Tâm não khang có là "thần dược" như quảng cáo?

Kinh tếThứ Ba, 03/08/2010 10:21:00 +07:00

Theo lời quảng cáo, với các trường hợp bệnh nhân cao huyết áp, kiên trì dùng thuốc trong 2 - 3 liệu trình, có thể khôi phục lại trạng thái thông thường...

Thời gian gần đây, người dân khu đô thị Văn Quán (Hà Đông, Hà Nội) nhận được rất nhiều tờ rơi quảng cáo về sản phẩm "Tâm não khang" của “Công ty hữu hạn dược phẩm Khải Việt” có tác dụng chữa bệnh, đặc biệt, là các bệnh nguy hiểm như tim mạch, tai biến mạch máu não, mỡ máu cao…


Thạc sỹ Vũ Văn Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông, cho biết, qua đọc thông tin trên tờ rơi quảng cáo về sản phẩm "Tâm não khang", các nhà chuyên môn sẽ nhận ra được đây là một loại thực phẩm chức năng còn đối với người tiêu dùng sẽ rất dễ nhầm với thuốc chữa bệnh.

Hiệu quả chóng mặt

Một vỉ viên nang Tâm não khang  
Theo nội dung tờ rơi, "Tâm não khang" được ví là bài thuốc cổ phương trải qua hàng nghìn năm của Trung Quốc, được áp dụng kỹ thuật phân chất bằng phương pháp hòa tan hiện đại, làm tan huyết ứ, lưu thông sự tắc nghẽn đã mang lại cho bệnh nhân tim mạch niềm hy vọng sống.

Trong đó, 5 nhóm người rất cần biết đến, sử dụng "Tâm não khang" như: Bệnh động mạch vành tim, thiếu máu cơ tim, cơn đau thắt tim, nhồi máu cơ tim, xơ cứng động mạch, yếu tim, uống Tâm não khang từ 2 - 3 liệu trình; Tim loạn nhịp, viêm cơ tim, cao huyết áp, mỡ máu cao, tim hồi hộp bồn chồn, hụt hơi yếu sức, uống 1-2 liệu trình; Tai biến mạch máu não, liệt nửa người, tay chân tê bì, mất trí nhớ, mất ngôn ngữ, chảy nước dãi, nói không rõ, vận động khó khăn, uống 3 liệu trình; Phòng ngừa bệnh tim mạch cho những người do hút thuốc, uống rượu, thích thức ăn lạnh, thức ăn chiên dầu mỡ lâu ngày, kiến nghị uống 1 liệu trình; Phòng hỗ trợ bệnh tiểu đường, người già lâu ngày cơ thể suy nhược, kiến nghị uống 2 liệu trình.

Để minh họa hiệu quả sử dụng nhà sản xuất, phân phối đưa ra ví dụ: ông Cao 68 tuổi, cán bộ về hưu (ở Bắc Tứ Hoàn, Bắc Kinh) mắc bệnh tai biến mạch máu não (trúng phong) từ năm 2002, di chứng liệt tay trái, chân trái đi lại khó khăn, chân tay thường hay đau cứng, đại tiện không tự chủ, sinh hoạt nhờ người khác chăm sóc.

Năm 2007, con gái ông Cao đọc báo thấy quảng cáo về "Tâm não khang" liền mua về cho ông uống, sau một tháng tay chân không còn cảm thấy đau nữa, tay chân cũng không còn cứng và bắt đầu có cảm giác ngứa, căng da rất rõ rệt. Kiên trì uống ba tháng sau, không còn chảy nước dãi, nói rõ tiếng hơn. Kiên trì uống tiếp hai hộp, tay trái có thể nắm chặt được đồ vật, tự mình có thể ăn cơm, đi lại không còn khó khăn, tự sinh hoạt cá nhân. Tiếp tục uống thêm một số ngày, kết quả kiểm tra các chỉ số như đại bộ phận tế bào kích hoạt, lưu thông mạch máu, hồi phục độ mềm hóa của mạch máu đều rất tốt, mỡ máu cơ bản bình thường. Một năm sau trừ việc đi lại không được nhanh như người bình thường, các vấn đề cơ bản không nhận ra là bệnh nhân di chứng tai biến mạch máu não nữa.

Tương tự, bệnh nhân Đường Bảo Linh, 60 tuổi, nửa năm trước đột nhiên bị hôn mê khi đi vệ sinh buổi tối, sau khi người chồng phát hiện đã đưa đến bệnh viện. Kết quả CT cho thấy: tắc nghẽn máu não. Sau khi hôn mê 7 ngày, lúc tỉnh dậy, thần trí không tỉnh táo, nói năng khó khăn, mồm và mắt bị méo, bán thân bất toại, hô hấp khó khăn, da vàng, tiểu tiện không kiểm soát. Sau khi dùng "Tâm não khang" trong 1 tháng, chức năng của chi dưới đã được phục hồi, có thể đi lại nếu có người khác dìu, chức năng hô hấp được cải thiện. Ba tháng sau có thể nói được những câu đơn giản...

Đối với các trường hợp bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp chỉ cần dùng từ 3 - 10 ngày sẽ cho hiệu quả đầu óc nhẹ nhõm, thị lực tốt, chứng đau đầu, tức ngực được cải thiện rõ ràng... Kiên trì dùng thuốc trong 2 - 3 liệu trình, cơ bản có thể khôi phục lại trạng thái thông thường. Đồng thời cũng khuyến cáo, nếu bạn đang dùng một loại thuốc khác cho việc chữa trị bệnh tai biến mạch máu tim, não, những thuốc có thành phần tương tự như "Tâm não khang" thì có thể ngưng dùng, thuốc có thành phần khác so với "Tâm não khang" tạm thời không cần ngưng dùng, có thể dùng cùng "Tâm não khang", sau 10 - 15 ngày sẽ căn cứ vào tình trạng bệnh để ngưng việc uống các loại thuốc khác một cách hợp lý.

Thực phẩm chức năng hay thuốc?

Theo Thạc sỹ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm Khoa Y học dân tộc, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, cần phân biệt rõ giữa thực phẩm chức năng với thuốc. Thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, tăng cường sức đề kháng, cường tráng cho cơ thể. Còn mỗi loại thuốc đều có tác dụng trong điều trị bệnh cụ thể. Hiện có một số phòng khám đông y quảng cáo chất lượng một đằng nhưng chất lượng thực tế lại khác xa so với những gì đã quảng cáo.

Tờ rơi giới thiệu sản phẩm "Tâm Não Khang" 

Thạc sỹ Vũ Văn Hoàng, Giám đốc Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Đông, cho biết thêm, qua đọc thông tin trên tờ rơi quảng cáo về sản phẩm "Tâm não khang" đối với các nhà chuyên môn sẽ nhận ra được đây là một loại thực phẩm chức năng còn đối với người tiêu dùng sẽ rất dễ nhầm với thuốc chữa bệnh.

Cần phải phân biệt rõ ràng giữa thực phẩm chức năng và thuốc bởi ranh giới giữa thực phẩm chức năng và thuốc có khoảng cách rất hẹp. Trong đó, thực phẩm chức năng chỉ cần đáp ứng đủ các thủ tục, mẫu gửi đến cơ quan chức năng để đăng ký công bố chất lượng sản phẩm còn thuốc chữa bệnh được kiểm soát rất chặt chẽ, trải qua quá trình thử nghiệm, theo dõi, đánh giá chất lượng mới được cấp mã số đăng ký. Trong khi đó thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chứ không có tác dụng chữa bệnh như thuốc.

Lừa tinh vi

Theo lời giới thiệu của nhân viên cửa hàng Tứ Chính Đường - địa chỉ chuyên cung cấp sản phẩm của công ty hữu hạn dược phẩm Khải Việt thì viên nang Tâm não khang chỉ là một loại thực phẩm chức năng. Tuy nhiên, qua cách quảng cáo của nhân viên này khiến không ít người tiêu dùng nhầm tưởng thực phẩm chức năng có tác dụng như thuốc chữa bệnh.


Qua thông tin trên tờ quảng cáo, chúng tôi có mặt tại cửa hàng Tứ Chính Đường, nơi bày bán sản phẩm Tâm não khang và một sản phẩm khác cùng loại của công ty dược phẩm Khải Việt. Sau khi biết rõ mục đích tìm hiểu sản phẩm Tâm não khang để mua cho người nhà bị tai biến mạch máu não sử dụng, cô nhân viên ở đây nhiệt tình giới thiệu: "Tâm não khang rất tốt cho cơ thể, chỉ cần uống đúng quy định là bệnh tình sẽ giảm dần, cứ uống hết một liệu trình người bệnh đến cửa hàng để được khám, theo dõi và hướng dẫn sử dụng sẽ cho hiệu quả cao".

Nhân viên này còn cho biết thêm, Tâm não khang là một loại thực phẩm chức năng, mặc dù giá hơi đắt (3.690.000đồng/hộp 300 viên) nhưng mang lại hiệu quả rất cao. Chỉ cần người bệnh sử dụng hết một hộp trong vòng 50 ngày (mỗi ngày uống 6 viên) sẽ cho kết quả rất khả quan. Nhân viên này nhấn mạnh, bệnh tai biến mạch máu não không thể khỏi nhanh được,  người bệnh phải kiên trì, tích cực tập luyện và thường xuyên...uống tâm não khang sẽ dần khôi phục lại trạng thái thông thường, nhanh nhẹn!?

Theo quan sát của PV, căn phòng trưng bày sản phẩm rộng gần 30m2 được bài trí rất ngăn nắp với hai chiếc tủ kính bày bán sản phẩm kê dọc theo những bức tường. Xung quanh tường là những hình ảnh, phông quảng bá các thông tin sản phẩm để người bệnh tìm hiểu, lựa chọn trước khi mua sản phẩm. Điều đặc biệt, một số nội dung thông tin ở đây được chắt lọc từ tờ rơi phát ra công chúng đều quảng cáo vượt quá nội dung được phê duyệt từ phía các cơ quan chức năng.

Không chỉ vậy, về kiểu chữ, kích thước tờ rơi quảng cáo tương tự như khổ giấy báo viết khiến người tiêu dùng ngộ nhận những tờ rơi quảng cáo này đã được đăng tải trên thông tin báo chí. Theo tìm hiểu chúng tôi được biết, mặc dù công ty dược phẩm Khải Việt đã được phê duyệt nội dung, được phép quảng cáo sản phẩm trên lĩnh vực báo viết nhưng trên thực tế công ty này còn tận dụng bằng cách tự phát hành tờ rơi quảng cáo theo dạng báo chí kể trên!?

Sẽ xử lý vi phạm

Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, thực phẩm chức năng theo quy định tại Thông tư 08 của Bộ Y tế ban hành năm 2005 đã quy định rất rõ. Theo phân cấp, để được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), công bố tiêu chuẩn chất lượng và nội dung quảng cáo sản phẩm đều do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế quản lý và cấp phép. Sở Y tế Hà Nội có trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát, tiến hành lấy mẫu kiểm tra xem có đúng với mẫu đã đăng ký. Đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát xem các cơ sở, doanh nghiệp có thực hiện quảng cáo sản phẩm theo đúng nội dung đã được duyệt hay không. Nếu phát hiện các hành vi vi phạm sẽ xử lý theo Điều 15 của Nghị định 45/CP của Chính phủ quy định xử phạt trong lĩnh vực ATVSTP.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục ATVSTP cho biết thêm, các sai phạm trong quảng cáo thực phẩm chức năng chủ yếu là do doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công bố chất lượng sản phẩm thì ít nhưng quảng cáo vượt quá công năng sử dụng của sản phẩm lại nhiều, có rất nhiều doanh nghiệp quảng cáo vượt quá nội dung được cấp phép, thậm chí còn có cả quảng cáo chui.
Theo bà Trần Thu Liễu, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục, Cục ATVSTP (Bộ Y tế), tất cả các giấy phép, tờ rơi liên quan đến lĩnh vực quảng cáo đều phải được Cục ATVSTP cấp phép. Trong giấy phép quảng cáo phải ghi rõ loại hình quảng cáo cụ thể như quảng cáo trên truyền hình, quảng cáo trên báo viết, tờ rơi (có ghi rõ nội dung quảng cáo và được phê duyệt, đóng dấu của Cục ATVSTP), nếu được cấp phép quảng cáo loại nào thì chỉ được quảng cáo trên loại hình đó. Cũng theo bà Liễu, việc thực hiện cấp phép cho các cơ sở, doanh nghiệp thực phẩm chức năng trong lĩnh vực quảng cáo hiện đang được quản lý chặt chẽ cho nên số doanh nghiệp được cấp phép rất hạn chế.


Theo Đời sống&Pháp luật

Bình luận
vtcnews.vn