Tấm hộ chiếu "giá bao nhiêu?"

Thể thaoThứ Bảy, 28/01/2012 09:00:00 +07:00

Mới chỉ lộ một vụ V.Ninh Bình phải chi ra 50.000 USD để Mykola hóa thân thành Đinh Hoàng La nhưng cả chục trường hợp khác có chạy đằng trời nếu không phải thế.

Mới chỉ lộ một vụ V.Ninh Bình phải chi ra 50.000 USD để Mykola hóa thân thành Đinh Hoàng La nhưng cả chục trường hợp khác có chạy đằng trời nếu không phải thế.

Jefferson Marcos, cầu thủ người Brazil được Nguyễn Rogerio dắt qua Việt Nam giới thiệu cho Đà Nẵng vào năm 2006. Trình độ có hạn, chỉ sau nửa mùa, đội bóng sông Hàn phải nói lời cám ơn. Hơn 5 năm đá bóng ở Việt Nam, Jefferson cũng chỉ quanh quẩn hết QK5 rồi Quảng Nam, 2 đội bóng vừa nghèo vừa yếu ở hạng Nhất, đến lương cho ngoại binh cũng không có mà trả thì đủ thấy trình của tiền vệ Brazil này như thế nào.

Một cầu thủ bình thường như vậy nhưng mùa này, B. Bình Dương đã rải USD mời về với số tiền lót tay lên đến vài trăm ngàn đô-la. Cũng phải bỏ ra số tiền lên đến 7 tỉ đồng, đội bóng đất thủ đã chiêu mộ lại cầu thủ mà họ từng bỏ cách đây 1 năm là trung vệ Helio, cầu thủ mà ngày mới sang Việt Nam, HLV Lê Thụy Hải chê "mỗi cái cao to, khỏe chứ không biết đá bóng".

Đinh Hoàng La với lần hiếm hoi lên tuyển

Jefferson, Helio vì sao "lên đời" đột ngột? B.BD bỏ cả đống tiền mua 2 cầu thủ này không phải vì trình độ mà đơn giản là để tăng thêm suất Tây trong đội hình ra sân vì Jefferson giờ đã là công dân Việt với tấm hộ chiếu mang tên Nguyễn Trung Sơn, còn Helio là Nguyễn Hoàng Helio. Trình độ các cầu thủ này có kém hơn mặt bằng ngoại binh một chút nhưng so với các nội binh xịn thì vẫn hơn, ít ra cũng là sức vóc. Cũng vì cái suất "nội mà là ngoại" đó mà các cầu thủ ngoại mang quốc tịch Việt Nam giờ đã quá đỗi bình thường ở V.League.

Với tấm hộ chiếu trong tay, họ tha hồ tung tẩy, lên đời và dĩ nhiên dễ kiếm việc hơn.


"Yêu V.League, xem Việt Nam là quê hương" là câu cửa miệng nhưng thực tế không phải cầu thủ ngoại nào cũng tự nguyện mang quốc tịch Việt Nam.Thay vào đó, các CLB đã lũ lượt bỏ tiền ra để thuyết phục các cầu thủ ngoại nhập quốc tịch Việt Nam. Số tiền không ít, từ vài chục thậm chí cả trăm ngàn USD tùy theo từng trường hợp.

V.Ninh Bình là một trong những đội bóng có số lượng cầu thủ nhập tịch đông đảo tại Việt Nam

Mới chỉ lộ một vụ V.Ninh Bình phải chi ra 50.000 USD để Mykola hóa thân thành Đinh Hoàng La nhưng cả chục trường hợp khác có chạy đằng trời nếu không phải thế. Nhan nhản ra đó những Hoàng Vissai, Lê Văn Tân, Lê Hoàng Phát Thierry, Phan Lê Issas, Trần Lê Martin, Nguyễn Rodgers, Lê Tostao... nếu không có tấm hộ chiếu Việt Nam ắt hẳn đã gia nhập phố Tây Phạm Ngũ Lão thay vì vẫn được trọng dụng và nhận lương, lót tay hàng chục ngàn USD/ tháng.


Phan Văn Santos, cầu thủ đầu tiên nhập tịch, từng "cò quay" với ĐT.LA chỉ vì chưa nhận đủ hết "hiện vật" trong "hợp đồng nhập tịch" và tìm đủ lí do để từ chối ĐTVN  ngay trước thềm AFF Cup 2008. Và anh chàng thủ môn nhập tịch này chả thấy đóng góp gì từ khi thành công dân Việt Nam, ngoài những rắc rối liên quan đến tiền bạc.


Thực tế phản cảm và cũng chẳng lợi lộc gì cho BĐVN nhưng chẳng ai xót xa cả...    
Bình luận
vtcnews.vn