gì hả bé yêu? Đã 10 tháng rồi và mọi thứ đã có thể rất khác với bây giờ. Nhưng dù sao mẹ cũng rất cảm ơn con vì đã cho mẹ gặp con, con đã dạy mẹ nhiều thứ, con yêu à. Mẹ trước đây, và mẹ bây giờ. Mọi thứ sẽ được thay đổi bởi một cô gái bé nhỏ quý giá nhất cuộc đời này, Orla. Yêu con!”

Trong blog của mình, Michelle cho biết những số liệu về mang thai đã khiến cô sốc thật sự. Cứ 200 ca mang thai tại Anh, hoặc cứ 160 ca mang thai tại Hoa Kỳ  lại có 1 ca chết lưu. Trong đó có tới 2/3 số ca các bác sĩ không thể giải thích lý do tại sao.

Mục tiêu của Cottle là mang thực tế này đến với những người có thể giúp thay đổi.

Cô ấy nói: “Tôi muốn phá vỡ sự im lặng xung quanh những ca thai chết lưu này, để càng ít người phải chịu đựng nỗi đau mà tôi đã mang. Chúng ta phải lên tiếng về những bi kịch đã xảy ra, để yêu cầu động thái từ chính quyền, yêu cầu sự nghiên cứu chuyên sâu về những gì đã xảy ra. Nếu chúng ta không tìm hiểu, chúng ta vẫn sẽ mãi nằm trong các nước phát triển có tỷ lệ thai chết lưu cao nhất. Điều đó có nghĩa là , mỗi ngày 11 gia đình sẽ phải chịu đựng nỗi đau mất con cùng với hậu quả sức khỏe tồi tệ do thai lưu gây ra.”

Gần đây các nhà nghiên cứu đang thực sự đào sâu nguyên nhân để lý giải tại sao hiện trạng thai lưu vẫn xảy ra với những đứa trẻ vốn được cho rằng khỏe mạnh, bình thường.

Trên thực thế, các nhà khoa học chỉ phát hiện ra được mối liên quan giữa tư thế ngủ của các bà mẹ và tình trạng thai chết lưu.

Nghiên cứu đã được công bố trên Tạp chí Khoa sản và phụ khoa Anh, xác nhận bốn nghiên cứu nhỏ lẻ liên quan tới việc này. Với các số liệu trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng các sản phụ ngủ tư thế ngửa ở 3 tháng cuối thai kỳ có nguy cơ thai lưu gấp 2 lần so với sản phụ nằm nghiêng.

Tuy nghiên, các nhà nghiên cứu không thể giải thích lý do rõ rang tại sao tư thế ngủ lại liên quan tới việc này, họ giả thuyết rằng, khi các thai phụ nằm trong tư thế như vậy, trọng lượng cơ thể gây áp lực lên mạch máu kết nối giữa tử cung và thai, sẽ làm hạn chế lưu lượng máu nuôi em bé.

Video: Thuốc lá có thể gây sảy thai

Michelle viết trong blog của mình với lời kêu gọi về ‘Chiến dịch kêu gọi các thai phụ thay đổi tư thế ngủ để giúp thai nhi có thể phát triển bình thường’.

Michelle viết: “Nghiên cứu gần đây nhất đã được công bố vào ngày hôm nay, tìm ra mối liên hệ mật thiết giữa vị trí ngủ và thai kỳ. Tất cả những phụ nữ mang thai trong 3 tháng cuối phải đảm bảo rằng mình ngủ trong tư thế nằm nghiêng cho tất cả các giai đoạn của giấc ngủ, kể cả giấc ngủ ngắn.

Nếu bạn thức dậy và thấy mình đang nằm ngửa, hãy thay đổi ngay. Là người đã phải chịu đựng nỗi đau này, tôi hy vọng rằng không ai phải  gặp phải tỉnh trạng như của tôi. Tôi đã thực chết lặng khi đã biết rằng, cái chết của Orla thực sự là lỗi của tôi, và tôi sẽ sống cả cuộc đời mà đổ lỗi cho bản thân vì chuyện đã xảy ra với con bé...Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về nghiên cứu và chiến dịch, hãy ghé thăm trang web  www.tommys.org/sleeponside”

Vậy bạn nên làm gì khi mang thai, đặc biệt là trong những tháng cuối thai kỳ?

Tư thế ngủ là thói quen khó thay đổi. Dưới đây sẽ là một số lời khuyên cung cấp cho bạn đọc cách để giữ tư thế ngủ nghiêng (hãy nhớ áp dụng cho cả giấc ngủ trưa và giấc ngủ đêm kéo dài)

- Đặt một, hai cái gối phía sau lưng để giúp cơ thể hạn chế chuyển động.

- Bạn cũng có thể đặt một quả bóng tennis nhỏ phía sau áo để nhắc nhở cơ thể mỗi khi trở mình.

- Ngủ trên ghế sofa hẹp trong 1 thời gian ngắn để cơ thể có thể từ bỏ thói quen ngủ cũ.

- Sử dụng gối, khăn cuộn để giữu cho tai, vai và hông thẳng hàng

- Đặt gối mỏng giữa hai đầu gối của bạn để giảm áp lực lên lưng và hông, khiến bạn ngủ thoải mái hơn.

- Nếu bạn thức dậy vào ban đêm, hãy kiểm tra lại vị trí và tư thế của mình để chắc chắn rằng mình luôn giữ trạng thái nằm nghiêng.

Thùy Trang
Bình luận
vtcnews.vn