Tài liệu của CIA chứa bằng chứng cho thấy trùm phát xít Hitler đã trốn ở Nam Mỹ

Thế giớiThứ Bảy, 09/09/2017 18:50:00 +07:00

Những tài liệu của CIA mới được giải mật cho thấy vào năm 1955, có một người đã gặp và chụp ảnh với trùm phát xít Hitler tại Colombia, kẻ mà được cho là tự sát khi Hồng quân Liên Xô tấn công vào Berlin năm 1945.

Những tài liệu mới được giải mật ghi lại sự kiện vào năm 1955, trưởng Bộ phận bán cầu Tây của CIA nhận được một tài liệu bí mật khiến ông này sửng sốt và bật ra khỏi ghế. Tài liệu này có tên “Hoạt động: Adolf Hitler”.

Trạm trưởng CIA tại Venezuela đã gửi bản báo cáo gây sốc này. Ông này ghi rõ trong tài liệu rằng ông đã nhận được thông tin và bằng chứng cho thấy trùm phát xít dường như đã không tự sát trong boong-ke quốc trưởng tại Berlin, mà vẫn còn sống và đã tẩu thoát sang Argentina.

1051571004 - Brenhof

Trùm phát xít Hitler tại Berghof. (Ảnh: C&T Auctioneers and Valuers)

Tài liệu mật này có đề cập đến việc mộ trong những người cung cấp thông tin của trạm CIA tại Venezuela có mật danh CIMELODY nhận được liên lạc từ người bạn, cựu lính SS Phillip Citroen. Người này xác nhận đã liên lạc với Hitler – lúc đó có tên giả là Adolph Schuttlemayer.

Phillip Citroen cho hay mỗi tháng một lần ông này đi từ Maracaibo, Venezuela đến Colombia dưới tư cách là một nhân viên của Công ty vận tải hoàng gia Hà Lan để gặp nhân vật Adolph Schuttlemayer. Đặc vụ có mật danh CIMELODY thậm chí còn nhận được bức ảnh chụp trùm phát xít Hitler từ tay Citroen.

secret

Tài liệu mới được giải mật của CIA chứa thông tin và hình ảnh được cho là của trùm phát xít Hitler tại Nam Mỹ vào những năm 1950. (Ảnh: CIA)

Citroen cũng cho biết trùm phát xít rời Colombia tới Argentina vào khoảng tháng 1/1955, và nói thêm rằng khi Thế chiến II kết thúc được 10 năm, phe Đồng minh không còn truy tố Hitler về tội ác chiến tranh mà tên trùm phát xít này gây ra nữa. Điều này cho thấy thời hạn truy tố tội ác chiến tranh là tương đối ngắn ngủi.

Phần kết luận của tài liệu này cho thấy cả CIMELODY lẫn đơn vị CIA tại Venezuela không đủ khả năng đưa ra đánh giá tình báo về những thông tin họ nhận được, nhưng tài liêu này đã được chuyển tiếp với tư cách “có thể là một mối quan tâm”.

Video: Chào kiểu Hitler để chụp ảnh, du khách Trung Quốc bị cảnh sát Đức bắt giữ

Trưởng Bộ phận bán cầu Tây của CIA tiếp tục tìm hiểu thông tin liên quan đến tài liệu này bằng cách xem lại hồ sơ của các đặc vụ khác, và phát hiện ra rằng khoảng 1 năm trước đó, đã có báo cáo không chỉ đề cập đến việc trùm phát xít Hitler chưa chết, mà còn liệt kê một số dấu hiệu cho thấy phát xít Đức có một thuộc địa lớn ở Nam Mỹ. Những thông tin này lại do Citroen cung cấp.

Tài liệu này có đoạn: “Phillip Citroen nói với một cựu nhân viên của đơn vị này rằng ông ta đã làm việc cho một công ty đường sắt ở Colombia, khi đó ông ta gặp một người rất giống và tự nhận là Adolf Hitler”. Phillip Citroen cho biết đã gặp trùm phát xít tại địa điểm có tên là 'Residencias Coloniales' ở Tunja, Colombia.

Khu vực này được biết đến là nơi ẩn náu của nhiều cựu đảng viên đảng Quốc xã. Khi Phillip Citroen gặp người tự xưng là Adolf Hitler ở đây, người này đã chỉ trích việc Citroen thờ ơ với quá khứ của Đức quốc xã, rồi tự nhận là ‘Quốc trưởng’ và bắt Citroen phải chào kiểu phát xít.

1056120828 3

 Trùm phát xít Hitler và bộ trưởng Bộ ngoại giao Đức quốc xã Konstantin von Neurath (bên phải, giữa), trên đường trở về Munich sau khi gặp Mussolini tại Ý, ảnh chụp ngày 25/6/1934. (Ảnh: AP)

Một vài ngày sau, trạm trưởng liên lạc với trưởng Bộ phận bán cầu Tây của CIA một lần nữa để hỏi xem liệu có cần tiến hành điều tra thêm về khả năng Hitler vẫn còn sống hay không. Trạm trưởng này viết: “Nếu sở chỉ huy muốn, trạm Bogota có thể yêu cầu [điều tra] các vấn đề liên quan đến ‘Adolph Schuttlemayer' ở Tonga, Colombia”.

Một tuần sau, trưởng Bộ phận bán cầu Tây của CIA hồi âm đầy mâu thuẫn, khi ông này không phản đối việc tiến hành điều tra thêm về điều này, nhưng lại cho biết ông cảm thấy “cần phải dành cho vấn đề này nhiều nỗ lực to lớn” mà có thể không đạt được kết quả gì cả.

Cuối cùng, trưởng Bộ phận bán cầu Tây của CIA đề nghị viên trạm trưởng CIA từ bỏ vấn đề này.

Nguyễn Tiến (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn