Tài năng trẻ phát hiện hướng mới cho thuốc chữa HIV

Giáo dụcThứ Hai, 30/03/2015 10:16:00 +07:00

Andrew Jin là một trong 3 quán quân giành chiến thắng trong cuộc thi Tìm kiếm tài năng khoa học Intel với giá trị giải thưởng 150.000 USD

Andrew Jin là một trong 3 quán quân giành chiến thắng trong cuộc thi Tìm kiếm tài năng khoa học Intel với giá trị giải thưởng 150.000 USD

Giống như nhiều học sinh mê khoa học khác, Andrew Jin quan tâm tới sự tiến hóa của loài người. Tuy nhiên, Jin đã đưa đam mê của mình đi xa hơn.

Cậu sử dụng thuật toán tiếp nhận tự động để tìm ra các đột biến trong gen người. Đây là loại đột biến một ngày nào đó có thể được sử dụng để sản xuất thuốc đánh bại các bệnh như HIV và tâm thần phân liệt.
Phát hiện này của cậu bé có thể được các công ty dược phẩm sử dụng trong việc phát triển một loại thuốc mới.
Ban đầu, nam sinh 17 tuổi muốn tìm hiểu cách con người tiến hóa trong 10.000 năm qua. 
“Tôi muốn làm vì tò mò. Tôi bắt đầu suy nghĩ về chọn lọc tự nhiên và tiến hóa. Chúng ta hiểu rất nhiều về lý thuyết nhưng chúng ta lại chẳng biết gì trên thực tế.

Tôi muốn biết đột biến gen giúp chúng ta trở thành một giống loài thông minh và khéo léo”. Từ đó, Jin quyết định nghiên cứu 179 chuỗi DNA ở các khu vực khác nhau trên thế giới. Mỗi chuỗi gen gồm 3 triệu cặp base DNA – quá nhiều nếu không có sự giúp đỡ của thuật toán.

Vì thế, cậu thiết lập thuật toán tiếp nhận tự động và tìm ra 130 đột biến có khả năng thích ứng, liên quan tới phản ứng miễn dịch và trao đổi chất – những thứ đóng vai trò trong sự tiến hóa của con người.

Sau khi tham gia chương trình nghiên cứu ở MIT vào kỳ nghỉ hè, Jin hoàn thiện công trình của mình và tìm ra một số đột biến gen, trong đó có đột biến liên quan tới kháng viêm màng não, giảm tính mẫn cảm với những virus như cúm và HIV.

Phát hiện này có thể được các công ty dược phẩm sử dụng trong việc phát triển một loại thuốc mới. Jin cho rằng phát hiện của cậu hoàn toàn mới mặc dù đã có những nghiên cứu tương tự.

Tuy nhiên, việc đưa nghiên cứu vào ngành công nghiệp dược phẩm là một chặng đường dài.

Nguồn: Nguyễn Thảo/VNN
Bình luận
vtcnews.vn