Tâm lý lo sợ lừa đảo của khách hàng khi mua sắm online

Kinh tếThứ Sáu, 18/11/2016 16:15:00 +07:00

Ngày nay, trước sự cạnh tranh của ngành thương mại điện tử vô cùng khốc liệt, người tiêu dùng có tâm lý thận trọng khi mua sắm online, việc tìm hiểu, nắm vững tâm lý khách hàng trong mua sắm sẽ giúp cải thiện hoạt động kinh doanh, tránh trường hợp người mua quay lưng, tố doanh nghiệp lừa đảo.

Hình ảnh giao diện, tính năng website

Theo khảo sát trên mạng có đến 93% người tiêu dùng trực tuyến coi hình ảnh xuất hiện là yếu tố quan trọng trong việc quyết định có mua hay không sản phẩm của bạn. Và đó chưa phải là tất cả, theo thống kê thì có đến 52% khách hàng không quay trở lại trang web mua sắm, nếu họ không thích cách bố trí thẩm mỹ tổng thể.

1a

 

Tuy nhiên, đặc tính quan trọng không kém của website là dễ sử dụng, tốc độ tải trang nhanh chóng. Nhiều khách hàng cũng đánh giá video rất hữu ích trong việc đưa đến quyết định mua hàng. Bởi 73% cho rằng sẽ muốn mua sản phẩm hơn nếu họ có thể xem video giới thiệu về sản phẩm đó.

2a

 

Khách hàng yêu giảm giá, chiết khấu

Yếu tố đầu tiên và quan trọng bậc nhất thu hút người mua hàng tìm đến các trang mua sắm là giảm giá, chiết khấu. Nhiều khảo sát đã nêu ra 40% người mua thích giảm giá trực tiếp trên sản phẩm hơn là tích điểm và nhận quà, 68% người mua cực kì tin tưởng rằng phiếu giảm giá có tác động tích cực đến thương hiệu của người bán. Và 40% người mua mong muốn nhận được phiếu giảm giá trên điện thoại. Tất nhiên, thông tin giảm giá phải chính xác. Trường hợp website đưa ra chiết khấu lừa đảo, người mua nếu phát hiện, lòng tin của họ dành cho thương hiệu sẽ cạn dần.

Khách hàng lo sợ lừa đảo

Thương mại điện tử trong năm 2016 là một cuộc cạnh tranh giữa các tên tuổi lớn, vô cùng khốc liệt. Do đó, ngoài chất lượng sản phẩm, các đơn bị bán hàng phải đưa ra các chiến lược khuyến mãi, dịch vụ thu hút người tiêu dùng. Việc này vô tình dẫn đến trường hợp hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mà giá thành được nâng lên khá cao.

Do đó, tránh tình trạng các shop online lừa đảo khách hàng, trang thương mại điện tử Sendo.vn bổ sung nguồn lực tiền kiểm và hậu kiểm shop, sản phẩm cũng như đầu tư công nghệ dữ liệu lớn để phát hiện kịp thời và loại bỏ hàng giả, hàng nhái. Các shop vi phạm sẽ bị xóa khỏi hệ thống vĩnh viễn bởi Sendo.vn đặt ra tiêu chí thương hiệu và niềm tin phải luôn song hành.

Thanh toán cho đơn hàng

Bên cạnh các website bán hàng, nhiều cổng thanh toán trực tuyến ra đời đáp ứng nhu cầu giao dịch thanh toán. Ngày nay, mỗi công ty tạo ra dịch vụ mua hàng online, sau đó là cổng thanh toán trực tiếp. Bởi các website thương mại điện tử có cổng thanh toán Paypal sẽ có tỷ lệ chuyển đổi nhiều hơn 70% các giao dịch không có.

Đơn cử như hệ thống thanh toán Senpay của trang Sendo.vn ra đời giúp khách hàng thanh toán và nhận kết quả ngay tức thì trên nền internet. Tích hợp thanh toán nhanh chóng trong vòng 15 phút đến 4 giờ đồng hồ, mang đến nhiều tiên lợi cho khách hàng.

Chính sách đổi trả

Một thực tế của ngành thương mại điện tử khi chỉ có 58% người tiêu dùng hài lòng với các chính sách đổi trả hàng, 63% người tiêu dùng kiểm tra chính sách hoàn trả hàng trước khi thanh toán, và 48% khách hàng sẽ mua nhiều hơn tại các cửa hàng trực tuyến cho phép đổi trả hàng dễ dàng.

Thông thường, các website mua hàng uy tín chắc chắn phải đặt chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi khách hàng lên hàng đầu. Sendo.vn cũng là một trong các trang mua sắm đi tiên phong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng khi cho phép khiếu nại yêu cầu đổi trả trong 48 giờ kể từ lúc nhận hàng. Thực tế, Sendo.vn chỉ chuyển tiền cho người bán nếu khách hàng hài lòng và đơn hàng hoàn tất.

Ngoài ra, những yếu tố khác có trong bảng khảo sát như miễn phí vận chuyển, chọn sản phẩm cho giỏ hàng, dịch vụ khách hàng, bảo mật cũng khá quan trọng, ảnh hưởng tâm lý mua hàng chung của người tiêu dùng.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn