Tài năng của nữ cố vấn gốc Việt ông Obama nhắc tới trước các thủ lĩnh trẻ

Thời sự quốc tếThứ Năm, 26/05/2016 07:30:00 +07:00

"Chúng tôi dựa vào cô ấy trong mọi chính sách", ông Obama nói về Elizabeth Phu, nữ cố vấn gốc Việt hỗ trợ đắc lực cho ông chủ Nhà Trắng.

(VTC News) - "Chúng tôi dựa vào cô ấy trong mọi chính sách", ông Obama nói về Elizabeth Phu, nữ cố vấn gốc Việt hỗ trợ đắc lực cho ông chủ Nhà Trắng.

Bà Phu hiện là Giám đốc phụ trách các vấn đề Đông Nam Á và châu Đại dương của Nhà Trắng, đồng thời là thành viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ. 
Bà Elizabeth Phu
Bà Elizabeth Phu 
Tính cho đến hiện tại, người phụ nữ 39 tuổi này có kinh nghiệm 15 năm làm việc với hai đời Tổng thống Mỹ là George Bush và Obama cùng các Bộ trưởng Quốc phòng tiền nhiệm và đương nhiệm trong vấn đề ngoại giao và an ninh quốc gia Mỹ.

Trong những năm làm việc tại Nhà Trắng, bà Phu từng giữ nhiều trọng trách quan trọng trong chính phủ như cố vấn chính sách cho NATO, giám đốc phụ trách vụ Đông Nam Á và cố vấn các chính sách không phổ biến. 

Bà cũng là người giúp Tổng thống Mỹ hình thành các chính sách ở Đông Nam Á, khu vực mà ông Obama hướng đến để tạo dựng các mối quan hệ đồng minh chiến lược và thương mại.

Video: Obama trích tục ngữ VN trong bài phát biểu  

Với kinh nghiệm làm việc phong phú như vậy, bà Phu luôn được ông Obama tín nhiệm và từ đó trở thành một trong những cố vấn hàng đầu của ông trong các vấn đề chính sách quan trọng tại khu vực.

Đối với Việt Nam, bà Phu là thành viên chủ chốt tham gia công tác chuẩn bị, lên kế hoạch cho các cuộc họp giữa lãnh đạo của Việt Nam và Mỹ.

Bà cũng đã chứng minh được vai trò của mình sau các chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ thời gian qua và đặc biệt là chuyến công du tới Việt Nam của ông Obama lần này. 

Song Hy
(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn