Tại sao người Việt thấp còi hơn tiêu chuẩn thế giới?

Sức khỏeThứ Sáu, 05/09/2014 07:54:00 +07:00

(VTC News) – Người Việt có chiều cao trung bình thấp hơn tiêu chuẩn do WHO đưa ra.

(VTC News) – Người Việt có chiều cao trung bình thấp hơn tiêu chuẩn do WHO đưa ra.

Tối 4/9, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Đài truyền hình Việt Nam đã tổ chức buổi lễ khởi động chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt”.

Với chương trình Sữa học đường, nhiều trẻ em vùng sâu, vùng  xa được uống sữa. Ảnh: Dân Việt.
Chương trình “Chung tay vì tầm vóc Việt” là bước khởi đầu, là hoạt động “khởi động” để chuẩn bị cho việc triển khai có hiệu quả chương trình “Sữa học đường” sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Chương trình “Sữa học đường” là một trong những hoạt động cụ thể hóa “Đề án Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011-2030” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.


Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, mặc dù tỉ lệ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở trẻ dưới 5 tuổi giảm liên tục, từ hơn 30% xuống 15%, tức là giảm hơn 2 lần, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong cải thiện dinh dưỡng trẻ em.

Nhiều trẻ suy dinh dưỡng ở những vùng sâu vùng xa, còn ở thành thị lại thừa cân béo phì. Từ đó, gây ra các bệnh mãn tính không lây liên quan đến dinh dưỡng như tiểu  đường, tim mạch, rối loạn chuyển hoá…

Theo Tổng điều tra dinh dưỡng năm 2010, chiều cao của thanh niên Việt Nam hiện thấp hơn so với chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) từ 10-13cm, tức là hiện chỉ đạt 153cm đối với nữ và163,7cm đối với nam. Đây là vấn đề ảnh hưởng lớn tới nguồn nhân lực tương lai của đất nước.

Còn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, chiều cao người Việt Nam chưa cải thiện đủ nhanh, vẫn thấp đáng kể so với các nước trong khu vực.

Trên thực tế, sự khác biệt về chiều cao và cân nặng của người Việt so với chuẩn quốc tế rõ rệt nhất là ở nhóm tuổi 6-12 tháng tuổi và 6-11 tuổi. Trong khi đó, tỉ lệ suy dinh dưỡng thấp còi năm 2013 vẫn rất cao (gần 26%); chưa kể 29% thiếu máu, 51% thiếu kẽm, 14% thiếu vitamin A… gây ảnh hưởng rõ rệt lên kết quả học tập của trẻ.

“Nguyên nhân là khẩu phẩn ăn của trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi mới chỉ đáp ứng 70% nhu cầu năng lượng, 49% nhu cầu canxi; 35% nhu cầu về vitamin A có giá trị sinh học cao, i-ốt. Với chế độ ăn thiếu số lượng, kém chất lượng như vậy đã dẫn tới thiếu máu, thiếu kẽm, thiếu canxi…

Ngoài ra, việc thiếu khu vui chơi trong nhà trường, nhiễm giun đường ruột… ảnh hưởng đến chiều cao, cân nặng và khả năng học tập của trẻ”, PGS.TS Lê Thị Bạch Mai, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết.


Nhiều nghiên cứu cho thấy, giai đoạn 3 năm đầu đời là giai đoạn rất quan trọng. Trong giai đoạn này, trẻ tăng nhanh về thể lực, phát triển giới tính và hình thành nhân cách.

Giai đoạn học sinh tiểu học từ 6-10 tuổi là giai đoạn có tốc độ phát triển chậm hơn nhưng rất quan trọng để tích lũy các chất dinh dưỡng cho phát triển thể lực nhanh ở giai đoạn vị thành niên sau này.

Khoảng 54% chiều cao tối đa của trẻ đạt được khi tròn 3 tuổi, 32% tối đa vào khoảng 12 tuổi và 14% còn lại vào 18 tuổi.

Chính vì vậy, một trong những giải pháp quan trọng góp phần cải thiện tầm vóc con người là cho trẻ mẫu giáo và tiểu học được uống sữa hàng ngày thông qua việc triển khai chương trình “Sữa học đường”.

Trên thế giới, nhiều Quốc gia đã triển khai chương trình “Sữa học đường” như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan với kết quả chiều cao trẻ em được cải thiện rõ rệt. Tại Thái Lan, sau 7 năm triển khai, chiều cao trẻ em tăng được gần 5 cm so với chuẩn.

Bà Thái Hương- Chủ tịch tập đoàn TH true Milk cho rằng, chính sách của Đảng và Nhà nước sẽ đóng vai trò khích lệ, động viên đối với các doanh nghiệp tham gia cung cấp sữa, khích lệ sức tiêu thụ của các bậc phụ huynh.
Hiện nay trong số 12 triệu trẻ em thì chỉ có 600.000 trẻ em nghèo. Với các trẻ em nghèo cần cung cấp miễn phí sữa tươi hoàn toàn cho các em. Số còn lại nên giảm chi phí để khích lệ các bà mẹ mua sữa cho trẻ.

» Lo ngại về “kẻ giết người thầm lặng” ở Việt Nam
» Những thực phẩm giúp tránh đau đầu, cao huyết áp
» Mâm cỗ sạch ngày ông Công ông Táo
» Sát thủ giấu mặt từ cây cảnh dân Việt ưa chuộng

Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn