Tâm sự người mẹ: 'Thà ép con ăn còn hơn đợi con đòi ăn rồi chết đói'

Đời sốngThứ Ba, 10/10/2017 13:00:00 +07:00

Mấy hôm nay đọc tin có bé 3 tuổi suýt chết vì đói chỉ vì mẹ "đợi bao giờ con đói sẽ tự ăn", tôi thấy các mẹ bây giờ thật hết sức buồn cười.

Chẳng biết từ bao giờ bỗng dưng nổi lên trào lưu để con tự ăn theo nhu cầu. Nhiều mẹ cực đoan đến mức, đi khám con bị cảnh báo suy dinh dưỡng nhưng vẫn nhất quyết đợi con đòi thì mới cho ăn. Trẻ con vốn ham vui, 10 trẻ thì may chỉ có 3 bé háu ăn, còn lại thì đều thích chơi hơn thích ăn.

Chưa kể, trẻ con khả năng chịu đói tốt hơn nhiều so với người lớn, bởi chúng không phải vận động hay lao động nhiều, cơ thể tiêu hao ít calo hơn. Nếu để mặc, thậm chí cả ngày con cũng chẳng đòi ăn.

Em bé hạ đường huyết, nhập viện cấp cứu vì mẹ đợi con đói mới đòi ăn (Ảnh: Trí thức trẻ)

Tôi đồng ý rằng việc nhồi nhét ép con ăn quá nhiều là không nên bởi nó sẽ khiến trẻ sợ ăn và mỗi bữa ăn giống như một cuộc chiến kinh hoàng. Tôi cũng đồng tình với việc không đưa con đi ăn rong, tạo cho bé thói quen ăn xấu.

Nhưng điều đó không có nghĩa là để mặc con tự do với việc ăn uống của mình. Bất cứ thói quen tốt nào cũng đề cần có sự rèn giũa để hình thành. Thói quen ăn uống tốt cũng vậy. Cứ để mặc con muốn ăn sao thì ăn không thể hình thành một thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh được.

Thứ nhất, trẻ ham vui nên nếu để mặc con sẽ không ăn uống đúng giờ. Lúc nào chơi chán, đói lả con mới ăn. Điều này rất không tốt cho hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ.

Để mặc chuyện ăn uống của con là một sai lầm (Ảnh: Trí thức trẻ)

Thứ hai, cũng vì trẻ ham vui, mải chơi mà quên đi cảm giác đói, con có thể nhịn ăn từ sáng đến tối mà vẫn thấy bình thường. Hệ quả là cơ thể trẻ không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết, gầy ốm và sức đề kháng yếu.

Video: Cách dạy con hết lười ăn để giảm nguy cơ bị bạo hành khi đi nhà trẻ 

Thứ ba, vị giác của trẻ thường thiên về một nhóm thức ăn nào đó theo sở thích. Nếu để mặc con ăn theo sở thích, trẻ sẽ có thiên hướng chỉ chọn một loại thức ăn và bỏ qua những món khác. Lâu ngày sẽ dần tới tình trạng trẻ trở nên kén ăn và không ăn đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết.

Thư tư, nếu để mặc phần lớn trẻ đều ăn rất ít, lâu dần dạ dày của trẻ sẽ co dần lại và khả năng chứa đựng thức ăn giảm đi, khiến trẻ hấp thụ được ít thức ăn hơn.

Nên rèn cho con thói quen ăn uống khoa học ngay từ nhỏ

Tôn trọng sở thích ăn uống của con không có nghĩa là bỏ mặc. Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu rèn cho con thói quen ăn uống tốt ngay từ nhỏ. Cho con ăn đúng giờ, đặt bé ngồi trên ghế để tập trung ăn uống. Tắt hết tivi, điện thoại và những thứ có thể khiến con phân tâm đi. Cần duy trì việc ăn uống đúng giờ để cơ thể bé hình thành đồng hồ sinh học, đến giờ ăn tự khắc sẽ có cảm giác đói.

Bữa ăn của trẻ cần đầy đủ các nhóm chất và cố gắng khuyến khích con ăn đều các loại thực phẩm, như vậy sẽ tốt cho hệ tiêu hóa của con, tránh tình trạng kén ăn khi lớn lên. Không cần thiết ép con ăn quá nhiều, nhưng nên động viên để con ăn đủ lượng cần thiết.

Mỗi trẻ có một cơ địa khác nhau và sức ăn cũng khác nhau nên không cần thiết ép con ăn càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên, tuyệt đối không để trẻ bỏ bữa, một ngày cần ăn đủ 3 bữa chính sáng, trưa, tối và có thể thêm một đến hai bữa phụ.

Không có phương pháp ăn dặm nào là tốt nhất, chỉ có phương pháp ăn phù hợp với con nhất. Mẹ không nên quá cực đoan bắt buộc phải cho con ăn theo cách này cách khác, miễn là con hợp tác và ăn ngon thì phương pháp đó chính là tốt nhất.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả)

Mẹ Bin
Bình luận
vtcnews.vn