Tai nạn thảm khốc 3 người chết ở Nghệ An: Chỉ vì đi tắt 400m

Thời sựThứ Năm, 29/03/2018 12:09:00 +07:00

Vì muốn đi tắt để rút ngắn quãng đường chừng 400m, 3 người thiệt mạng, trong đó có hai mẹ con.

Một cú đâm xe cướp 3 mạng người

Ngày 28/3, xóm nhỏ Phú Vinh, xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An vẫn chưa hết bàng hoàng sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 3 người chết, 1 người bị thương và các nạn nhân đều là người cùng xã.

Trong căn nhà nhỏ khang trang vừa hoàn thành của gia đình anh Vũ Hồng Tiêu (29 tuổi), nước mắt và tiếng khóc than như ngập tràn.

Ông Vũ Hồng Ngoan, bác ruột anh Tiêu kể, sáng 27/3, bà Phan Thị Hinh (59 tuổi, mẹ anh Tiêu) cùng bà Nguyễn Thị Miều (ở xóm Kim Chi) rủ nhau đón xe buýt vào TP Vinh khám bệnh, lấy thuốc. Đến chiều, 2 người đón xe về.

Khi về đến điểm dừng xe buýt gần cầu Lồi, bà Hinh gọi anh Tiêu ra đón. Anh Tiêu chạy xe máy ra chở mẹ và bà Miều về. Cùng thời điểm đó, ông Vũ Văn Ngoãn (SN 1960, bác ruột của anh Tiêu) cũng đang trên đường lên xã Diễn Kim đi đám.

Đúng lúc mọi người sang đường thì va chạm với một chiếc xe khách. Cú va chạm bất ngờ khiến anh Tiêu, bà Hinh chết tại chỗ, bà Miều tử vong trên đường đi cấp cứu, ông Ngoãn bị thương nặng đang điều trị tại bệnh viện.

12

Hiện trường vụ tai nạn xe khách húc hai xe máy trên quốc lộ 1 chiều 27/3.

“Nhà thằng Tiêu nghèo nhất xóm. Bố nó mất sớm, mẹ đau ốm liên miên, chị làm ăn xa nên Tiêu học đến lớp 9 phải bỏ dở việc học hành, về phụ mẹ chăm em.

Cả nhà chỉ trông vào 4 sào ruộng nên hễ ai thuê làm gì là Tiêu làm. Rảnh thì nó theo người ta đi phụ hồ kiếm tiền. Giờ nó mất đi, vợ đang mang bầu 3 tháng, đứa con lớn mới 3 tuổi, biết trông cậy vào đâu”, ông Ngoan nghẹn lời.

Chỉ vào ngôi nhà mới xây chưa lâu, ông cố của Tiêu cho hay, ngôi nhà này là do chị gái Tiêu đi lao động ở nước ngoài chắt chiu gửi tiền về xây.

“Lúc xây nhà, một tay thằng Tiêu đánh vữa, phụ hồ ròng rã mấy tháng trời. Giờ nhà mới ở chưa được bao lâu thì nó gặp nạn...”, ông cố nói.

Dù đã hoàn tất công tác chuẩn bị tang lễ, nhưng gia đình vẫn cố nán chờ người con gái cả của bà Hinh từ TP.HCM về chịu tang mẹ và đưa tang em.

Còn chị Nguyễn Thị Thúy (27 tuổi, vợ anh Tiêu) mới mang bầu được 3 tháng, gia đình sợ chị sốc nên nói dối bà Hinh mất vì tai nạn, rồi đưa chị Thúy và con nhỏ lánh về ngoại.

Cách đó không xa là nhà ông Vũ Văn Ngoãn, nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện. Gia đình ông Ngoãn cũng đông con mà nghèo khó.

“5 đứa con ông Ngoãn đều phải tha hương vào tận miền Nam làm thuê kiếm sống. Ở nhà chỉ có 2 ông bà già, vừa chăm nhau, vừa làm mấy sào ruộng. Bữa qua ông cấp cứu, bà chẳng có tiền đóng viện phí, anh em xóm giềng phải chung tay giúp”, một người họ hàng của ông Ngoãn cho biết.

Tai nạn vì đi tắt ngược chiều!?

Ghi nhận tại hiện trường xảy ra tai nạn, PV nhận thấy, nơi này điểm mở rất rộng, tầm nhìn thoáng, các phương tiện có thể quan sát dễ dàng khi qua đường cũng như đi trên tuyến chính.

Trên mặt đường, dấu vết phanh của xe khách rất ngắn, lại sát điểm mở và ở làn sát dải phân cách giữa, chứng tỏ xe khách đã gặp tình huống bất ngờ. Và lý ra xe máy chở ba người trên đường về nhà phải sang đường ở điểm quay đầu cách đó khoảng 400m, về phía Bắc cầu Lồi.

Bà Nguyễn Thị Tí (67 tuổi, trú Khối Bắc, xã Diễn Hồng) cho biết: “Chỗ này tai nạn cũng nhiều lắm, nhưng chết nhiều người như thế này thì chưa. Dân vùng Diễn Tháp, Đô Thành rồi cả huyện phía trên đều đi ngược đường này cả”.

Quả thật, chỉ chưa đầy 15 phút đứng tại hiện trường, PV ghi nhận gần chục trường hợp đi xe máy từ quốc lộ 1 sang đường rồi cố tình đi ngược chiều về đầu cầu Lồi để rẽ lên TL537 hướng về Yên Thành.

11

Người dân vẫn bất chấp nguy hiểm đi tắt qua lối mở dải phân cách mới xảy ra tai nạn tại Km 415+8000.

Với cách đi này, người ta có thể rút ngắn được quãng đường khoảng 400m thay vì vòng sang phía bên kia cầu Lồi rồi mới rẽ lên TL537.

Đây cũng là lộ trình mà các nạn nhân trong vụ tai nạn đang thực hiện để đi về nhà. Và nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông thảm khốc kia có lỗi do thói quen đi tắt, ngược chiều của người dân.

Anh Cao Hồng Minh, nhân viên cây xăng Diễn Hồng, người chứng kiến toàn bộ sự việc cho biết: Lúc đó, xe máy chở ba (anh Tiêu, bà Hinh, bà Miều - PV) đã sang được nửa đường thì gặp xe nên dừng lại ở dải phân cách chờ.

Bất ngờ ông đi xe máy (ông Ngoãn - PV) lao từ bên kia sang đường. Xe khách đang chạy từ phía Bắc tới tránh ông Ngoãn nên đâm vào xe máy chở 3.

Một điều tra viên của Công an huyện Diễn Châu cũng đưa ra nhận định ban đầu: Qua lời khai của các nhân chứng, cộng với dấu vết hiện trường, có thể xác định nguyên nhân xảy ra tai nạn xuất phát chủ yếu từ phía xe máy.

Ông Ngoãn lái xe máy BKS 37L7-5816 sang đường không chú ý quan sát. Còn xe anh Tiêu chở 3, lại có dấu hiệu đi ngược chiều.

Lái xe khách Nguyễn Văn Dũng (SN 1983, Thạch Trung, Hà Tĩnh) cho hay: “Thời điểm xảy ra tai nạn, thiết bị giám sát hành trình ghi lại xe chạy tốc độ 74km/h (tốc độ cho phép 80km/h).

Khi đi đến đây có 1 xe tải chạy cùng chiều vượt lên, xe tải vừa qua thì một ông đi xe máy lao sang đường. Theo phản xạ, em nhấn phanh, bóp còi, ông đó dừng lại luôn giữa đường. Em vội đánh lái tránh thì đâm vào 3 người đi xe máy vừa từ bên kia ngược sang”.

Ông Võ Minh Đức, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Nghệ An cho biết: Sau khi nhận được thông tin, Ban đã chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với người dân tập trung giải quyết hậu quả vụ tai nạn giao thông.

Đồng thời, yêu cầu Ban ATGT hai huyện Diễn Châu và Yên Thành tăng cường tuyên truyền để người dân chấp hành pháp luật ATGT, không đi tắt, đi ngược chiều trên quốc lộ 1.

Tới đây, Ban cũng sẽ có văn bản đề nghị tỉnh đóng toàn bộ 3 điểm mở dải phân cách liên tiếp tại khu vực cầu Lồi và mở duy nhất một điểm giao cắt với TL537. Sau đó, lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông tại điểm này để triệt tiêu các nguy cơ gây mất ATGT.

Video: Khoảnh khắc xe khách đâm xe cứu hỏa trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

(Nguồn: atgt.vn)
Bình luận
vtcnews.vn