Tạm dừng dự án xả nước thải đen ngòm ra biển Bình Thuận

Thời sựThứ Hai, 26/02/2018 16:54:00 +07:00

Nước thải trực tiếp ra biển có màu đen ngòm là do nguồn nước nạo vét trước cảng cá La Gi bị ô nhiễm.

Video: Nước thải đen ngòm xả trực tiếp ra biển La Gi (Nguồn: Facebook)

Ngày 26/2, UBND tỉnh Bình Thuận có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy liên quan đến việc dự án xả nước thải đen ngòm thẳng ra biển tại khu vực cảng cá La Gi.

Theo báo cáo, UBND tỉnh Bình Thuận kết luận nước xả thải ra biển là hoạt động thoát nước đối với khối lượng nước kèm bùn cát nạo vét từ khu vực trước cảng cá và cửa biển La Gi.

Nguồn nước xả ra biển có màu đen ngòm là do đặc điểm nguồn nước trước cảng ô nhiễm (chủ yếu là bùn, rác và chất thải lâu ngày tích tụ), mặc dù đơn vị thi công đã làm bờ bao để lắng lọc giữ lại một lượng bùn, đất.

Tam ngung du an xa nuoc den ngom ra bien Binh Thuan hinh anh 1

Nước đen ngòm xả xuống biển từ những hồ lắng do nạo vét cửa biển. (Ảnh: CTV)

Theo đó, đây là dự án mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá của biển La Gi. Dự án được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (trong đó phạm vi của báo cáo không bao gồm hạng mục nạo vét luồng tàu và khu nước neo đậu tàu) vào tháng 1/2017.

Đất nạo vét khu neo đậu phía trước cầu cảng 400 CV hiện hữu và tuyến luồng vào khu nước neo đậu được tập kết để bồi đắp, thực hiện dự án lấn biển tạo khu dân cư - thương mại - dịch vụ mới La Gi của Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Vi Nam.

Khi thực hiện dự án, Chi cục Phát triển nông thôn đã dùng tàu hút 3.800 CV, phun trực tiếp bùn cát nạo vét từ khu vực trước cảng cá và cửa biển La Gi lên mặt bằng dự án lấn biển của Công ty Vi Nam, làm xói lở và ô nhiễm nên Công ty Vi Nam không chấp nhận, đề nghị tạm dừng.

Tam ngung du an xa nuoc den ngom ra bien Binh Thuan hinh anh 2

Nước có màu đen ngòm xả trực tiếp ra biển là do bị ô nhiễm. (Ảnh: Facebook Phương Huỳnh)

Sau đó, Chi cục Phát triển nông thôn và UBND thị xã La Gi phải tổ chức họp nhiều lần để tìm phương án thi công hạng mục nạo vét và giữ cát, đất tại bãi tập kết.

Cụ thể, từ 29/1 đến nay, chủ đầu tư đã làm bờ bao theo từng ô (diện tích ô khoảng 2,8 ha - trữ lượng 70.000 m3) để giữ cát, đất nạo vét lắng đọng, còn khối lượng nước bên trên thì được đưa ra biển qua các ống nhựa.

“Thường trực Tỉnh ủy đã cho ý kiến tạm dừng dự án này. Dự án phải đánh giá lại tác động môi trường và tính toán phương án thực hiện sau đó mới được tiếp tục”, một lãnh đạo tỉnh Bình Thuận nói.

Sáng cùng ngày, ông Hồ Lâm, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Thuận, cho biết cơ quan này đã cử đoàn công tác xuống hiện trường để kiểm tra theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn