Tại sao xăng không giảm giá?

Kinh tếThứ Hai, 01/08/2011 02:43:00 +07:00

(VTC News) - Thừa nhận giá xăng dầu tháng 6 có thể điều chỉnh giảm. Tuy nhiên, vì lượng xăng mua với giá cao trước đó còn tồn nên Petrolimex lúng túng.

(VTC News) - Thừa nhận giá xăng dầu tháng 6 có khả năng để giảm giá, nhưng đại diện Petrolimex cho rằng, đơn vị này cũng đang rất “lúng túng” vì nếu giảm giá thì lượng xăng dầu tồn kho của quý I, khoảng 2.000 tỷ đồng chưa biết sẽ xử lý như thế nào.


Tồn xăng trong kho khoảng 2.000 tỷ đồng


Tại buổi giao ban tháng 8 của Bộ Công thương sáng nay (1/8), bà Đàm Thu Huyền, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, một nghịch lý mà ngành xăng dầu đang phải chấp nhận hiện nay là khi lỗ thì lượng hàng bán tăng cao, còn khi lãi thì lượng bán ra lại giảm mạnh.


Theo đó, sản lượng xăng dầu tiêu thụ trong nước tháng 6, tháng 7 sụt giảm mạnh. Tháng 7 lượng tiêu thụ ước đạt chỉ bằng 64-65% tháng cao nhất trong quý I. Tháng 2, tháng 3, lượng tiêu thụ có thể lên 860.000m3/tháng, thì hiện giờ chỉ dừng ở mức 352.000m3/tháng.


“Khi kinh doanh có lãi thì cầu giảm, đây là bài toán nan giải đối với Tổng công ty. Điều này khiến cho Tổng công ty rất lúng túng trong điều hành”, bà Huyền nhấn mạnh.


Dẫn chứng thêm về sự lúng túng này, bà Huyền cho biết, do cầu giảm, nên lượng tồn kho tăng cao. Trong khi đó, để đảm bảo kế hoạch nhập khẩu ổn định, thì việc tồn kho chỉ được duy trì trong vòng 30 ngày. Do vậy, khi thị trường chững lại, như thời kỳ đầu tháng 6, tổng công ty đã tồn kho hơn 40 ngày, vượt hơn 30% số ngày cho phép, rất khó điều chỉnh kế hoạch nhập khẩu.




Đặc biệt, dư nợ bình quân của tổng công ty Petrolimex tính đến đầu tháng 4 tưởng chừng được giải quyết, khi ngoại tệ mua được thường xuyên. Nhưng đến đầu tháng 6, việc mua ngoại tệ lại rất khó khăn, hiện Tổng công ty đang âm 2.000 tỷ tiền đồng chưa xử lý được.

“Phần âm này muốn mua ngoại tệ để trả nợ vay ngân hàng cũng không có. Mâu thuẫn giữa tồn kho cao, dư nợ vay ngoại tệ lớn”, bà Huyền chia sẻ.


Một khó khăn khác được bà Huyền đưa ra là tín dụng ngân hàng vẫn rất hạn chế. Quý I, việc kinh doanh của Tổng công ty Petrolimex lỗ, nhưng sang quý II, Tổng công ty đã từng bước vượt qua, nhưng trạng thái của kinh doanh xăng dầu vẫn là lỗ, nên nguồn tín dụng ngân hàng vẫn hạn chế.


“Dù uy tín của Tổng công ty khá cao nhưng việc thắt chặt tín dụng đã khiến cho việc vay vượt hạn mức là rất khó khăn. Đây cũng là bài toán nan giải suốt 2 tháng qua của Tổng công ty”, bà Huyền nói.


Không thể giảm giá


Theo bà Huyền, tháng 6 có khả năng để giảm giá xăng dầu, nếu xét về lượng nhập tại chỗ xăng dầu thời kỳ đó. Nhưng không thể giảm được do lượng tồn kho của quý I  lên đến 2.000 tỷ đồng.


Lượng tồn kho này, mặc dù Bộ Tài chính đã có văn bản đồng ý sẽ xử lý nhưng cũng không biết sẽ xử lý theo cách nào. Nếu lấy lãi giai đoạn sau bù cho giai đoạn trước thì sẽ không dám làm, vì mâu thuẫn giữa câu chuyện giảm giá và tích lũy để bù cho giai đoạn trước.


“Tôi cho rằng thông điệp điều hành phải rõ ràng nếu không doanh nghiệp sẽ rơi vào trạng thái lúng túng. Thời gian qua, Tổng công ty đã cố gắng đẩy mạnh bán ra, tái xuất, giãn  hoãn những chuyến tàu, giảm bình quân tồn kho từ 38 ngày xuống còn 32 ngày để cố gắng ổn định tình hình”, bà Huyền chia sẻ.


Về việc giảm giá xăng, vị đại diện của Petrolimex cho rằng, hiện giá xăng dầu đã tăng, 1 lít xăng dầu bán ra nếu tính chênh giữa giá cơ sở và giá bán xăng dầu là âm 600 đồng/lít xăng, 500 đồng/lít dầu và 400 đồng/lít dầu diezel.


Về quỹ bình ổn giá xăng, sau 6 tháng 15 ngày âm liên tục, đến cuối tháng 7, quỹ này đã dương 102 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 6 tháng quỹ bình ổn giá âm, đến nay mới có tích lũy trở lại.


Về việc các đại lý xăng dầu, tức khâu tiêu thụ trung gian được lời lớn, bà Huyền cho rằng, đối với Petrolimex do có hệ thống đại lý lớn nên vẫn có mức thù lao hợp lý.


Tuy nhiên, đây cũng là một bất cập vì các đầu mối nhỏ muốn đẩy hàng tồn kho ra thị trường thì phải qua các đại lý và như thế thì bài toán giảm giá xăng dầu vẫn cứ luẩn quẩn.


Tra cứu kết quả tuyển sinh Đại học – Cao đẳng 2011 nhanh nhất tại: http://diemthi.vtc.


Châu Anh


Bình luận
vtcnews.vn