Tai nạn máy bay Nga tại Biển Đen: Bàng hoàng cả dàn quân nhạc tinh tuý nhất thế giới tử nạn

Thế giớiThứ Hai, 26/12/2016 09:03:00 +07:00

Đa số các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay Tu-154 của Nga ở Biển Đen ngày 25/12 là thành viên của ban nhạc Alexandrov Ensemble huyền thoại, những 'viên ngọc văn hóa' của nước Nga.

Đa số các nạn nhân trong vụ rơi máy bay Tu-154 tại Biển Đen là thành viên đội quân nhạc Alexandrov Ensemble danh tiếng của Nga khi đang trên đường đến căn cứ không quân Latakia, Syria làm nhiệm vụ.

Với những tiết mục biểu diễn tuyệt vời của mình, ban nhạc này được cho là sở hữu chìa khóa, chạm đến trái tim của nhiều thế hệ khán giả.

ban nhac

 Hình ảnh khi biểu diễn của ban nhạc Alexandrov Ensemble

Là một phần của quân đội Nga, Alexandrov Ensemble có nhiều chương trình biểu diễn nổi tiếng với các tác phẩm dân gian và ca khúc từ thời Liên Xô. Trong những năm gần đây, với sự sáng tạo của các thành viên, ban nhạc ngày càng nổi tiếng và đẳng cấp hơn.

Không dừng lại ở các tác phẩm truyền thống, Alexandrov Ensemble còn chinh phục khán giả thế giới qua những ca khúc rock của Freddie Mercury, nhạc của Lady Gaga hay thậm chí là nhạc phim Điệp viên 007 James Bond. Những video của họ trên trang chia sẻ video Youtube đã có hàng triệu lượt xem.

Lịch sử

Sau gần 90 năm ra đời, Alexandrov Ensemble đã trở thành một trong những dàn hợp xướng nam nổi tiếng nhất thế giới.

Theo RT, đây là sản phẩm trí tuệ của Aleksandr Alexandrov, Giáo sư thuộc Học viện âm nhạc Matxcơva, người thành lập ban nhạc vào năm 1928 với số lượng thành viên đến nay là 186 người.

Video: Aleksandr Alexandrov thể hiện ca khúc truyền thống

Alexandrov Ensemble là ban nhạc có cấu trúc độc đáo gồm nhiều nhạc cụ dân gian của Nga như đàn domra, đàn balalaika... Họ là biểu tượng một thời cho tinh thần cách mạng hào hùng của Liên Xô trước đây.

Alexandrov Ensemble là 1 trong 2 ca đoàn mang danh hiệu Ca đoàn Hồng quân. Ca đoàn tập hợp những người lính cách mạng có nhiệm vụ nâng cao tinh thần của các binh sĩ kiệt sức, khơi dậy tinh thần của Cách mạng tháng 10 và cuộc tấn công vào Cung điện Mùa Đông.

Trong thời gian diễn ra Cuộc chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chống phát xít Đức, đoàn ca múa nhạc Alexandrov đại diện cho quân đội trình diễn hơn 1.500 lần. Những tác phẩm nổi tiếng mà đoàn thể hiện gồm Bài hát của những người kéo thuyền trên sông Volga, Katyusha, Kalinka, Ave Maria.

Video: Ban nhạc Aleksandr Alexandrov thể hiện bản We will rock you của Queen

Tiếc thương

Sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc ngày 25/12 vừa qua, nhiều nghệ sỹ nổi tiếng trên thế giới không khỏi bàng hoàng khi biết tin về số phận các thành viên ban nhạc Alexandrov Ensemble.

Nghệ sỹ piano cổ điển Nga Denis Matsuev nói: "Đây là một tập thể độc đáo, đại diện cho nền văn hóa của Nga trên toàn thế giới. Những thành công và sự ngưỡng mộ theo họ ở khắp mọi nơi. Những buổi biểu diễn của Alexandrov Ensemble đều là điều kỳ diệu với khán giả.

Video: Các ca sỹ của Aleksandr Alexandrov thể hiện nhạc phim Điệp viên 007 - Skyfall

Trong khi đó, Ilya Reznik, nhạc sỹ, nhà thơ của Nga cho rằng, rất khó để tìm được từ ngữ diễn tả sự mất mát của gia đình các nạn nhân cũng như với nền văn hóa Nga sau vụ tai nạn này.

"Các thành viên của Alexandrov Ensemble không chỉ là những nghệ sỹ bậc thầy, họ là những con người vỹ đại, rất gần gũi và thiện chí", Kadir Akcaalan Chủ tịch hội văn hóa Iznik, Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ.

Ngoài ra, ông David Johnston, người đứng đầu dàn nhạc châu Âu The Celtic Massed Pipes and Drums, bạn của nhạc trưởng Khalilov chia sẻ: "Tôi đã rất sốc khi nghe tin. Xin được gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình các nạn nhân, đặc biệt là nhạc trưởng Khalilov.

Vụ tai nạn gây ra mất mát khủng khiếp cho nền âm nhạc thế giới, trong đó có nhạc trưởng Khalilov là một con người tuyệt vời và mạnh mẽ".

Tùng Đinh (Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn