Tại sao Bộ TN&MT ‘đánh giá cao’, nhà máy Formosa Hà Tĩnh vẫn xảy ra sự cố?

Thời sựThứ Tư, 31/05/2017 11:30:00 +07:00

Dư luận đang đặt ra câu hỏi tại sao nhà máy Formosa Hà Tĩnh sau sự cố môi trường biển, vừa được cho phép vận hành, nhưng chỉ sau vài chục tiếng đồng hồ lại đã xảy ra sự cố?

Vào khoảng 21h ngày 30/5, khi Formosa đang vận hành lò cao số 1 thì một thiết bị hun khói của lò vôi bất ngờ phát nổ. Tiếng nổ phát ra từ nhà máy khiến nhiều công nhân hoảng sợ và bỏ chạy ra ngoài.

Sáng 31/5, VTC News đã liên hệ với ông Dương Tất Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, kiêm Trưởng ban quản lý các Khu kinh tế, người phụ trách các dự án trong các Khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Ông Thắng cho biết: “Vụ nổ không gây thiệt hại về người”.

Hinh anh

Vụ nổ thiết bị lò vôi của nhà máy Formosa một lần nữa lại khiến dư luận lo lắng về sự an toàn của nhà máy này khi đi vào vận hành chính thức. (Ảnh: Văn Dũng)

“Vụ nổ xảy ra khoảng 21h hôm qua. Vụ nổ xuất phát từ thiết bị lọc bụi của lò luyện vôi nhà máy Formosa, chứ lò cao số 1 thì không việc gì”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cho biết: “Ngay khi được tin báo, lực lượng chức năng của tỉnh có mặt ngay tại hiện trường. Không có thiệt hại gì về người. Chúng tôi đã điều xe cứu hỏa đến và điều lực lượng đến giữ an ninh xung quanh khu vực”.

“Về nguyên nhân vì sao thì chúng tôi chưa kết luận được. Phải chờ cơ quan chức năng vào điều tra, làm rõ” - ông Thắng cho biết.

Theo ông Thắng, hiện tại phía nhà máy Formosa đang kiểm tra toàn diện hiện trường lò luyện vôi bị nổ. Kết quả kiểm tra sẽ sớm được báo cáo cho cơ quan chức năng.

Đây không phải là lần đầu tiên nhà máy Formosa Hà Tĩnh xảy ra sự cố. Trước đó, vào năm 2015, tại công trường thi công nhà máy này cũng đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng là sập giàn giáo khiến 13 người tử vong.

Hinh anh  3

Trước đó, trong cuộc họp ngày 10/5, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết đã có kết luận sau thời gian giám sát, đánh giá nhà máy Formosa và đồng ý cho nhà máy hoạt động trở lại, đưa vào vận hành lò cao số 1 kể từ ngày 29/5.

Vụ nổ lò vôi của nhà máy Formosa vào tối 30/5, chỉ vài chục tiếng đồng hồ sau khi lò cao số 1 của nhà máy vận hành thử đã dấy lên nhiều lo ngại về độ an toàn của nhà máy này khi đi vào hoạt động theo đúng như thiết kế.

Đáng chú ý, chiều 29/5, tại cuộc họp báo hằng quý, Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng cho biết lò cao số 1 của nhà máy Formosa sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm.

Việc vận hành thử nghiệm lò cao số 1 của nhà máy này dựa trên cơ sở kết luận của Hội đồng giám sát liên ngành của Chính phủ do trực tiếp Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì (thông báo trong cuộc họp vào ngày 10/5 – PV).

Cụ thể, tại cuộc họp thông báo kết luận giám sát và đánh giá, Hội đồng đã xem xét lại toàn bộ quá trình khắc phục sự cố môi trường của Công ty Formosa Hà Tĩnh, từ việc khắc phục 53 lỗi vi phạm đến việc hoàn thành 7 hạng mục, công trình bảo vệ môi trường, cải thiện, bổ sung theo yêu cầu của Bộ Tài nguyên và Môi trường nhằm kiểm soát tốt nhất quá trình phát thải của Formosa đảm bảo các tiêu chuẩn môi trường Việt Nam và quốc tế.

Đồng thời, các hạng mục công trình chuẩn bị cho vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép của Formosa cũng được xem xét, đánh giá để cho phép đưa vào vận hành.

Cũng tại cuộc họp này, các thành viên Hội đồng đã “đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực” của Formosa trong việc đầu tư về tiền bạc, tài chính, công nghệ, kỹ thuật, đã thực hiện nghiêm túc cam kết để hoàn thành khắc phục sự cố môi trường.

Trên cơ sở đó, Hội đồng giám sát liên ngành đồng ý cho phép Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 1 và xưởng luyện thép vào cuối tháng 5/2017.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi: Tại sao nhà máy Formosa Hà Tĩnh - sau sự cố môi trường biển, vừa được Hội đồng giám sát liên ngành của Chính phủ do đích thân Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trực tiếp kiểm tra, đánh giá và cho phép vận hành, nhưng chỉ sau vài chục tiếng đồng hồ lại đã xảy ra sự cố nói trên?

Cuối cùng, dư luận đang chờ câu trả lời thỏa đáng không chỉ của riêng nhà máy Formosa, mà còn của chính Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, với tư cách là người đứng đầu Bộ này và đồng thời là người trực tiếp kiểm tra, đánh giá và cho phép nhà máy Formosa vận hành.

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn