Tâm thư 'rớt nước mắt' Lý Á Bằng dành cho con gái dị tật

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 07/03/2017 07:50:00 +07:00

Lá thư ngôi sao Hoa ngữ gửi con gái Lý Yên khiến khán giả rơi nước mắt.

Lý Á Bằng và Vương Phi kết hôn năm 2005, một năm sau đó, con gái đầu lòng Lý Yên của họ chào đời. Không may, bé gái mắc chứng sứt môi, hở hàm ếch bẩm sinh. Cô bé đã trải qua 3 cuộc phẫu thuật tại Mỹ để tìm lại nụ cười.

Xuất phát từ nỗi đau con sinh ra không lành lặn, cặp vợ chồng nổi tiếng khi đó đã thành lập Quỹ Nụ cười thiên thần để giúp những trẻ em bị tật nguyền được phẫu thuật miễn phí. 

tam-thu-rot-nuoc-mat-ly-a-bang-danh-cho-con-gai-di-tat

Lý Á Bằng và cô con gái mắc bệnh hở hàm ếch bẩm sinh. Ảnh: News 

Ngày 5/3 vừa qua, sau một thời gian vắng bóng trên màn ảnh, Lý Á Bằng xuất hiện trong chương trình Người đọc của đài truyền hình CCTV1 và lần đầu tiên chia sẻ về quá trình nuôi dưỡng và giáo dục con gái Lý Yên.

Ngôi sao Tiếu ngạo giang hồ tâm sự, để khiến con gái có sự hứng thú với việc học tập, anh không chỉ dạy con bằng lời nói mà còn cho con trực tiếp trải nghiệm: "Giáo dục không chỉ nên nói mồm mà còn phải lấy bản thân làm gương. Khi chúng ta tập trung làm một việc gì đó, con cái cũng sẽ tự nhiên bắt chước theo. Khi con còn nhỏ, chỉ nói những đạo lý to lớn thì đâu có giá trị gì".

Lý Á Bằng thường hay dẫn Lý Yên đi leo núi. Lần đầu tiên cô bé leo núi là lúc 1 tuổi rưỡi, từ đó tới nay cứ 1 - 2 tháng hai cha con lại đi một lần. Á Bằng đã dẫn Lý Yên tới đập nước Thập Tam Lăng hơn 160 lần để quan sát và tìm hiểu về thời tiết, nhiệt độ nước, thực vật, động vật... vào các mùa khác nhau trong năm. Anh còn hay dẫn cô bé cùng đi trong những chuyến từ thiện trong và ngoài nước.

tam-thu-rot-nuoc-mat-ly-a-bang-danh-cho-con-gai-di-tat-1

 Lý Á Bằng và con gái trong một chuyến leo núi. Ảnh: Weibo

Khi được hỏi đã bao giờ nặng lời với con gái chưa, Lý Á Bằng đáp: "Tôi thường cổ vũ con gái nhiều hơn, nhưng cũng đã đánh con một lần. Lý do vì sao thì cũng không nhớ nữa, nhưng tôi không hề hối hận. Phải cho con biết việc gì cũng có giới hạn và quyền uy".

Ngay từ nhỏ, Lý Yên đã rất bám bố, luôn dính với bố không rời. Cô bé từng làm cho nam diễn viên bất ngờ và xúc động khi đến thăm và tổ chức sinh nhật cho bố trên phim trường ở Tây An. Năm nào vào ngày của cha, Lý Yên cũng tặng cho bố một tấm thiệp tự làm. Nam diễn viên chia sẻ dù cái nào cũng na ná như nhau, nhưng anh đều cất giữ cẩn thận.

tam-thu-rot-nuoc-mat-ly-a-bang-danh-cho-con-gai-di-tat-2

 Con gái Lý Yên tổ chức sinh nhật 45 tuổi cho bố tại trường phim. Cô bé dành rất nhiều tình cảm cho nam diễn viên. Ảnh: Weibo

Trong chương trình, ngoài việc trải lòng về cuộc sống của hai bố con, Lý Á Bằng cũng viết một bức thư gửi con gái Lý Yên khiến nhiều khán giả xúc động. Nội dung bức thư có đoạn:

"Khi đi công tác về, đêm đã khuya, Yên Nhi và mẹ đều đã ngủ. Bố rón rén mò đến đầu giường, cúi xuống định hôn Yên Nhi một cái. Bỗng con quay người lại, bàn tay nhỏ đặt vào mặt bố. Bố đứng im như bị phù phép. Mỗi lần bế con, bố đều muốn con ôm cổ, nhưng con không chịu.

Hai tay con chỉ hết cái nọ đến cái kia, không lúc nào ngừng nghỉ. Bây giờ thì bố thỏa lòng mong ước rồi, có thể cảm nhận được sự ấm áp của bàn tay con, tận hưởng sự dựa dẫm và tình yêu con.

Bố sợ rằng động đậy sẽ khiến bàn tay con rời khỏi. Khi mắt dần thích ứng được với bóng tối, nhờ ánh đèn mờ từ máy phun sương, bố dần nhìn thấy khuôn mặt con, nghe thấy tiếng thở của con, những mệt mỏi trong phút chốc không còn nữa. Đó là giờ phút yên bình hiếm khi có được.

tam-thu-rot-nuoc-mat-ly-a-bang-danh-cho-con-gai-di-tat-3

Lý Á Bằng luôn bảo vệ con gái rất kỹ trước truyền thông. Đây là một trong những bức ảnh hiếm hoi của anh và con khi cô bé chưa trải qua những ca phẫu thuật. Ảnh: Sina 

Những năm nay bố luôn bận rộn với việc gây quỹ và bệnh viện, đến nỗi bạn bè hỏi bố phải chăng giờ đã đổi nghề làm từ thiện rồi, bố chỉ biết cười. Thực ra bố chưa đủ tài sản, cũng chưa đến lúc làm từ thiện. Tất cả chỉ là vì con gái đã đến bên đời bố.

Khi con phẫu thuật ở Mỹ, bố từng viết một câu: “Thượng đế ban cho con vết sẹo này, bố phải làm cho vết sẹo đó trở thành niềm tự hào của con”. Sau đó bố đã lập Quỹ Nụ cười thiên thần. Từng có bạn hỏi bố Lý Yên lớn lên có tiếp tục làm từ thiện không, bố nói việc lập quỹ là quyết định của riêng bố, bố sẽ không miễn cưỡng con.

Đương nhiên bố sẽ rất vui khi có con cùng tham gia, nhưng bố lại càng vui hơn khi con dám chấp nhận và đối diện với mọi thứ trong cuộc sống sau này, dù thành công hay thất bại, dù là hoa tươi hay trứng thối. Yên Nhi, bố hy vọng khi lớn lên con sẽ trở thành một người như vậy.

tam-thu-rot-nuoc-mat-ly-a-bang-danh-cho-con-gai-di-tat-4

Lý Á Bằng và con gái Lý Yên cùng con riêng của Vương Phi A Đậu trong một chuyến đi từ thiện vào năm ngoái. 

Mười năm, quỹ Nụ cười thiên thần đã giúp hơn 11.000 em nhỏ phẫu thuật miễn phí hàm ếch. Trong quá trình nói chuyện và tiếp xúc với những gia đình nghèo khó ấy, bố cảm nhận được sự biết ơn và khoan dung của họ đối với cuộc sống. Họ phải chịu dựng những điều bất công nhưng không hề oán trách.

Khi họ nhận được sự giúp đỡ dù là rất nhỏ, thân mình họ run lên, mắt họ ươn ướt, họ sẽ cúi xuống, thậm chí là quỳ xuống để cảm ơn con. Đó là bởi vì họ không giỏi nói những lời cảm kích, họ chỉ có tình cảm chân chất. Yên Nhi, bố hy vọng rằng khi lớn lên con sẽ trở thành một người như vậy.

Con mang theo vết sẹo mà thượng đế ban cho, sinh ra tại gia đình này, bố mẹ và người nhà lo lắng, bảo vệ con hết lòng để con được lớn lên khỏe mạnh. Nhưng bố không ngờ rằng, con có thể quay những đoạn clip nhỏ, dùng nụ cười tự tin tuyên bố với thế giới sự tồn tại của mình.

Thậm chí con khiến sự bất an trong lòng bố tan biến. Có những thứ con đạt được và mất đi, nhưng Yên Nhi, bố hy vọng khi lớn lên, con có thể trở thành chính bản thân con - độc nhất vô nhị.

tam-thu-rot-nuoc-mat-ly-a-bang-danh-cho-con-gai-di-tat-5

 Lý Á Bằng dẫn con gái đi theo mọi nơi. Ảnh: Weibo

Mỗi dịp tết bố đều đưa con đi leo núi. Lúc 5 tuổi, con đã tự mình hoàn thành quãng đường núi 14 km trong suốt 7 giờ đồng hồ. Bố đi phía sau con, lòng lo lắng không biết trong ba lô của con có nhiều đồ quá không.

Có lúc bố nghĩ, bố phải tốt với con một chút, có lúc lại nghĩ không được chiều chuộng con quá, kẻo sau này lớn lên con không gặp được người đối xử với con tốt như bố, không cảm nhận được tình yêu, và con sẽ hạ thấp sự mưu cầu hạnh phúc của mình.

Nhưng bố lại nghĩ, nếu bố không cho con đủ tình thương, khi lớn lên, làm sao con có thể yêu mến người khác và cả thế giới xung quanh nữa? Có phải bố cũng giống như những người cha khác trên thế giới này, suy nghĩ quá nhiều chăng...

Con ngủ ngon như vậy, có biết những hy vọng bố dành cho con? Nhìn khuôn mặt Yên Nhi dưới ánh sáng mờ ảo từ máy phun sương, cảm nhận hơi ấm từ bàn tay nhỏ, tận hưởng sự dựa dẫm và tình yêu của con, bố cũng dần nhắm mắt chìm vào giấc mơ đẹp".

Bức thư được chia sẻ rộng rãi trên các mạng xã hội Trung Quốc. Nhiều độc giả bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với tình yêu và sự chăm sóc của ông bố quốc dân Lý Á Bằng đối với con gái.

 

(Nguồn: Ngôi Sao)
Bình luận
vtcnews.vn