Tài xế bất ngờ chịu thêm phí đỗ xe: 'Ông nào ký cho dừng đỗ giữa đường thì chết'

Thời sựThứ Hai, 07/03/2016 12:10:00 +07:00

Giám đốc Sở giao thông vận tải Nghệ An khẳng định, việc UBND TP Vinh kẻ vẽ giữa lòng đường cho de dừng đỗ là trái quy định.

(VTC News) - Giám đốc Sở giao thông vận tải Nghệ An khẳng định, việc UBND TP Vinh kẻ vẽ giữa lòng đường cho xe dừng đỗ là trái quy định.
Như VTC News đã phản ánh, chính quyền UBND TP Vinh (Nghệ An) đã đồng ý kẻ ô cho phép dừng đỗ xe ôtô trên đường Cao Thắng, ngay trước cổng chợ Vinh. Họ cũng giao cho Ban quản lý chợ Vinh bố trí việc hướng dẫn, sắp xếp xe ôtô khi đậu trên tuyến đường này. 
Qua nhiều ngày có mặt tại đây, phóng viên quan sát thấy nhân viên Ban quản lý chợ đã thu mỗi xe dừng đỗ với giá 15 ngàn đồng, gây bức xúc cho cánh tài xế. Liệu việc kẻ vẽ cho xe đậu dưới đường có đúng, cũng như công tác thu phí có đúng với thẩm quyền?
Chủ tịch thành phố chưa biết thu phí đúng hay sai
Ngày 29/2/2016, phóng viên VTC News đã gặp ông Nguyễn Hoài An – Chủ tịch UBND TP Vinh để trao đổi xung quanh vấn đề này. 

Ông An cho biết không nắm được việc cho Ban quản lý chợ Vinh thu tiền đỗ xe trên đường thu tiền này đúng hay sai.
"Để tôi xem anh em căn cứ quy định nào, nhưng mà có quy định hình như là mới, cho phép thu tiền kể cả trên đường nếu anh cho dừng đậu xe" - ông An nói.
Sau đó ông An chỉ phóng viên lên tầng 5 gặp ông Nguyễn Quốc Thắng - Trưởng phòng Quản lý Đô thị, UBND TP Vinh để nắm rõ hơn. Tại đây, ông Thắng phủ nhận việc TP Vinh đồng ý cho Ban quản lý chợ Vinh thu tiền, đồng thời khẳng định không có văn bản nào thể hiện rõ vấn đề này. 
Khi đề cập đến văn bản số 270/UBND-QLĐT do ông Lê Sỹ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP Vinh ký, đồng ý cho Ban quản lý chợ Vinh sắp xếp điểm dừng, đậu xe ôtô, ông Thắng mới cho biết nguyên do có việc kẻ vẽ đỗ xe trên đường.
Theo ông Tô Thanh Nhân - Trưởng Ban quản lý chợ Vinh thì Công văn số 270/UBND-QLĐT của UBND TP Vinh gật đầu đồng ý cho việc thu phí xe đậu giữa đường.
Theo ông Tô Thanh Nhân - Trưởng Ban quản lý chợ Vinh thì Công văn số 270/UBND-QLĐT của UBND TP Vinh "gật đầu" đồng ý cho việc thu phí xe đậu giữa đường. 
Theo đó, trước đây người dân dừng đỗ trên đường Cao Thắng tùy tiện. Ngay cả 2 bên cánh gà của chợ Vinh tình trạng đỗ xe cũng bát nháo. Thậm chí có nơi còn dành hẳn cho một hãng taxi đậu là không đúng. Sau đó UBND TP Vinh mới cho tiến hành kẻ vẽ, mục đích ban đầu là để ngăn nắp. 
"Thành phố muốn việc dừng đỗ trên đường Cao Thắng chuẩn hơn, có sự quản lý chặt chẽ. Ví dụ có một số tuyến đường Minh Khai, Lê Hồng Phong, Trường Thi, Hồ Tùng Mậu, TP Vinh cũng làm đề án đã cho kẻ vẽ  để đậu xe máy, ngăn nắp, tất cả đều hoàn toàn miễn phí.
Riêng chợ Vinh lại khác, việc kẻ vẽ giữa đường cũng có người nói chưa được ngăn nắp. TP Vinh có văn bản chỉ đạo việc thu xếp việc dừng đỗ trên đường Cao Thắng nhưng tôi tin TP Vinh không có văn bản cụ thể về việc thu phí" - ông Thắng nói. 
2 lần ghi vé cho phóng viên và cả 2 lần đều một mẫu vé rất khó quản lý. Mỗi lần như thế ban quản lý không thu lại vé để kiểm tra xem có phải chính chủ xe lái nó đi hay không
Những tấm vé xe này sẽ khiến công tác quản lý thu chi khó khăn

Cầm tấm vé do nhân viên Ban quản lý chợ Vinh ghi cho xe của phóng viên, ông Nguyễn Quốc Thắng khá bất ngờ. Trên phương diện khách quan, ông Thắng cho rằng tấm vé giữ xe này không có tác dụng, khi xe bị mất hay có vấn đề gì thì Ban quản lý chợ Vinh hoàn toàn có thể chối bỏ trách nhiệm. Bên cạnh đó, những tấm vé này rất khó kiểm soát trong công tác thu chi minh bạch.
Ông Thắng cũng tiết lộ thêm, ông từng là 'nạn nhân' của việc thu phí vô lý ở vị trí công cộng, khi dừng xe trước khu vực BigC Vinh và bị thu phí 10 ngàn đồng. Hay như lần dừng đậu xe trước cổng rạp chiếu phim 12/9, đất đó không phải của 12/9 cũng bị thu tiền. Ông bức xúc phải gọi cho quản lý rạp phim thì mới được 'chiếu cố', còn người khác thì vẫn bị thu.
Đường có rộng gấp 10 lần cũng không được đỗ xe
Nghe thông tin UBND TP Vinh kẻ vẽ đỗ xe trên đường Cao Thắng, còn Ban quản lý chợ Vinh đứng ra thu tiền phí thì ông Nguyễn Hồng Kỳ - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An tỏ ra bất ngờ. 
Hình ảnh xe <a href='https://vtcnews.vn/oto-xe-may.31.0.html' >ô tô</a> đỗ giữa đường Cao Thắng nhìn từ trên cao xuống
Hình ảnh xe ô tô đỗ giữa đường Cao Thắng nhìn từ trên cao xuống 

Ông Kỳ cho biết, các tuyến đường trên địa bàn TP Vinh do UBND TP Vinh quản lý, Sở chỉ quản lý về mặt nhà nước. Hiện trên địa bàn TP Vinh có tất cả 9 tuyến đường được tỉnh đồng ý cho kẻ vạch dành cho xe máy dừng đỗ trên hành lang, còn lại kẻ lung tung là sai quy định.
"Việc kẻ vẽ trên đường Sở cũng không có quyền, chỉ cấp tỉnh mới có quyền cho phép dừng xe, đậu xe. Ngay cả Phó chủ tịch tỉnh cũng không có quyền ra quyết định, phải là Chủ tịch tỉnh. 
Còn TP Vinh ra văn bản nói kẻ vẽ đảm bảo giao thông dịp Tết cũng không được. Dịp Tết càng phải làm quyết liệt để đảm bảo đường thông hè thoáng cho bà con đi lại, chứ kẻ vẽ cho xe đậu giữa lòng đường là sai rồi.
Cho dù đó là con đường gì, nó có rộng gấp 10 lần, hoặc cứ cho đó là con đường cụt đi chăng nữa cũng không được phép đỗ xe giữa đường.
Ông nào ký cho dừng đỗ trên vỉa hè thì chết, đỗ giữa đường thì càng chết. Đường Cao Thắng có phải của chợ Vinh đâu mà Ban quản lý chợ Vinh có quyền" - ông Kỳ nói.
Về việc thu tiền giữ xe, vị giám đốc Sở cũng tỏ ra hết sức thận trọng trong công tác thu chi. Bởi thu không đúng, thu quá số tiền quy định mà bị phản ánh là "nhọc" với các bác lãnh đạo.
VTC News sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn