Tai nạn ở dự án đường sắt trên cao: 'Phải khởi tố vụ án để điều tra'

Pháp luậtThứ Bảy, 08/11/2014 11:18:00 +07:00

(VTC News) – Luật sư Nguyễn Hữu Thực cho rằng cơ quan chức năng cần phải khởi tố để điều tra vụ tai nạn chết người xảy ra ở công trường thi công tuyến đường sắt

(VTC News) – Luật sư Nguyễn Hữu Thực cho rằng cơ quan chức năng cần phải khởi tố để điều tra vụ tai nạn chết người xảy ra ở công trường thi công tuyến đường sắt trên cao.

Phóng viên VTC News đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Hữu Thực, Công ty Luật Song Thanh, Hà Nội liên quan đến vụ tai nạn xảy ra ở công trường thi Nhà ga Thanh Xuân III, đường Nguyễn Trãi (Hà Nội) thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông hôm 6/11.
Ông Thực cho rằng, đây là một vụ việc nghiêm trọng và cơ quan công an cần phải khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ nguyên nhân.
“Theo tôi, Cơ quan CSĐT cần phải khởi tố vụ án để điều tra xác minh, làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của nạn nhân trong vụ tai nạn này,” ông Thực nói.
 Hiện trường vụ tai nạn.
Theo ông Nguyễn Hữu Thực, để xảy ra tai nạn gây thương vong cho người đi đường thì đơn vị tổ chức thi công và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Ngoài ra, các đơn vị này còn phải chịu chi phí cứu chữa, mai táng bồi thường cho các nạn nhân theo quy định của Bộ Luật dân sự. 
“Bên cạnh đó, các cơ quan tiến hành tố tụng có thể xem xét trách nhiệm đối với các cá nhân có liên quan đến vụ tai nạn, xem xét đến việc có truy cứu trách nhiệm hình sự về ‘tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ theo điều 285 BLHS năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 đối với những cá nhân đó hay không,” ông Thực nói.
Trước đó, vào khoảng 9h15 phút ngày 6/11/2014, trong quá trình cẩu thép để thi công do Xí nghiệp cầu 17 – CIENCO1 thực hiện, một tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra.
Cụ thể, chiếc cần cẩu phục vụ xây dựng tuyến đường sắt bất ngờ đứt cáp, làm rơi 3 thanh sắt xuống đường, khiến anh Nguyễn Như Ngọc đang điều khiển xe máy qua khu vực này tử vong. Hai người dân là vợ chồng ông Nguyễn Trọng Nhân bị thương. 
Ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, Bộ GTVT chỉ đạo tạm dừng thi công trên toàn bộ dự án để rà soát, thực hiện các biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn lao động, an toàn thi công và hướng dẫn giao thông. 
Được biết, vào giữa tháng 10 vừa qua, đoàn công tác của Bộ GTVT đã đi kiểm tra và có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong quá trình thi công. 
Theo đó, đoàn kiểm tra yêu cầu, tại các vị trí thi công trên cao, Ban QLDA Đường sắt chỉ đạo các nhà thầu phải có biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện giao thông bên dưới. Đồng thời phải bố trí lực lượng phân luồng giao thông theo quy định.
Tuy nhiên, sau khi văn bản ban hành hơn nửa tháng, tai nạn thương tâm đã xảy ra. 
Liên quan đến vụ việc này, chiều ngày 7/11, ông Cấn Hồng Lai -  Tổng giám đốc Tổng công ty xây dựng công trình giao thông cho biết, đơn vị này đã đình chỉ đội thi công tại công trường nơi xảy ra sự cố, thực hiện kiểm điểm, quy trách nhiệm trong vụ tai nạn.
Theo ông Lai, tai nạn đáng tiếc xảy ra trong lúc cẩu nâng khung thép (được liên kết bởi 8 thanh thép phi 32) lên để chỉnh sửa lại mặt bằng gia công. 
Quá trình nâng, nhà thầu có bố trì công nhân dùng dây thừng buộc hai đầu khung thép để giữ cho khung thép không quay tự do.

Tuy nhiên khi nâng lên thì mối hàn liên kết giữa các thanh thép bị va đập nên bật ra, khiến 3 thanh thép ở dưới bị văng xuống đường gây ra vụ tai nạn. Hậu quả khiến một người chết tại chỗ, hai người bị thương.
Ông Lai cũng thừa nhận, quá trình thi công, nhà thầu đã không kiểm tra kỹ các mối hàn trước khi nâng các thanh thép, dẫn đến việc bị bật mối hàn khi nâng, văng trúng người đi đường.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn