Tai nạn thảm khốc ở Lào Cai qua lời kể nhân chứng

Thời sựChủ Nhật, 27/10/2013 04:10:00 +07:00

(VTC News) - Người chị của 2 nạn nhân tử nạn may mắn thoát chết kể lại giây phút kinh hoàng khi chứng kiến cái chết đến cận kề.

(VTC News) - Người chị của 2 nạn nhân tử nạn may mắn thoát chết kể lại giây phút kinh hoàng khi chứng kiến cái chết đến cận kề.

Ba chị em đi lễ, mình chị trở về

Bà Nguyễn Thị Toan, SN 1958 (chị gái ông Nguyễn Mộng Tùng, xã Hoàng Lâu, An Dương, Hải Phòng, người đã tử nạn) cho biết: Khi đoàn dừng lại ăn cơm ở quán Đoàn Oanh (gần tuyến đường gặp nạn), chủ quán đã cảnh báo “xe này vào đấy đi làm sao được mà vào”. Vì gầm xe thấp, đường khó đi, toàn ổ trâu, ổ bò. Tuy nhiên, cả đoàn vẫn lên đường.

Trước khi tai nạn, xe chạy đến đoạn đường xấu kêu rầm rầm do gầm xe thấp và sau đó mất lái. “Nó lồng như con ngựa không phanh làm sao được” - Bà Toàn nhớ lại.

Tai nạn thảm khốc, Lào Cai, Hải Phòng, 7 người chết, mất lái
Bà Nguyễn Thị Toàn, SN1958 (chị ông Tùng) may mắn thoát chết kể lại vụ việc.
Hai vợ chồng ông Tùng ngồi ở hàng ghế cuối, khi xe mất lái cứ chồm chồm lên, bà Tòan bảo: “Mọi người niệm Phật hộ tôi cái”. Sau khi niệm Phật xong bà Toàn bò xuống chân ghế rồi gọi: “Tùng ơi ôm lấy chân ghế” nhưng không kịp nữa, xe cứ chồm chồm lên lao xuống, lộn đi nhiều vòng.

Hai vợ chồng ông Tùng bị mắc kẹt trong ghế không ra được, xe cứ thế lao xuống. Bà Toàn nhanh trí chui ra giữa lối đi trong xe và nằm rạp xuống nên chỉ bị thương nhẹ hơn. Những người vẫn ngồi trong các hàng nghế thì bị va đập mạnh bị thương nặng hơn.

Ngồi gần hàng ghế cuối, bà Toàn tri hô 5 người gần mình: “Nằm xuống sàn đi, ôm lấy chân ghế đi, đừng ở đó nữa. “Thế mà 5 người ở dưới đó không chạy ra được. Khi xe lộn nhào, 5 người bị ghế đè” - Bà Toàn bàng hoàng kể lại.

Khi xe bị mất lái, lao lên lộn xuống, mọi người trong xe thất thần, hoảng loạn nhưng “im phăng phắc”. Bà Toàn tự nhủ: “Quả này là chết rồi".

"Xe lăn vòng nào tôi biết vòng ấy. Đến khi xe không lăn được nữa tôi biết tôi còn sống. Tôi vơ được cái điện thoại thấy còn sáng, soi và gọi: “Tùng ơi! Tùng! Xuân ơi, Xuân! Các em ơi! Tôi không nghe thấy tiếng các em tôi trả lời nữa...” - Bà Toàn đau đớn nhớ lại.
Tai nạn thảm khốc, Lào Cai, Hải Phòng, 7 người chết, mất lái
Nhà tang lễ Quân khu 3 (Hải Phòng), nơi làm lễ tang cho 2 người em bà Toàn và 1 nạn nhân khác trong vụ TNGT ở Lào Cai
Bà Toàn cũng cho biết, người lái xe này chưa đi tuyến đường này bao giờ, trong khi đây là tuyến đường khó đi, hiểm trở. Một người có kinh nghiệm lái xe đường dài cho biết, đường này chỉ đi được xe 35 chỗ ngồi trở xuống, xe 45 chỗ không thể đi vào đây được.

Trưởng đoàn thoát chết nhưng mất vợ  

Ông Phạm Trung Kiên, 68 tuổi - Trưởng đoàn, chủ tịch CLB Sông Lô (Hải Phòng), người đứng ra tổ chức chuyến đi lễ, cho biết: Cả đoàn có dự định đi lễ ông Hoàng Bảy trên Lào Cai từ lâu. Theo lịch trình, đoàn sẽ đi lên đền Quan Hoàng Bảy (Bảo Hà) trước rồi tới đền Đôi Cô Cam Đường, đền Mẫu Thượng Sa Pa và cuối cùng là lên Sa Pa du lịch.
Tai nạn thảm khốc, Lào Cai, Hải Phòng, 7 người chết, mất lái
Ông Phạm Trung Kiên, 68 tuổi - Trưởng đoàn, chủ tịch CLB Sông Lô (Hải Phòng), người đứng ra tổ chức chuyến đi lễ 
Đoàn xuất phát từ lúc 3h sáng 25/10 và dự kiến vào tới đền Quan Hoàng Bảy lúc 19h. Đường vào đền Quan Hoàng Bảy khá gian nan, song mọi người vẫn quyết tâm đi.

Do thiếu quan sát, dù bên đường có biển cấm xe trọng tải 2,5 tấn trở lên song lái xe vẫn đi. Khi vào sâu khoảng 9 km, rất nhiều xe bị nghẽn lại nên mọi người thống nhất quay trở ra.

Khi vừa quay đầu xe ra được 3km, bất ngờ ông Kiên thấy xe lao đi vun vút liền chột dạ hỏi lái xe thì mới hay, xe bị mất phanh, xì hơi. Vừa nghe tới đó, tất thảy hơn 40 người trên xe liền hoảng hồn, hò hét dừng lại.

Lúc này, ông Kiên chỉ còn kịp nhắc nhở mọi người bình tĩnh, bám chắc tay vào thành xe. Vừa dứt lời, chiếc xe lao liền xuống vực. Xe lao tới đâu, cây đổ rạp tới đó. Cảnh tượng trong xe hỗn loạn chưa từng thấy. Xe vừa chạm tới đất, cũng là lúc ông Kiên bất tỉnh.

Khoảng vài giây sau, ông Kiên tỉnh lại quờ tay tìm vợ là bà Quách Thị Thanh, ngồi hàng ghế đầu cùng với mình thì không thấy đâu. Gọi vợ cũng không thấy thưa, ông Kiên bò ra khỏi xe cùng mọi người đi tìm bà Oanh cũng không thấy.

Lúc sau, người em rể là Nguyễn Công Lý tìm được chiếc đèn pin cùng ông Kiên rọi khắp thành xe thì phát hiện bà Thanh bị thành xe đè bẹp nát. Dùng điện thoại gọi 115 nhưng chỉ thấy báo “số điện thoại không có thực”, ông Kiên nhanh trí lục số điện thoại của khách sạn mà đoàn đã đặt nghỉ tối hôm đó nhờ gọi cứu hộ.

Khoảng 30 phút sau, lực lượng cứu thương và cứu hộ đã có mặt đưa những người bị thương đi cấp cứu, nâng xe để đưa thi thể những người đang mắc kẹt ra khỏi xe.
Tai nạn thảm khốc, Lào Cai, Hải Phòng, 7 người chết, mất lái
Gia đình ông Kiên tổ chức tang lễ cho bà Quách Thị Thanh tại Nhà tang lễ Bệnh viện Y học Hải Quân (Hải Phòng) 
Ông Kiên cho biết thêm, đoàn của ông mỗi năm đi lễ khoảng 6 đến 7 lần và lần nào cũng thuê xe của Công ty Nguyên Thành Đạt Tính. Sau khi sự việc xảy ra, phía Công ty cho thuê xe đã hỗ trợ mỗi gia đình có người chết 30 triệu đồng.

Gia đình ông Kiên gồm 6 người đi, ngoài bà Thanh (vợ ông Kiên) đã tử nạn, còn 5 người bị thương, hiện vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện.  

Minh Khang

Bình luận
vtcnews.vn