Tại sao khó di dời trạm BOT Bờ Đậu ở Thái Nguyên?

Thời sựThứ Ba, 12/12/2017 08:05:00 +07:00

Đại diện nhà đầu tư dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới cho rằng, phương án bỏ trạm thu phí QL3 cũ (trạm Bờ Đậu) và di dời lên tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên là không khả thi.

UBND tỉnh Thái Nguyên mới đây có văn bản đề nghị Bộ GTVT dỡ bỏ 1 trạm thu giá đặt trên QL3 cũ (Km77+922, QL3 cũ), cho phép nhà đầu tư mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đặt trạm tại đây. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư cho biết, phương án này không khả thi.

Trao đổi với PV chiều 11/12, ông Nguyễn Tuấn Huỳnh, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Cienco4 - đại diện liên danh nhà đầu tư cho rằng, các hạng mục bổ sung chỉ được thực hiện sau khi dự án thu phí hoàn vốn.

BOT,BOT Bờ Đậu,cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên,trạm thu phí

Chủ đầu tư cho rằng không thể di dời trạm thu giá trên QL3 cũ.

“Hợp đồng cũ của dự án Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng QL3 đến nay vẫn chưa được thực hiện, nên việc huy động vốn chủ sở hữu và nguồn vốn vay từ ngân hàng để đầu tư hạng mục bổ sung mở rộng, hoàn thiện cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên rất khó khăn và không khả thi”, ông Huỳnh nói.

Trong khi đó, đại diện Vụ Đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho hay, phương án tỉnh Thái Nguyên đề xuất chỉ là 1 trong số 4-5 phương án được tính đến để giải quyết tồn tại dự án Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 hiện nay.

Tuy nhiên, qua tính toán sơ bộ, phương án dời trạm thu giá về cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên không mấy khả thi do đây là 2 dự án khác nhau, nguồn đầu tư khác nhau.

Đề xuất 3 phương án

Để giải quyết tình trạng dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp, mở rộng QL3 cũ hoàn thành đưa vào khai thác gần 1 năm vẫn chưa được thu phí, liên danh nhà đầu tư dự án vừa đề xuất 3 phương án.

Một là, giữ nguyên 2 trạm thu giá tại dự án (1 trạm đặt trên QL3 cũ và 1 trạm trên QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới) theo hợp đồng đã ký kết, cho phép nhà đầu tư tổ chức thu giá hoàn vốn trên cơ sở mức giá đã được Bộ Tài chính ban hành. Miễn giảm cho các chủ phương tiện có hộ khẩu thường trú tại khu vực lân cận đã được địa phương và nhà đầu tư thống nhất.

Hai là, Bộ GTVT và các bộ, ngành, địa phương liên quan quyết định số lượng trạm thu giá, vị trí đặt trạm, mức giá; trường hợp phương án tài chính của dự án không khả thi, Nhà nước sẽ thực hiện hỗ trợ bằng ngân sách.

Ông Huỳnh phân tích: “Nếu chỉ thu phí trên tuyến QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới, dự án không thể hoàn vốn vì lưu lượng xe chỉ chiếm 10 - 15% trên tổng lưu lượng của toàn tuyến. Các phương tiện sẽ tiếp tục tập trung đi vào QL3 cũ, khiến tuyến đường này và hệ thống đường ngang trên QL3 sẽ bị tàn phá, xuống cấp”.

Theo tính toán sơ bộ, dự án chỉ đặt 1 trạm thu giá trên tuyến QL3 đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn, ngân sách nhà nước phải hỗ trợ cho dự án khoảng hơn 2.000 tỷ đồng mới đảm bảo phương án tài chính khả thi.

Ba là, nhà đầu tư đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án. Số tiền mua lại khoảng 3.000 tỷ đồng, gồm giá trị tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán, lãi vay ngân hàng và phần lãi đối với vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư.

Đại diện Vụ PPP cho biết, ngay trong tuần này Bộ GTVT sẽ họp để chọn ra phương án khả thi nhất.

Video: Cả nước có 8 trạm BOT vị trí bất hợp lý tương tự BOT Cai Lậy

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn