Tài xế ô tô chặn đầu xe cứu thương lấn làn: Luật sư nói gì?

Pháp luậtThứ Ba, 18/10/2016 16:59:00 +07:00

Theo luật sư, hành vi không nhường đường đối với xe cứu thương là vi phạm luật giao thông, nhưng cần làm rõ xe cứu thương có đang làm nhiệm vụ hay không.

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền video ghi lại hình ảnh xe ô tô chặn đầu xe cứu thương lấn làn trên đường Lý Thường Kiệt (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Đã có hàng ngàn ý kiến trái chiều xung quanh đoạn video sau khi được đăng tải.

aaaaaa-0135

 Xe ô tô 4 chỗ chặn đầu xe cứu thương đi lấn làn - Ảnh cắt từ clip.

Liên quan đến vấn đề này, PV VTC News đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Đức Thắng – Giám đốc Công ty Luật Hùng Thắng.

Theo luật sư, xe cứu thương được ưu tiên khi đang chở bệnh nhân cấp cứu hoặc sử dụng trong trường hợp khẩn cấp phòng và dập tắt các dịch bệnh ở xa bệnh viện. Hành vi chặn, không nhường đường cho xe cứu thương đang làm nhiệm vụ là trái với các quy định của Luật giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, luật sư Thắng cho rằng, trong trường hợp này để khách quan nhất cũng cần phải xem xét đến khả năng xe cứu thương có thực sự làm nhiệm vụ hay không.

“Nếu có đủ căn cứ xác định tài xế xe Kia Morning chặn xe cứu thương là sai thì theo quy định pháp luật hiện hành, cụ thể là quy định tại Điểm d Khoản 5 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tài xế Kia Morning có thể bị xử phạt” – ông Thắng nói.

cccccccc-0135

 Người đàn ông trong ô tô Kia Morning bước ra, chỉ tay và “dằn mặt” tài xế xe cứu thương. 

Trả lời câu hỏi, trong trường hợp xe cứu thương không có bệnh nhân bên trong xe mà vi phạm luật giao thông thì có bị xử phạt hay không, luật sư Thắng cho rằng, không nhất thiết phải có bệnh nhân ở trên xe mới được ưu tiên, nếu xe đang thực hiện nhiệm vụ thì vẫn có quyền ưu tiên và được sử dụng tín hiệu còi ưu tiên.

"Trường hợp xe cứu thương không đi làm nhiệm vụ, nếu sai với quy định của pháp luật thì tài xế xe cứu thương vẫn bị phạt tiền." - luật sư Thắng cho biết.

Video: Tài xế ôtô kiên quyết chặn đầu xe cứu thương vượt lấn làn

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn