Tại sao tàu thuyền sơn màu đỏ phần đáy?

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 16/11/2019 21:42:00 +07:00

Từ những con thuyền nhỏ cho tới những tàu lớn hạng sang đều sơn màu đó ở phần đáy chìm dưới nước.

Mục đích của việc này là gì?

Về cơ bản, phần thân dưới trên vỏ của các con tàu hiện đại ngày nay được sơn màu đỏ. Tuy nhiên không phải màu sắc này được lựa chọn một cách ngẫu nhiên. Lớp phủ này rất cần thiết cho hoạt động của các con tàu lớn, cả về mặt truyền thống lẫn khoa học.

Ngày xưa, một chiếc thuyền mới sơn, sau khi hạ thủy được ba tháng, tốc độ của thuyền sẽ giảm đi 10% so với lúc mới hạ thủy. Tàu thuyền lưu hành sau nửa năm tốc độ chỉ còn khoảng một nửa so với lúc mới hạ thủy.

tau 1 sua

 

Khi kéo tàu thuyền vào âu thuyền để sửa chữa, toàn bộ đáy thuyền lộ ra khỏi mặt nước. Bấy giờ người ta mới rõ nguyên nhân: phần đáy thuyền chìm dưới nước xuất hiện chi chít các sinh vật bám vào và đã ngăn cản tàu thuyền lướt tới. Chúng ta biết rằng trong nước đại dương có nhiều loại sinh vật sống trôi nổi như: rong, sò, hà, trùng đục lỗ, khi còn ở dạng ấu trùngchúng thường trôi nổi trên mặt biển. Khi gặp tàu thuyền chúng lập tức bám vào đáy thuyền, lấy đáy thuyền làm “đất sống” hết ngày này qua ngày khác. Đặc biệt ở các vùng biển nhiệt đới các loại sinh vật này càng nhiều và phát triển càng nhanh. Từ khi vỏ đáy thuyền bị các “cư dân” này bám vào và phát triển, tốc độ chuyển động của thuyền sẽ ngày càng chậm dần.

Chính vì vậy người ta đã phải chọn cách sơn đáy tàu thuyền bằng loại sơn đặc biệt. Khi đó, các tàu thuyền sẽ sử dụng lớp phủ đồng hoặc sơn chì có oxit đồng bên trong. Chúng được xem như một chất diệt khuẩn, giá rẻ và hiệu quả, để giữ cho thân tàu không bị các loại động thực vật này bám vào. Đồng trong sơn đã khiến cho nó có màu đỏ.

tau 2 sua

 

Sau này, công nghệ sơn thuyền đã phát triển đến mức mà người ta có thể tạo ra khá nhiều màu sắc khác nhau. Nhưng, màu đỏ vẫn phổ biến vì nó đã trở thành một truyền thống trong ngành đánh bắt. Lý do là vì màu đỏ có độ tương phản cao với màu nước biển, nó cho phép các thủy thủ hay ngư dân khác có thể dễ dàng nhìn thấy và đánh giá trạng thái của một con tàu lớn từ phía ngoài.

Tóm lại, ngày xưa sơn màu đỏ do có đồng, đồng đã giết chết các loại sinh vật ăn bám vào thân, đáy thuyền. Và đỏ cũng là màu có bước sóng dài nhất, vì thế mắt con người dễ nhận biết nhất, để nhanh chóng phát hiện ra các sự cố bất thường nếu có phát sinh.

(Nguồn: baodansinh.vn)
Bình luận
vtcnews.vn