Tại sao phim Nhật Bản không phổ biến tại Việt Nam?

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 05/01/2014 10:32:00 +07:00

(VTC News) - Có lẽ những ai đam mê và yêu thích phim Nhật cũng ít nhất một lần đặt ra câu hỏi này.

(VTC News) - Có lẽ những ai đam mê và yêu thích phim Nhật cũng ít nhất một lần đặt ra câu hỏi này.

Ngoại hình trung bình

Tại sao phim ảnh Nhật Bản không phổ biến tại Việt Nam ? Tại sao phim ảnh của các nước Châu Á khác lại gần gũi hơn với người Việt Nam ? Có lẽ những ai đam mê và yêu thích điện ảnh Nhật Bản cũng đã ít nhất một lần từng đặt ra câu hỏi này.

Xét về yếu tố đầu tiên là diễn viên, có thể nói trong khi thị hiếu chung của khán giả hiện nay là thường quan tâm đến ngoại hình, cách ăn mặc của diễn viên, thì các diễn viên trong phim Nhật lại khá là bình thường.

Thêm phần vì cuộc sống của nhân vật trong phim gắn liền với cuộc sống hằng ngày nên áo quần của của diễn viên cũng giản đơn, bình dị.

Sẽ có ít khán giả teen chọn phim Nhật khi xem một đoạn quảng cáo hay thấy một poster vì diễn viên phim Nhật không đẹp lung linh, không lộng lẫy như diễn viên các nước khác. Đây là một trong những điều làm cho phim Nhật ít được đông đảo các khán giả đón nhận.

Chỉ những ai thật sự thích phim Nhật mới hiểu rằng diễn viên Nhật tuy không có ngoại hình lung linh nhưng họ diễn một cách rất tự nhiên, nhập tâm vào vai diễn đến từng cử chỉ, từng hành động, lời nói thậm chí đến những chi tiết nhỏ như nét mặt, cái nhíu mày, nụ cười...

Hana Kimi
 
Phim Nhật thường đào sâu vào tâm lý, chiều sâu bên trong từng nhân vật. Diễn viên Nhật không đẹp ở ngoại hình, họ mang nét đẹp trong từng nhân vật. Xem phim Nhật, phải cảm nhận nhân vật chứ không phải ngoại hình diễn viên!

Không có hoàng tử và Lọ Lem

Yếu tố thứ hai không thể thiếu là về nội dung. Không như các bộ phim khác, nội dung phim Nhật không chỉ dừng lại ở việc chàng hoàng tử đã phải lòng nàng Lọ Lem.

Không chỉ là sau bao nhiêu sóng gió, cuối cùng hai nhân vật chính cùng nhau nắm tay đi đến cuối đời, tạo dựng một gia đình hạnh phúc..., mà đan xen trong những tình tiết đó còn phản ánh rất nhiều khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như nạn bạo lực gia đình, đồng tình luyến ái, giá trị của tình bạn... buộc người xem phải chiêm nghiệm.

Bài học trong phim Nhật không chỉ dừng lại ở việc bạn theo đuổi tình yêu mà mà là những bài học nho nhỏ về chuyện biết lấy ơn trả ơn như Mizuki giúp đỡ Sano trong Hana Kimi, sống hết mình cho đến khi qua đời như Aya trong Một lít nước mắt...
 
Giá trị nội dung phim Nhật không chỉ có ba phần nổi mà còn bảy phần chìm do chính khán giả phải tự ngẫm nghĩ.

Giới trẻ vẫn nghĩ rằng, tình yêu phải được trải qua sóng gió, đó mới là tình yêu đích thưc. Tình yêu trong phim Nhật, không phải lúc nào vậy, mà có đôi khi nó rất nhẹ nhàng, êm đềm như một dòng sông như trong Bầu trời tình yêu.

Tình yêu giữa Mika và Hiro rất lạ lẫm, gặp nhau rồi yêu nhau, không có cuồng nhiệt hay mãnh liệt. Hạnh phúc mà họ có được lại rất ngắn ngủi, nhưng tình yêu mà Hiro luôn mốn đem đến cho Mika là cả một bầu trời bao la.

 Hiro là bầu trời luôn ôm ấp và dõi theo Mika trong suốt cuộc đời, từ cái ngày họ chạm vào nhau cho đến tận khi cậu ấy mỉm cười từ giã cõi đời.

'Anh sẽ là bầu trời của em. Bầu trời trong xanh là Hiro đang hạnh phúc. Bầu trời có mưa là Hiro đang khóc. Lúc hoàng hôn là anh đang đỏ mặt. Còn khi màn đêm buông là anh đang vỗ về ôm ấp em.' Một tình yêu không tạo cảm giác yêu điên cuồng hay mãnh liệt nhưng khắc họa trong tim người xem là hai chữ 'vĩnh cửu' của tình yêu.

Nếu xem phim Nhật nhiều thì sẽ nhận ra phim truyền tải rất nhiều thông điệp mà con người đã vô tình lãng quên.

Cả một quá trình dài của bộ phim, dần dần liên kết lại, dần dần ngẫm nghĩ lại, người xem sẽ nhận ra nhiều tầng ý nghĩa chỉ trong một bộ phim.

Như phim Hana Kimi, bộ phim không chỉ xoay quanh việc tiến triển tình cảm của hai nhân vật mà bên cạnh đó còn là sự đoàn kết trong tình bạn, có đôi khi tình bạn bị chia rẻ bởi sự hơn thua, ganh ghét, thậm chí là vì hiểu lầm.

Nhưng chính sự thấu hiểu cảm thông cho nhau đã mang trái tim của những con người với tính cách khác nhau lại gần bên nhau; giá trị trong từng bài học trên lớp với giáo viên ; tình cảm ấm áp của gia đình; thậm chí còn có cả thông điệp về tình yêu đồng tính.

Từng bài học nhỏ trong phim về tình bạn, tình thân, tình thầy trò, sự đoàn kết giữa các nhân vật cũng trở nên ý nghĩa và sống động hơn nhiều. Phim Nhật cứ như thế, nhẹ nhàng mà sâu lắng đọng lại trong trái tim của khán giả.
Hana Kimi
Tiết tấu nhẹ nhàng

Tình tiết phim Nhật khá là chậm, đôi khi cũng không có những tình tiết gay cấn khiến khán giả tò mò. Đặc biệt là với cách thể hiện tình cảm khá kín đáo của các nhân vật do văn hóa Nhật không có thói quen bộc lộ cảm xúc, chỉ thường âm thầm và lặng lẽ, người xem nếu không chú tâm thì không thể cảm nhận được hết.

Cho nên dù đã có rất nhiều bạn trẻ đồng tình với ý kiến phim Nhật khá hay và mang đậm ý nghĩa nhưng họ vẫn chọn xem phim khác thay vì một bộ phim Nhật.

Với một nước giao tiếp cởi mở như Việt Nam, việc để phim Nhật trở nên thu hút thì phải trải qua một quá trình dài tiếp xúc .

Đối với giới trẻ, những người có thể xem phim ảnh thông qua mạng Internet là vậy, còn đối với người đi làm hay những người trung niên, nội trợ thì họ sẽ chỉ thường xuyên xem tin tức, giải trí, phim ảnh thông qua phương tiện tivi. Mà bản quyền phim Nhật lại khá là cao, điều đó đồng nghĩa với việc nhà đài rất khó mua được bản quyền để phát sóng.

Trong khi các dòng phim của các nước khác thì việc có được bản quyền lại rất dễ, các phim mới luôn được công chiếu , dễ dàng đến với người xem hơn. Cũng chính vì thế phim Nhật lại mất đi lượng khán giả lớn.

Tuy là có rất nhiều yếu tố khiến phim Nhật không hấp dẫn được với đa số người Việt Nam. Nhưng phim Nhật cũng đã thật sự có được một lượng fan không ít.

Những ai đã một lần đắm chìm với phim Nhật, một lần thấu hiểu được những thông điệp của phim thì khó mà không yêu thích, không tìm kiếm, không tìm hiểu về Nhật, về điện ảnh Nhật. Phim Nhật là vậy, càng hiểu càng thích.
Hana Kimi
Để có thể hiểu được tất cả, phim Nhật không thể nhìn bằng ánh mắt, mà phải nhìn bằng trái tim. Hy vọng rằng sẽ có nhiều người nhận ra sự hấp dẫn của phim Nhật, cũng như những bộ phim Nhật Bản sẽ được công chiếu rộng rãi ở các màn ảnh rộng trong tương lai.

Lâm Phương

Bình luận
vtcnews.vn