Tài năng piano Nguyễn Bá Tân giao lưu cùng dàn nghệ sĩ Nhật Bản

Văn hóa - Giải tríThứ Tư, 07/02/2018 15:46:00 +07:00

Tài năng piano trẻ của Việt Nam - Nguyễn Bá Tân đã có buổi giao lưu cùng nghệ sĩ Nhật Bản tại Liên hoan Piano Nhật Bản – Việt Nam lần thứ ba, nhân dịp kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Ngày 25/1 vừa qua, Liên hoan Piano Nhật - Việt 2018 đã diễn ra tại phòng phòng hòa nhạc ấm cúng trên con phố Omatesando hoa lệ, ở trung tâm thủ đô Tokyo. Ba ngày sau trận bão tuyết, 48 năm qua Tokyo mới lại lạnh kỷ lục như thế. Nhưng cái lạnh âm 4 độ C không ngăn được những người yêu âm nhạc Nhật Bản và Việt Nam đến thưởng thức chương trình biểu diễn piano kỷ niệm quan hệ hai nước.

“Tính từ năm 1973 tới nay là vừa tròn 45 năm hai nước Nhật Bản – Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao. Liên hoan Piano này là hoạt động đầu tiên trong một loạt các sự kiện liên quan tới mối quan hệ hai nước sẽ được tổ chức trong năm nay“, ông Norio Hattori, Cựu đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam và cũng là Chủ tịch của Liên hoan Piano Nhật Việt từ năm 2004 cho biết.

Nghe sy tre Viet Nhat song tau

Các nghệ sĩ Việt - Nhật song tấu.

Liên hoan Piano Nhật - Việt tổ chức lần đầu tiên năm 2013. Năm nay, Liên hoan lần thứ 3 được tổ chức tại Tokyo nhân dịp 45 năm kỷ niệm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Liên hoan mở màn bằng tiết mục song tấu của nghệ sỹ trẻ hai nước.

Đại diện phía Việt Nam là Nguyễn Bá Tân, 13 tuổi, còn phía Nhật Bản là Ota Shion, 17 tuổi. Là những nghệ sỹ trẻ tài năng, có thành tích nổi bật trong làng piano, họ đã được ban tổ chức chọn đại diện cho hai nước tham gia biểu diễn tại liên hoan lần này.

Mới 13 tuổi, nhưng cậu bé Hà Nội, Nguyễn Bá Tân đã có gần 10 năm gắn bó với cây đàn Piano. 9 tuổi Bá Tân chính thức theo học chuyên ngành biểu diễn Piano tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Cậu có cơ hội tham gia nhiều cuộc thi giao lưu âm nhạc trong và ngoài nước, mang về cho mình nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác nhau. Năm 2016, cậu đã biểu diễn cùng Dàn nhạc giao hưởng của Tổng thống Nga tại Điện Kremlin.

Trong khi đó Ota Shion cũng là một trong những tài năng đầy hứa hẹn của giới piano Nhật Bản. Sinh năm 2000 tại Oshaka, cô là sinh viên đầu tiên học vượt lớp và tốt nghiệp trường Trung học phổ thông trực thuộc Học viện âm nhạc Tokyo chỉ sau hai năm. Hiện nay Ota đang là sinh viên năm thứ nhất Học viện Âm nhạc Tokyo, khoa biểu diễn piano, khóa Excellent, theo diện sinh viên nhận học bổng đặc biệt.

Mặc dù mới tập chung với nhau chỉ một buổi nhưng hai nghệ sỹ phối hợp ăn ý, nhuần nhuyễn. Sau khi song tấu, Bá Tân và Ota Shion lần lượt độc tấu những bản nhạc sở trường của mình. Dù hồi hộp nhưng Bá Tân không giấu nổi niềm vui khi được biểu diễn:

“Mình biểu diễn xong, thì cũng được nghe tiếng vỗ tay của người nước ngoài nữa, của người Nhật. Mình rất vui, vì không những đây là lần đầu tiên mình đi Nhật, nhưng cũng là lần đầu tiên mình được biểu diễn ở Nhật, nên mình thấy rất vui”.

Còn Ota Shion cũng chia sẻ về các tiết mục biểu diễn của mình, “Hôm nay tôi chơi bản Sonata số 2 dành cho đàn piano của nhạc sỹ Sô panh (Chopin). Đây là một trong số những bản nhạc mà tôi đang luyện tập. Tôi lựa chọn bản nhạc này và muốn các bạn người Việt Nam cùng nghe.

Đây là lần đầu tiên tôi tham gia liên hoan piano Nhật Việt. Tôi rất tự hào được biểu diễn tại một sân khấu tuyệt vời như thế này. Người Việt Nam rất là nồng hậu. Chỉ cần ở cạnh họ tôi cũng cảm thấy mình như ấm áp hẳn lên. Người Việt Nam thật là tuyệt”.

cac ns

Các nghệ sĩ tham gia Liên hoan Piano Nhật Việt lần thứ 3 từ trái sang Ota Shion, Higuchi Ayuko, Nguyễn Bá Tân

Sau màn biểu diễn của hai nghệ sỹ trẻ, phần cuối chương trình là màn độc tấu của nghệ sỹ piano nổi tiếng Nhật Bản, cô Ayuko Higuchi. Cô cũng là Trưởng ban tổ chức liên hoan piano Nhật Việt. Là nghệ sỹ gắn bó với Việt Nam nhiều năm, qua tiếng đàn piano của mình, cô Ayuko Higuchi giới thiệu với khán giả Nhật Bản những làn điệu dân ca quen thuộc của Việt Nam như Trống cơm, Bèo dạt mây trôi.

Buổi biểu diễn kết thúc, khán giả nhiệt liệt vỗ tay. “Anh thấy buổi biểu diễn hôm nay rất tuyệt vời. Lần đầu tiên nghe các bạn trẻ biểu diễn song tấu cùng với nhau. Cảm thấy cái gì đó ngạc nhiên, trong người mình cũng cảm nhận được tình cảm của người dân hai nước, trong sự giao lưu văn hóa cũng như giao lưu giữa người dân hai nước”, một người Việt Nam sống tại Nhật Bản cho biết.

Chị Thanh Tú, mẹ của em Bá Tân cũng không giấu nổi niềm tự hào của mình: “Hôm nay tôi rất vui khi con được tham dự chương trình Festival Âm nhạc nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ Việt Nam – Nhật Bản. Đó cũng là niềm vui, cũng tự hào cho hai mẹ con dự sự kiện lớn và trọng đại thế này.

Khi con biểu diễn trên sân khấu thì cũng khá run đấy. Tôi rất tự hào về con. Hy vọng trong thời gian tới, quan hệ Việt Nam – Nhật Bản ngày càng gắn kết bền chặt trong mọi lĩnh vực”.

Higuchi Ayuko 3

Nghệ sĩ Higuchi Ayuko độc tấu dân ca Việt Nam 

Sau buổi biểu diễn là tiệc giao lưu giữa khán giả và nghệ sỹ. Tại bữa tiệc, mọi người cùng thưởng thức các món ăn Việt Nam. Tại đây, nghệ sỹ piano Ayuko Higuchi chia sẻ mối gắn kết với Việt Nam: "Năm 2004, em gái tôi đã thành lập quán cà phê Smile for Kid để giúp hướng nghiệp cho các em nhỏ. Tôi đã biểu diễn piano tại cửa hàng đó, và đó là lần đầu tiên tôi biết đến Việt Nam.

Sau đó năm nào tôi cũng đi Việt Nam biểu diễn cho các em. Hiện nay, tôi là Trưởng ban tổ chức liên hoan piano Nhật - Việt. Tôi đang chuẩn bị cho việc tổ chức liên hoan ở Việt Nam trong năm nay. Trong tương lai, tôi cũng muốn tới Việt Nam trong một thời gian dài để mở lớp dạy đàn piano tại Việt Nam”.

Cuối cùng, ông Nguyễn Trường Sơn, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản đánh giá ý nghĩa của liên hoan piano đối với quan hệ hai nước: “Như bạn cũng biết, năm 2018 Việt Nam và Nhật Bản sẽ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Liên hoan piano Việt Nam - Nhật Bản lần thứ ba cũng là một trong những sự kiện đầu tiên tổ chức tại Nhật Bản, nằm trong chương trình chung kỷ niệm sự kiện hết sức quan trọng này.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, hiện nay có thể nói quan hệ Việt Nam – Nhật Bản đang ở trong thời kỳ tốt đẹp nhất từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay. Nó thể hiện bằng những chuyến thăm cấp cao như chuyến thăm của Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản tới Việt Nam, cũng như chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản trong năm ngoái.

Bên cạnh quan hệ về chính trị và kinh tế, văn hóa cũng là yếu tố rất quan trọng để chúng ta xây dựng quan hệ bền chặt, lâu dài, để củng cố sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Tôi cũng nghĩ rằng, văn hóa, đặc biệt là âm nhạc, có sức mạnh riêng, vượt qua rào cản ngôn ngữ, đưa con người lại gần với nhau. Liên hoan lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với quan hệ hai nước".

Video: MC Lại Văn Sâm sửng sốt với cậu bé vừa bịt mắt vừa đánh piano

Nguyễn Lương
Bình luận
vtcnews.vn