Tài năng bóng đá Việt thấm bài học bóng đá kiểu Nhật

Thể thaoThứ Tư, 19/08/2015 06:55:00 +07:00

Đội tuyển U13 Bóng đá học đường Yamaha 2015 đã thi đấu trận cuối cùng trong lịch trình du đấu Nhật Bản.

(VTC News)- Sáng nay, đội tuyển U13 Bóng đá học đường Yamaha 2015 đã thi đấu trận cuối cùng trong lịch trình du đấu Nhật Bản.

U13 Festival bóng đá học đường Yamaha đã thua với tỉ số 0-2 trước U14 Azul Clazo Izu với thế trận giằng co nhưng rất fairplay.
Như vậy, kết thúc hành trình du đấu trong lần đầu tiên của bóng đá học đường, Tuyển U13 Yamaha đã có 2 trận thắng và 1 trận thua. Trước đó, vào ngày 18.8, U13 Bóng đá học đường Yamaha đã có 2 chiến thắng đáng khích lệ trước U14 Azul Claro Mist 3-1 và 7-0 trước đội U12 Azul Claro Mist.
Bóng đá Nhật
Cầu thủ trẻ Việt Nam giao hữu với cầu thủ Nhật
Với mong muốn động viên tinh thần, giành cơ hội giao lưu, thi đấu, tiếp cận trực tiếp với nền bóng đá đỉnh cao cho các cầu thủ bóng đá học đường và các thầy giáo, nhà tổ chức bóng đá học đường, từ đó thêm động lực, tạo nhân tố tiên phong và tạo động lực cho sự phát triển bóng đá học đường nói chung, Công ty Yamaha Motor Việt Nam đã đài thọ một đội bóng gồm các cầu thủ được tuyển chọn từ Festival Bóng đá Học đường U13 Cúp Yamaha năm 2015 đi du đấu giao hữu, tham quan Nhật Bản trong thời gian từ 17 tháng 8 đến 21 tháng 8 năm 2015 trong đó có 3 trận đấu với các cầu thủ bóng đá học đường đang sinh hoạt chơi bóng tại Nhật Bản.

Chia sẻ về chuyến đi, ông Hoàng Hà – Giám đốc Marketing toàn quốc Công ty Yamaha Motor Việt Nam, Trưởng đoàn cho rằng: “Chúng tôi và BHL không đặt nặng vấn đề thành tích với các em trong chuyến du đấu này để các em có thể thi đấu với tâm lý thoải mái và tự nhiên. Mỗi trận đấu với những đối thủ khác nhau đều mang lại cho các em những bài học bổ ích. Từ đội bóng yếu đến đội bóng mạnh tại Nhật Bản đều có những điểm mà các em cần phải học hỏi. Từ ý thức chơi bóng, chiến thuật, cách ứng xử trong và ngoài trận đấu.”

Ông Hoàng Hà cũng cho biết: “Đây là năm đầu tiên Yamaha Motor Việt Nam đưa sang Nhật Bản đội bóng đá gồm tất cả những cầu thủ bóng đá học đường. Chính vì thế công tác chuẩn bị cho chuyến đi cũng nặng nề hơn.
Cầu thủ u13 học hỏi nhiều thứ
 Cầu thủ U13 học hỏi nhiều điều từ chuyến đi sang Nhật
Các em đến từ 3 miền đất nước, nên  việc gắn kết các thành viên, đảm bảo kỷ luật cho đội cũng là vấn đề quan trọng.  BHL đã phối hợp rất tốt với chúng tôi trong việc đảm bảo và tạo điều kiện tốt nhất cho các em trong việc ăn ở, tập luyện, di chuyển tại Nhật Bản. Cho đến thời điểm này, tôi có thể nói chuyến đi đã thành công tốt đẹp.” 

Về chuyên môn, HLV Lưu Danh Minh rất cảm kích: “Qua 1 tuần tập luyện ở Hà Nội và 3 trận giao hữu tại Nhật, ĐT U13 bóng đá học đường Yamaha học được ra rất nhiều. Các cháu cũng tận mắt thấy các bạn Nhật sinh hoạt kỷ luật, tự lập nhưng cũng rất đồng đội cả trong và ngoài sân cỏ. Điều này tốt cho các cháu nếu sau này nếu muốn trở thành cầu thủ chuyên nghiệp ở Việt Nam. Nhưng thú thật không chỉ là bóng đá học đường mà ngay cả các CLB chuyên nghiệp Việt Nam cũng không có được hệ thống bóng đá học đường của Azul Claro.

Các cháu U12, 13, 14 ở Azul Claro có  khả năng kiểm soát bóng rất tốt, các kỹ năng khác cũng rất tuyệt vời. Như đến lứa U14 là đã biết tổ chức phá việt vị, thay đổi chiến thuật theo từng diễn biến trên sân. Điều này chứng tỏ tuy là bóng đá học đường nhưng các cháu được đào tạo rất bài bản, điều mà các lò đào tạo trẻ chất lượng của Việt Nam cũng còn phải học tập, phấn đấu.
U13 VN vs u13 Nhật
Cầu thủ nhí học bóng đá từ người Nhật
Nhật Bản chú trọng về cơ sở vật chất, sân bãi cho học sinh rèn luyện bóng ; việc hình thành các tuyến kế tiếp nhau; trang bị kỹ năng đoàn kết, tự giác, tự chủđá cho các cầu thủ; xây dựng đội ngũ HLV chuyên về bóng đá (Việt Nam thì bóng đá học đường do các giáo viên thể dục chứ ko phải HLV chuyên về bóng đá đảm trách) ở Azul Claro rất bài bản, chuyên nghiệp.

Tôi biết là Nhật Bản mỗi tỉnh/thành phố đều có các CLB như Azul Claro. Do kiểu xây dựng bóng đá hình tháp mà khi lên đến cấp 3, Đại học thì họ có trong tay nhiều nhân tố nổi trội để đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp.” HLV Lưu Danh Minh cũng bày tỏ lời cảm ơn tới đơn vị tổ chức, nhà tài trợ Yamaha đã tạo điều kiện để cá nhân anh và các thành viên trong đoàn có chuyến tham quan Nhật Bản và thi đấu giao hữu với CLB Azul Claro.

Dưới góc độ là HLV học đường trong thành phần ban huấn luyện đội tuyển U13 Bóng đá học đường Yamaha lần này, thầy Nguyễn Tiến – trưởng bộ môn Thể dục Trường THCS Ngọc Lâm(đội vô địch Festival Bóng đá học đường Cúp Yamaha năm 2015 có 7 cầu thủ tham gia đội hình) chia sẻ: “Tại trường học, học sinh cũng được tham gia đội bóng đá do HLV chỉ dạy chính là các giáo viên thể dục như chúng tôi nhưng được tập huấn về chuyên môn bằng A. Ngoài học và chơi bóng đá tại trường học, các em tham gia từ 3 đến 5 buổi học đá bóng tại CLB. Tôi cho rừng điều kiện vật chất của bóng đá học đường Nhật Bản rất lý tưởng nhưng cách tổ chức chuyên nghiệp, định hướng đúng đắn mới là lý do quan trọng để bóng đá học đường Nhật Bản phát triển.”

Tham gia đoàn du đấu với mục đích học hỏi cách thức tổ chức giải đấu, ông Nguyễn Trân Châu, Phó tổng biên tập Báo Thiếu niên Tiền phong, Phó trưởng ban tổ chức Giải Festival Bóng đá học đường Cúp Yamaha 2015 vừa được tổ chức cho biết: “Khi tổ chức vòng loại và vòng chung kết giải Festival Bóng đá học đường, ngoài việc làm tốt công tác chuyên môn, Ban tổ chức Giải đặc biệt chú ý tới việc giáo dục ý thức của các em học sinh – cầu thủ tham gia Giải. Chúng tôi khuyến khích tinh thần fairplay, định hướng cầu thủ các đội có phong cách tự lập, đĩnh đạc, lễ phép, có tinh thần đồng đội; chia sẻ và tôn trọng đối thủ.

Trực tiếp nhìn tận mắt các cầu thủ học đường Nhật Bản chơi bóng và được học những bài học có ích cho cuộc sống, cho việc hình thành nhân cách của các em từ những việc nhỏ nhất trong và ngoài sân cỏ; phong cách đĩnh đạc, tự giác của em khi giao tiếp và ứng xử, chúng tôi tự tin đã định hướng tổ chức giải đúng hướng để sân chơi Festival bóng đá học đường không chỉ khuyến khích ươm mần tài năng bóng đá mà còn định hình nhân cách, giáo dục kỹ năng sống cho các . Và chúng tôi sẽ tiếp tục định hướng đó trong những lần tổ chức sắp tới.”

Đội tuyển 15 cầu thủ đến từ các đội tuyển bóng đá khắp các miền đã tham gia tại giải Festival Bóng đá học đường U13 Cúp Yamaha2015 gồm Trường THCS Ngọc Lâm, THCS Phú Đô(Hà Nội), THCS Huỳnh Thúc Kháng (Đà Nẵng); THCS Nguyễn Thị Định và THCS Hoa Lưu (TP Hồ Chí Minh) đã được huấn luyện trong vòng 1 tuần giao lưu, làm quen, luyện tập để chơi bóng trên sân 11 người thay vì thi đấu trên sân 7 người như các em đã chơi tại trường học. Là những cầu thủ được chọn lọc từ giải đấu, các em đã lắp ráp đội hình và thực hiện bài tập, tư duy chiến thuật, triển khai thế trận của các HLV đưa ra khá nhanh.
   
Sau 2 ngày thi đấu tại tỉnh Shizuoka, đội tuyển U13 bóng đá học đường Yamaha đã di chuyển về Tokyo thăm qua cảnh đẹp của đất nước Nhật Bản. Đội tuyển sẽ về Việt Nam vào tối 21.8

N.D
Bình luận
vtcnews.vn