Tài xế không có bằng lái, cán chết 2 bé gái: Luật sư khẳng định phải khởi tố hình sự

Pháp luậtThứ Bảy, 25/11/2017 12:09:00 +07:00

Luật sư Trần Bá Học cho rằng tài xế không có bằng lái, cán chết 2 bé gái bắt buộc phải có yếu tố hình sự, vì vậy phải khởi tố đối với những người liên quan.

Liên quan đến vụ tài xế không có bằng lái, cán chết 2 bé gái không bị khởi tố ở Bình Dương, ngày 24/11, trả lời VTC News, luật sư Trần Bá Học (Hãng luật Roma, Đoàn Luật sư TP.HCM) khẳng định, dù trong trường hợp nào thì vụ tai nạn này bắt buộc phải có yếu tố hình sự.

"Những vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như vụ việc trên (làm 2 người chết, 1 người bị thương nặng và thiệt hại nhiều tài sản) bắt buộc phải có yếu tố hình sự, phải khởi tố hình sự đối với những người liên quan", luật sự Trần Bá Học nêu quan điểm.

Ông Học phân tích, đối với vụ tai nạn này, nguyên nhân trực tiếp là do mất phanh, là liên quan đến an toàn kỹ thuật. Vì vậy, trách nhiệm sẽ liên quan đến chủ xe và cơ quan đăng kiểm vì đã để tình trạng phương tiện không đảm bảo an toàn lưu thông. 

bat-thuong-khong-khoi-to-vu-xe-khach-can-chet-2-chau-be-1

Hiện trường vụ tai nạn.

Tuy nhiên, theo luật sư Trần Bá Học, lỗi tài xế không có giấy phép lái xe khi điều khiển vẫn là lỗi cơ bản nhất.

"Xe mất phanh chỉ là yếu tố khách quan, còn yếu tố chủ quan là tài xế lái xe nhưng không có giấy phép. Nên việc đầu tiên phải xem xét yếu tố chủ quan dẫn đến tai nạn, sau đó mới nói đến nhiều lỗi khách quan khác.

Cơ quan điều tra cần phải xem xét lại một cách toàn diện vụ án chứ không thể dựa vào một nguyên nhân duy nhất là khách quan do mất phanh để không khởi tố hình sự. Còn việc tài xế không có bằng lái không bàn đến thì không thể được", luật sư Học cho biết.

Trước đó, ngày 13/2/2017, trong lúc dừng đèn đỏ tại đường Cây Da nối dài giao với đường Mỹ Phước Tân Vạn, xe máy do chị Lê Thị Kim Chung (SN 1987) cầm lái chở 2 con gái nhỏ (SN 2007 và 2015) bị xe ô tô khách 29 chỗ biển số 51B-176.41 do tài xế Nguyễn Thái Dương (SN 1980, ngụ xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) tông trúng.

Vụ tai nạn làm chị Chung bị thương nặng, 2 cháu gái chết tại chỗ.

Ngày 22/2/2017, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Dương kết luận, nguyên nhân vụ tai nạn là do hệ thống phanh chính xe ô tô khách không đảm bảo an toàn kỹ thuật (mất phanh) khiến tài xế không giảm được tốc độ, tông nhiều ô tô, xe máy.

1111-1733435

Vụ tai nạn khiến 2 cháu nhỏ chết tại chỗ và người mẹ bị thương tật 53%.

Tháng 11/2017, cơ quan CSĐT Công an TX Dĩ An công bố kết luận điều tra vụ việc nêu rõ, chị Lê Thị Kim Chung dừng xe máy chờ đèn tín hiệu đúng phần đường quy định, không có lỗi trong vụ tai nạn.

Tài xế Nguyễn Thái Dương không vi phạm tốc độ, không sử dụng chất kích thích khi lái xe, nhưng tài xế chỉ có giấy phép lái xe hạng B2, không phù hợp để điều khiển xe ô tô khách loại 29 chỗ, vi phạm khoản 1, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ.

Ông Trần Thanh Giống (chủ xe, SN 1985, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách không có giấy phép kinh doanh theo quy định vi phạm vào Điểm a, Khoản 1, Điều 67 Luật Giao thông đường bộ…

Nhưng trong bản kết luận, Cơ quan điều tra TX Dĩ An cho rằng vụ việc không có dấu hiệu hình sự, nên không khởi tố vụ án.

“Xét thấy hành vi điều khiển xe ô tô khách mang biển số 51B-176.41 gây tai nạn của tài xế Nguyễn Thái Dương là do sự cố an toàn kỹ thuật mất phanh (yếu tố khách quan), việc tài xế Dương không có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe điều khiển không phải là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới tai nạn nên không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Cơ quan CSĐT Công an TX Dĩ An ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng hình sự”, trích bản kết luận vụ án.

Video: Gia đình nạn nhân kêu cứu trên mạng xã hội

Sau đó, gia đình của hai cháu gái đã làm đơn cầu cứu khắp nơi, đồng thời chia sẻ nỗi đau của gia đình trên mạng xã hội và nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ, động viên từ cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra phẫn nộ, phản đối quyết định không khởi tố vụ án. 

Đến 23/11, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương Bình Dương cho biết sẽ xem lại hồ sơ vụ việc.

“Công an tỉnh đã nhận được hồ sơ vụ việc vào trưa 23/11, hiện đang xem xét, thẩm định lại hồ sơ và sẽ trả lời báo chí sau”, Đại tá chính nói.

Cùng ngày, ông Võ Văn Rơi, Viện trưởng VKSND thị xã Dĩ An (Bình Dương) cho biết, toàn bộ hồ sơ vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng  trên đã được chuyển lên cơ quan cấp trên để xem xét lại toàn bộ quá trình điều tra.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn