Tài xế tiết lộ lý do không qua trạm BOT Biên Hòa dù được ra hiệu miễn phí

Thời sựThứ Năm, 19/10/2017 16:22:00 +07:00

Nói về lý do không qua trạm BOT Biên Hoà dù được bảo vệ và nhân viên ra hiệu miễn phí, các tài xế cho biết, không dám qua vì sợ sau này bị quy trốn thuế do không có văn bản thông báo cho qua trạm.

Liên quan đến những lùm xùm xung quanh trạm BOT Biên Hoà (đoạn qua xã Trung Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), ngày 19/10, một số tài xế từng dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT này đã tiết lộ lý do vì sao không qua trạm dù được bảo vệ ra hiệu miễn phí.

Tài xế Nguyễn Hoàng Tấn Lộc (ngụ xã Tây Hoà, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết: "Nói thẳng ra là thu phí ở trạm này là sai, phí đường tránh mà thu ở quốc lộ 1 là sai hoàn toàn rồi, vì vậy khi được miễn phí ai chẳng vui. Tuy nhiên, miễn là phải miễn vô thời hạn và có công văn đàng hoàng. Đằng này, khi tôi trả tiền phí qua trạm không chịu lấy, kêu tôi đi đi, vậy thì sao tôi dám qua.

21641535_1964426987104131_694973553_n-1022052

Các tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ mệnh giá 200 - 500 đồng mua vé để phản đối việc đặt trạm thu phí tuyến tránh Biên Hoà sai vị trí.

Nếu tôi đi, lỡ sau này họ truy xuất camera nói tôi trốn thuế thì làm sao. Muốn tôi đi thì phải có văn bản đàng hoàng tôi mới dám đi, không một người nào ra mặt, chỉ cho bảo vệ kêu đi đi thì sao tôi dám qua, luật lệ thì dân đen tôi không nắm rõ, sao dám làm bừa".

Bên cạnh đó, tài xế Lâm Thành Hưng (ngụ TP Biên Hoà, Đồng Nai) lại cho rằng việc cho xe qua miễn phí đối với những tài xế dùng tiền lẻ là không công bằng với những tài xế khác.

"Tại sao có xe lại cho đi qua, có xe lại bắt dừng lại và thu phí? Nếu mà nói vì sợ kẹt xe thì quá là nực cười, vậy thì tất tần tật ai cũng dùng tiền lẻ hết, để cho khỏi phải trả phí, lúc đấy chủ BOT có giải quyết được không? Cứ mỗi lần tài xế đồng loạt trả tiền lẻ là chủ BOT lại xả trạm, cách này không bền.

Không có phương án ổn thoả, hợp lòng dân thì lùm xùm xung quanh trạm này vẫn mãi thế thôi. Còn khi mời chúng tôi qua trạm, mà nhìn những anh em tài xế khác vẫn phải nộp phí thì sao chúng tôi nỡ lòng qua chứ. Chúng tôi cần sự công bằng, nếu không thu phí thì không thu tất cả các xe, chứ đừng xe thu xe không", tài xế Lâm Thành Hưng bức xúc.

Trước đó, khoảng 6h30 ngày 5/10, hàng loạt tài xế dàn hàng, từ từ tiến vào trạm thu phí Biên Hòa. Các tài xế đồng loạt dùng tiền lẻ mệnh giá 200 - 500 đồng mua vé khiến tình trạng kẹt xe diễn ra trong khoảng 30 phút.

Trước tình trạng trên, phía trạm BOT Biên Hòa đã miễn phí đối với những tài xế dùng tiền lẻ qua trạm. Đồng thời điều động thêm nhân viên, bảo vệ đến trạm và nhờ sự hỗ trợ từ lực lượng CSGT huyện Trảng Bom để đảm bảo tình hình giao thông.

Tuy nhiên, khi được các nhân viên thu phí ra hiệu cho xe chạy qua miễn phí, các tài xế vẫn một mực bắt nhân viên phải bán vé và dùng tiền lẻ để trả phí mới chịu qua.

21682320_1964427117104118_760287892_o-1019344

Tài xế dùng tiền lẻ trả phí qua trạm BOT Biên Hoà gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng.

Cụ thể, khi được nhân viên ra hiệu mời qua trạm miễn phí, một tài xế đã dừng lại và tỏ thái độ không hài lòng: “Tôi thuộc diện nào mà được miễn phí qua trạm? Các anh cứ thu đủ như quy định, không thu tôi không đi”. Trước tình hình giao thông tắc nghẽn, nhân viên thu phí buộc phải thu và bán vé cho các tài xế sử dụng tiền lẻ. 

Đáng nói, nhiều tài xế mua vé xong còn đòi gặp quản lý trạm để phản ánh giá vé cao và vị trí đặt trạm không hợp lý. Vì thời gian cho xe qua trạm rất lâu, chủ đầu tư đã quyết định xả trạm để giải tỏa khu vực.

Đến ngày 6/10, Công an huyện Trảng Bom đã viết giấy, mời một số tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT Biên Hoà lên trụ sở làm việc.

Thượng tá Nguyễn Thanh Hải - Phó trưởng Công an huyện Trảng Bom cho biết, lý do Công an huyện Trảng Bom viết giấy mời các tài xế trả tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hoà lên làm việc là vì liên quan đến sự cố quốc lộ 1 bị tê liệt nhiều giờ vào ngày 5/10. Tuy nhiên, các tài xế không đến làm việc theo như giấy mời.

Video: Video: Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm BOT Biên Hoà

Và mới đây nhất, hôm qua (18/10), Phòng Cảnh sát Đường bộ - Đường sắt, Công an tỉnh Đồng Nai lại tiếp tục gửi giấy, mời một số tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm BOT này lên trụ sở làm việc vì có hành vi gây cản trở giao thông tại trạm thu phí quốc lộ 1.

Về giấy mời lần thứ 2 này, các tài xế cho biết sẽ đi, "đi để xem họ giải quyết như thế nào".

Trạm thu phí tuyến tránh Biên Hòa được đưa vào hoạt động từ năm 2014. Vấn đề khiến người dân phản đối ở trạm BOT Biên Hoà là thu phí đường tránh nhưng lại đặt trạm trên quốc lộ 1, cách tuyến đường tránh khoảng 10 km. Việc thu phí vô lý này đã diễn ra hơn 3 năm nay khiến người dân bức xúc.

Theo Công ty Cổ phần đầu tư Đồng Thuận (chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh Biên Hoà), địa điểm đặt trạm đã được Bộ GTVT và các cơ quan chức năng đồng ý. Dự án được đơn vị này thực hiện gồm việc xây dựng đường tránh dài hơn 12 km và xây dựng, cải tạo nền, cải tạo mặt quốc lộ 1 với chiều dài 10 km, tổng vốn đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 10 năm.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn