Tâm sự của cô giáo trước lời chỉ trích về việc trường 'ép' mua BHYT

Đời sốngChủ Nhật, 10/09/2017 09:02:00 +07:00

Mấy ngày qua, cộng đồng mạng liên tục share đi phản hồi "chống đối" mua bảo hiểm y tế của một vị phụ huynh; phản hồi này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng với những ý kiến trái chiều.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin gửi đến bạn đọc tâm sự của một cô giáo về cơn "bão" đầu năm của ngành giáo dục này

Tôi là L., một giáo viên của trường THCS trên địa bàn Hà Nội. Vì những phản hồi này mang tính chất cá nhân, không đại diện cho trường, nên tôi xin phép được giấu tên cũng như đơn vị công tác.

Vừa khai giảng được mấy ngày, giáo viên chúng tôi còn chưa kịp cảm nhận niềm vui khi năm học mới bắt đầu đã phải đối diện với hàng loạt khó khăn. Nào là kế hoạch năm học, nào là ổn định nề nếp đầu năm, nào là thi đua giữa các trường, các lớp, nào là dạy học chuyên đề, tích hợp liên môn, đổi mới hình thức, phương pháp dạy học.... Và năm nay, trong số những nỗi phiền muộn đầu năm của chúng tôi, có thêm một nỗi buồn mới, mang tên “bảo hiểm y tế”.

Chả là, trên một diễn đàn khá đông thành viên là các bậc cha mẹ tham gia, có một bức ảnh khiến ai ngó qua cũng phải khâm phục độ cứng của một vị phụ huynh trường tiểu học nọ. Vì vị phụ huynh này, khi nhận được thông báo đóng bảo hiểm y tế cho con, đã ghi phản hồi vào chính tờ thông báo, với 3 dòng đầy đanh thép:

- Nhà trường là nơi truyền chữ cho học sinh, không phải là công ty kinh doanh bảo hiểm.

- Nếu có nhu cầu mua bảo hiểm, tôi sẽ liên hệ trực tiếp với công ty bảo hiểm nào mà tôi tín nhiệm để mua trực tiếp chứ không qua trung gian, môi giới, cò mồi.

- Yêu cầu Trường tiểu học HN không làm phiền cha mẹ học sinh bằng việc làm không đúng chức năng này.

Ngay sau đó, bức ảnh này được chia sẻ với tốc độ chóng mặt, hàng trăm lượt like và comment tới tấp, chứng tỏ sự quan tâm của mọi người dành cho vấn đề này. Và nhân thể, nhiều bậc phụ huynh bày tỏ về nỗi bức xúc mang tên đóng tiền đầu năm. Thậm chí, có người còn thẳng thắn gọi tên tháng 9, tháng khai trường của cô và trò là tháng “mùa thu”. Thu ở đây là thu tiền, điều mà chẳng ai muốn, chứ không phải là mùa thu với lá vàng, nắng ấm. 

Chúng tôi, những người làm giáo viên, đã, đang và sẽ có những người trở thành phụ huynh. Vì thế, xin đừng nói về chúng tôi như những người không hiểu một chút nào về việc nuôi con, dạy con ở nhà. Và tất nhiên, con của chúng tôi đi học, cũng sẽ phải đóng những khoản tiền mà các bậc phụ huynh đang bức xúc. Đó là tiền cơ sở vật chất đầu cấp, đó là tiền đồng phục, đó là tiền quỹ hội phụ huynh, đó là tiền quỹ lớp, tiền nước uống... Và trong tình huống này, đó còn là tiền bảo hiểm y tế.

Nhưng trong các khoản thu mà nhiều người nêu ở trên, khoản thu về bảo hiểm y tế thì lẽ ra phụ huynh phải thấy là nó cấp thiết nhất chứ. Cứ thử tưởng tượng, con của bạn bị ốm, bị bệnh... mà điều kiện kinh tế của gia đình bạn lại hơi eo hẹp một chút. Lúc ấy, khoản tiền hỗ trợ lên tới 80% chi phí khám, chữa bệnh sẽ có ý nghĩa biết bao nhiêu. 

Thêm vào đó, rõ ràng là vị phụ huynh này chưa hiểu rõ về quy định tham gia bảo hiểm y tế bắt buộc dành cho học sinh sinh viên. Nhà trường trong trường hợp này chỉ là đơn vị được lệnh phối hợp liên ngành, làm nhiệm vụ thu hộ tiền mà thôi. Và làm theo quy định bắt buộc cho nên tất nhiên cũng chẳng được trích lại đồng hoa hồng nào nên đừng gọi giáo viên chúng tôi là cò mồi, trung gian, môi giới. 

Thậm chí, khi phụ huynh kiên quyết không hợp tác trong việc mua bảo hiểm y tế cho con, nhà trường và giáo viên chúng tôi còn bị khiển trách vì đã không hoàn thành nhiệm vụ. 

Buồn hơn là một số phụ huynh còn đổ riệt cho giáo viên tội “trù dập con tôi trong suốt 4 năm học vì không mua bảo hiểm y tế”. Nếu đúng như lời phụ huynh này nói, thì giáo viên đó chắc chắn là giáo viên rảnh rỗi nhất mà tôi từng biết. Vì trường tôi đang giảng dạy, mặc dù ở giữa Thủ đô, nhưng vẫn có em nợ tiền học cả cả học, nợ tiền ăn bán trú của nhà trường cả năm.... Thế nhưng, chúng tôi, có trù dập học sinh đó ngày nào đâu. 

Video: Doanh nhân Nga mang 7 bao tải tiền xu đi trả nợ tiền bảo hiểm

Tôi chỉ hi vọng rằng khi tiếp cận thông tin, các bậc phụ huynh hãy bình tĩnh, tìm hiểu thông tin trước khi phản hồi lại bất kì một vấn đề gì. Có lẽ, trên mạng, mọi người cũng cởi mở hơn trong vấn đề bày tỏ ý kiến của mình nên mới tạo thành một cơn lũ comment chê bai, khiển trách nhà trường và giáo viên về việc bắt buộc mua bảo hiểm y tế như thế. Thực sự mọi người không hiểu nên đã cố tình làm khó và xúc phạm những người làm nghề giáo như chúng tôi.

Có một điều tôi thấy may mắn là trong thực tế, chỉ có một vị phụ huynh có phản ứng tiêu cực còn đa số vẫn ủng hộ nhiệm vụ mua bảo hiểm y tế bắt buộc.  Nhưng thử tưởng tượng, bất kì thông báo nào của nhà trường, phụ huynh cũng gây khó dễ như thế thì bằng cách nào nhà trường hoạt động, bằng cách nào giáo viên có thể hoàn thành nhiệm vụ của mình?

N.L
Bình luận
vtcnews.vn