Tái định cư thủy điện Sơn La: Làm thất thoát 250 tỷ đồng, chỉ phạt 100 triệu đồng

Thời sựThứ Tư, 22/11/2017 17:34:00 +07:00

Gây thất thoát ngân sách nhà nước 250 tỷ đồng, nhưng các đơn vị, cá nhân mắc sai phạm trong dự án tái định cư Chi Luông (Điện Biên) chỉ bị phạt 100 triệu đồng và cắt khen thưởng.

Dự án 300 tỷ đồng, mất 250 tỷ khắc phục sự cố

Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng trong dự án tái định cư thủy điện Sơn La, mới đây, tỉnh Điện Biên cũng thi hành kỷ luật một số tập thể và cá nhân do mắc sai phạm khi triển khai khu tái định cư Chi Luông (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên).

Sáng 22/11, trả lời VTC News, ông Lò Văn Tiến, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên cho biết: “Ban Thường vụ tỉnh ủy đã họp và quyết định xử lý kỷ luật đối với các cá nhân và kiểm điểm nghiêm khắc các đơn vị mắc sai phạm trong dự án khu tái định cư Chi Luông (nằm trong dự án tái định cư của thủy điện Sơn La).

Quan điểm của tỉnh là xử lý nghiêm, theo đúng quy trình, cá nhân và tập thể nào sai phạm đến đâu thì xử lý đến đó”, ông Tiến nói.

chiluong

Dù mới hoàn thành cuối năm 2015, song tatuy chắn ở khu tái định cư Chi Luông đã bị sạt lở nghiêm trọng.

Được biết, dự án san nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông được khởi công xây dựng đầu tháng 10/2015 và thực hiện cơ bản hoàn thành cuối tháng 12/2015. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 300 tỷ đồng. Khi công trình cơ bản hoàn thành thì xảy ra sự cố, đe dọa đến an toàn của hàng loạt công trình lớn, nếu xử lý sẽ tốn hơn 250 tỷ đồng.

Liên quan đến sự cố này, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cho hay, sự cố sạt nứt taluy dương là đặc biệt nghiêm trọng. Thời điểm xảy ra sự cố, mái taluy xuất hiện các khối trượt có xu hướng dịch chuyển, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân và công trình ở phía dưới. Nếu đường sạt nứt mở ra trên diện rộng, toàn bộ trung tâm hành chính thị xã Mường Lay có thể bị cuốn trôi.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do địa chất khu vực này phức tạp, cộng thêm lỗi thiết kế ban đầu khiến toàn bộ công trình được đặt vào tình trạng đặc biệt nguy hiểm, phân cấp sự cố cấp độ 3.

Trước mức độ khẩn cấp của sự việc, từ 2016, UBND tỉnh Điện Biên đã báo cáo xin ý kiến và chủ trương xử lý của Bộ Xây dựng, Thủ tướng, đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, mời các chuyên gia đến khảo sát thực tế tại hiện trường và lập phương án khắc phục sự cố.

Kinh phí khắc phục sự cố, Điện Biên đề xuất xin thêm 250 tỷ đồng từ ngân sách để xử lý. Theo UBND tỉnh Điện Biên, số tiền 250 tỷ đồng để khắc phục sự cố được lấy từ nguồn vốn còn dư sau quyết toán dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La trên địa bàn tỉnh là hơn 36 tỷ đồng, vốn dự phòng còn lại của dự án là hơn 57 tỷ đồng, còn lại 158 tỷ đồng là từ vốn dự phòng ngân sách trung ương.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cho biết, tỉnh đã kiểm điểm, kỷ luật trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan. Người đứng đầu UBND tỉnh Điện Biên khẳng định, tỉnh sẽ “nghiêm khắc rút kinh nghiệm” và “kiểm điểm các tổ chức, cá nhân” liên quan đến sự cố công trình.

Chỉ phạt 100 triệu đồng và cắt khen thưởng

Cũng trong sáng 22/11, trả lời VTC News, ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên - đơn vị được xác định mắc sai sót trong công tác thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, không phát hiện ra các sai phạm tồn tại, sai phạm của đơn vị tư vấn trong công tác khảo sát, thiết kế dự án tái định cư Chi Luông, cho biết, Sở đã khắc phục cơ bản sự cố sạt lở taluy.

“Đến nay, Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên đã khắc phục xong cơ bản về sự cố sạt lở taluy tại khu tái định cư Chi Luông. Mức độ nguy hiểm đã giảm xuống, không còn đe dọa an toàn tính mạng người dân nữa”, ông Phong nói.

Về trách nhiệm của Sở Xây dựng, ông Nguyễn Thành Phong cho biết: “Để xảy ra sự cố trên là điều đáng tiếc, có trách nhiệm của Sở Xây dựng tỉnh với vai trò là đơn vị giám sát, thẩm định và đánh giá dự án. Cá nhân tôi là người đứng đầu cũng có trách nhiệm trong việc này và cũng đã nhận hình thức kỷ luật của tỉnh”.

Được biết, hình thức kỷ luật của UBND tỉnh Điện Biên đưa ra đối với tập thể, cá nhân Sở Xây dựng tỉnh này và các đơn vị liên quan đến sự cố là tự kiểm điểm rút kinh nghiệm, không xét khen thưởng trong năm.

Ngoài ra, tỉnh Điện Biên cũng chỉ xử phạt hành chính các đơn vị này số tiền 100 triệu đồng, nộp vào ngân sách nhà nước.

Danh sách các tập thể, cá nhân sai phạm bị kỷ luật trong dự án tái định cư Chi Luông:

Các đơn vị bị xem xét xử lý ''phạt hành chính'' gồm: 

Đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng và thiết kế xây dựng công trình (Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lào Cai) đã không thực hiện đúng nhiệm vụ khảo sát được phê duyệt, thiết kế không tuân thủ tiêu chuẩn được áp dụng cho công trình;

Đội khảo sát địa chất - thủy văn; Phòng thiết kế; Chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tỉnh Điện Biên mắc sai phạm để đơn vị tự vấn khảo sát không phù hợp với phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng đã được phê duyệt, nghiệm thu kết quả không đúng trình tự, thủ tục quy định;

Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên - đơn vị thẩm định sai sót trong công tác thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, đã không phát hiện ra các sai phạm tồn tại, sai phạm của đơn vị tự vấn trong công tác khảo sát, thiết kế.

Mức xử phạt hành chính đối với các đơn vị trên là 100 triệu đồng.

Các cá nhân bị kỷ luật bằng hình thức ''tự kiểm điểm rút kinh nghiệm và không xét thưởng năm 2016'' gồm:

1. Ông Phạm Văn Sỹ - Phó chủ tịch UBND TP Điện Biên Phủ (nguyên Trưởng BQL dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La tỉnh Điện Biên);

2. Ông Nguyễn Thành Phong - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên;

3. Ông Chu Đình Hà, nguyên trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản;

4. Ông Phạm Duy Linh, Phó trưởng phòng Hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản;

5. Ông Nguyễn Hữu Giáo, chuyên viên phòng Hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản.

Sau khi nhận trách nhiệm liên quan đến sai phạm tại dự án san nền, đường giao thông, thoát nước khu tái định cư Chi Luông, ông Nguyễn Thành Phong hiện vẫn giữ chức vụ Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên.

Các ông Phạm Duy Linh, phó trưởng phòng; Nguyễn Hữu Giáo, chuyên viên phòng Hạ tầng kỹ thuật, quản lý nhà và thị trường bất động sản vẫn giữ nguyên chức vụ.

Video: Bắt hai Phó giám đốc sở liên quan đến khuất tất di dân thuỷ điện ở Sơn La

Lưu Thủy
Bình luận
vtcnews.vn