Tai nạn máy bay Đài Loan: Tình huống bị chết máy rất điển hình

Thế giớiThứ Năm, 05/02/2015 04:27:00 +07:00

Hình ảnh đoạn video vụ tai nạn máy bay của hãng TranAsia đã tiết lộ một số manh mối về những khoảnh khắc trước khi máy bay rơi xuống sông.

Hình ảnh đoạn video vụ tai nạn máy bay của hãng TranAsia đã tiết lộ một số manh mối về những khoảnh khắc trước khi máy bay rơi xuống sông.

ABC News dẫn lời ông Steve Ganyard, cố vấn hàng không và quân sự Mỹ, cho biết: “Nguyên nhân của vụ việc đã quá rõ ràng. Đây là một tình huống máy bay bị chết máy rất điển hình”.

Ông Ganyard cho biết, những thông tin về việc viên phi công đã liên lạc với trạm kiểm soát không lưu trước khi gặp nạn và cho biết một động cơ máy bay bị hỏng càng khẳng định quan điểm trên.
Lực lượng cứu hộ tiếp cận thân máy bay ATR-72
Lực lượng cứu hộ tiếp cận thân máy bay ATR-72 
“Có rất nhiều trường hợp khi bạn phải bay bằng một động cơ và khi đó máy bay thường mất cân bằng và sẽ bị nghiêng sang một bên. Trong vụ máy bay TransAsia, phần cánh trái máy bay đã nghiêng trước”, ông Ganyard nói.

Tuy nhiên, ngay cả khi máy bay bị nghiêng một bên như vậy thì việc hỏng một động cơ cũng chưa chắc đã dẫn đến việc máy bay bị tai nạn, ông Ganyard khẳng định.

“Việc hỏng một động cơ không đồng nghĩa với việc máy bay bị nạn bởi một chiếc máy bay có hai động cơ vẫn có thể bay bình thường khi một động cơ bị hỏng”, ông Ganyard nói.

Cũng theo ông Ganyard, các phi công hoàn toàn có thể xử lý tốt trường hợp máy bay bị trục trặc một động cơ, đặc biệt là trong vụ này khi cả hai phi công đều có số giờ bay cao.

“Các phi công cần phải được huấn luyện kỹ càng để có thể bay với một động cơ nhưng trong vụ này, việc hỏng động cơ khó có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn”, ông Ganyard nói.

Ngoài ra, ông Ganyard cũng cho biết, vị trí máy bay rơi cũng cho thấy, các phi công hoàn toàn hiểu rõ máy bay có vấn đề gì và cố gắng tìm đến bên sông để có thể hạ cánh.

Dù trong video đoạn cánh máy bay va quệt vào thành của đường cao tốc nhìn có vẻ rất khủng khiếp, thiệt hại của nó sẽ không đáng kể so với việc máy bay có thể lao vào tòa nhà bên đường.

Ông Ganyard chỉ rõ, khoảnh khắc cuối cùng trước khi lao xuống nước, phần mũi máy bay vẫn ngẩng lên cao dường như là để tránh các tòa nhà bên đường và việc cánh máy bay quệt vào thành đường có thể là để giảm sức va đập của máy bay với mặt nước.

Trong khi đã có 31 người thiệt mạng và vẫn còn 12 người mất tích trong vụ này, ông Ganyard cho biết, những hành động của các phi công đã giúp cứu được tính mạng của rất nhiều người. Ông cũng bày tỏ ngạc nhiên khi nhiều người sống sót chỉ bị xước xát nhẹ khi được cứu.

“Một điều đáng kinh ngạc là nhiều người thậm chí còn có thể bò ra khỏi máy bay. Không nhiều người bị chảy máu và họ vẫn đứng được trên thân máy bay để chờ được cứu”, ông Ganyard nói.

Theo VOV
Bình luận
vtcnews.vn