Tầm nhìn hiện đại về du lịch ĐBSCL bền vững thích ứng biến đổi khí hậu

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Bảy, 21/04/2018 11:02:00 +07:00

Hội thảo “Tầm nhìn hiện đại về Du lịch ĐBSCL bền vững thích ứng biến đổi khí hậu với Cần Thơ là trung tâm” xác định tầm nhìn cho sự phát triển bền vững ngành du lịch của khu vực.

Ngày 20/4/2018, tại TP.Cần Thơ, UBND TP.Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Tư vấn Boston (The Boston Consulting Group – BCG) và Ngân hàng Quân đội (MB Bank) đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Tầm nhìn hiện đại về Du lịch ĐBSCL bền vững thích ứng biến đổi khí hậu với Cần Thơ là trung tâm” để xác định tầm nhìn cho sự phát triển bền vững ngành du lịch của khu vực.

Tham gia chương trình là đại diện các tỉnh thành của khu vực ĐBSCL cùng các chuyên gia trong ngành.

Trước đó, vào ngày 27/03/2018, UBND TP.Cần Thơ, Novaland, BCG, MB Bank đã ký kết hợp tác chiến lược - triển khai dự án “Phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long thích ứng biến đổi khí hậu”. Lễ ký kết có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hội thảo hôm nay khép lại giai đoạn đánh giá ban đầu của dự án và đặt ra hướng chiến lược tổng thể để khai phá tiềm năng của 13 tỉnh thành trong khu vực ĐBSCL trong linh vực du lịch.

DSC_6165

Hội thảo quốc tế “Tầm nhìn hiện đại về Du lịch ĐBSCL bền vững thích ứng biến đổi khí hậu với Cần Thơ là trung tâm” 

Tại Hội thảo, Trưởng khối Phát triển Kinh tế Toàn cầu của BCG - ông Christopher Malone đã trình bày 03 chủ đề chiến lược để xây dựng các đề xuất du lịch xoay quanh đó, gồm: "Nghỉ dưỡng trên sông", "Safari ĐBSCL" và "Khám phá sinh thái – nông nghiệp"; và biện pháp để cải thiện số lượt khách đến và chi tiêu du lịch trong khu vực.

Ông đưa ra cảnh báo rằng cần phải có một khuôn khổ cho sự bền vững của môi trường trong chiến lược: “Tính bền vững không thể là giải pháp chữa cháy. Tài sản lớn nhất của khu vực là cảnh quan độc đáo và đa dạng sinh học; sự tăng trưởng của số lượt khách đến và sự phát triển cơ sở hạ tầng cần phải được quản lý để đảm bảo giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên và những gì được ban tặng của khu vực.” Minh chứng gần đây nhất là chính phủ Philipines quyết định đóng cửa đảo Boracay trong 6 tháng do ô nhiễm và điều kiện nước xấu đi.  

DSC_6145

 Ông Christopher Malone - Trưởng khối Phát triển Kinh tế Toàn cầu của BCG phát biểu tại Hội thảo

Các phần thuyết trình của diễn giả Jonatan Gomez (chuyên gia UNWTO và cố vấn cấp cao của BCG), John Lindquist (chuyên gia du lịch toàn cầu và cố vấn cấp cao của BCG) và Nguyễn Thiên Hữu (chuyên gia về sự bền vững của ĐBSCL) đã củng cố mạnh mẽ quan điểm này và đưa ra những thông lệ tốt nhất để làm thế nào phát triển tối đa trong khi vẫn bảo vệ được môi trường.

Các chuyên gia cũng giới thiệu một số mô hình phù hợp của các dự án tương thích đã thành công trên thế giới như: Hệ thống du lịch kênh đào ở Hà Lan, hệ thống du lịch đồng bằng sông Mississpi của Mỹ với điểm đến nổi bật là TP. New Orleans, tuyến du lịch đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, chợ nổi Thái Lan và nhiều ví dụ khác… có thể áp dụng hiệu quả cho ĐBS.

IMG_9463 3

 Ông John Lindquist - chuyên gia du lịch toàn cầu và cố vấn cấp cao của BCG

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh ĐBSCL có nhiều tài sản du lịch quý giá, cả về thiên nhiên, văn hóa, ẩm thực, v.v... và có thể được phát triển phù hợp với các xu thế lớn trên thế giới, có thể kể đến như việc trở lại với thiên nhiên, thích khám phá đa dạng văn hóa và sinh thái, chú ý cải thiện sức khỏe, ưa thích sử dụng các sản phẩm nông nghiệp sạch.

IMG_9475 4

Các chuyên gia trình bày trình bày ý kiến tại Hội thảo quốc tế “Tầm nhìn hiện đại về Du lịch ĐBSCL bền vững thích ứng biến đổi khí hậu với Cần Thơ là trung tâm” 

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland - chia sẻ: “Tập đoàn Novand rất vinh dự là đơn vị tiên phong thực hiện 2 nhiệm vụ: Tài trợ cho các dự án phát triển du lịch ĐBSCL và đầu tư trực tiếp vào các dự án tại Cần Thơ, Vĩnh Long và các địa điểm khác của miền Tây Nam Bộ. Dự án sẽ tạo động lực mới cho sự phát triển của ĐBSCL theo định hướng bền vững, thích ứng với mối đe dọa đang ngày càng lớn từ biến đổi khí hậu, tạo nhiều công ăn việc làm mới cho ngưới dân ĐBSCL, thực sự mang lại lợi ích nhiều mặt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như tạo thời cơ và động lực mới cho thu hút đầu tư và sự nối kết phát triển của 13 Tỉnh khu vực ĐBSCL trong thời gian tới”.

Hội thảo đã xác định kết nối là tác nhân chính đang làm nghẽn sự phát triển và kêu gọi các bên liên quan tăng cường mở các đường bay đến sân bay quốc tế Cần Thơ và đẩy nhanh việc xây dựng các tuyến còn lại của cao tốc TP. HCM - Cần Thơ. Đồng thời, ĐBSCL cần phát triển một hệ thống lưu trú, các sản phẩm du lịch kết nối, nhiều ý tưởng sản phẩm du lịch độc đáo, đột phá và khác biệt được đề cập trong buổi hội thảo. Kỳ vọng trong thời gian tới ĐBSCL sẽ khẳng định vị thế đáng có trên bản đồ du lịch thế giới, và trở thành điểm đến của khu vực, Châu Á và thế giới.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn