"Tái cơ cấu Vinashin là lựa chọn đúng đắn nhất"

(VTC News) - Cuối giờ chiều 23/11, phiên chất vấn Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng khép lại nhưng vẫn còn một số ý kiến của ĐBQH băn khoăn về “con tàu” Vinashin. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng – Trưởng ban chỉ đạo Nhà nước về tái cơ cấu Vinashin đăng đàn giải trình toàn diện các nguy cơ (đã qua), hiện trạng và định hướng phát triển Vinashin.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, Bộ Chính trị đã chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin một cách tổng thể, toàn diện, không chỉ cơ cấu về kinh tế mà cả tư tưởng, cả nhân sự, cả kiểm điểm, kiểm tra, xử lý một cách nghiêm minh và tất cả các công việc đó đang được tiến hành.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng

Ông Nguyễn Sinh Hùng nói: “Bộ Chính trị chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm một cách nghiêm túc từ người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ, các BT liên quan. Hiện nay cũng đang tiến hành kiểm điểm và Ủy ban kiểm tra Trung ương chủ trì việc này, giúp Bộ Chính trị và Ban Bí thư làm công tác kiểm điểm một cách nghiêm túc. Tất nhiên kết quả kiểm điểm sẽ công khai trước công luận”.

“Những người cố ý, những người làm trái, những người vi phạm thì sẽ phải xử lý theo quy định của pháp luật và cơ quan điều tra cũng đang làm một cách rất tích cực”.

"Tái cơ cấu Vinashin là lựa chọn đúng đắn nhất"

Điểm lại những khó khăn của Vinashin, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết, sau thời kỳ hoàng kim (năm 2005 – 2008) ngành đóng tàu thế giới đối diện khủng hoảng kinh tế thế giới đã xuống dốc rất nhanh.

Không chỉ VN mà trực tiếp là Vinashin, ngành đóng tàu các nước lớn nhất thế giới lâm vào tình trạng này như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản là 3 nước đứng đầu về đóng tàu (Vinashin đứng hàng thứ 7 trong danh mục các nước có ngành công nghiệp tàu thủy).

Khi lâm vào tình trạng này, Hàn Quốc đã cứu ngành đóng tàu của họ bằng 25 tỷ USD (mua lại những con tàu đang đóng dở dang, bù giá 25%). Trung Quốc bỏ ra 60 tỷ USD và cũng bù giá để mua lại những con tàu đang đóng dở dang, để đến hiện nay họ đứng số 1 thế giới về đóng tàu. 

Vinashin lâm vào tình trạng phá sản do không có tiền đổ vào. Công nợ tăng cao, công công ăn việc làm đình trệ… “Tất cả các nhà máy đều đình trệ, tất cả công nhân hầu như không còn công ăn việc làm, 8/12 tỷ USD hợp đồng bị hủy, sau này còn hủy dần một số nữa”- ông Nguyễn Sinh Hùng cho hay.

Theo Phó Thủ tướng, tái cơ cấu Vinashin là lựa chọn đúng đắn nhất. “Lâm vào phá sản và chọn phương án tái cơ cấu, có thể nói hết sức khó khăn. Nguồn hàng đóng tàu thì bị hạn chế, nguồn tài chính do đó cũng không ai cho vay nữa, công nợ đến lúc khó trả, nếu chúng ta không tái cơ cấu thì có nghĩa là cơ bản cơ sở vật chất đó trở thành đống sắt vụn”.
 
Việc tái cơ cấu Vinashin bắt đầu từ năm 2008, bắt đầu từ việc cắt giảm các dự án đầu tư và thu hồi các khoản vốn của Vinashin góp vào những chỗ khác. Từ 185 dự án giảm còn 106 dự án, rồi 48 dự án và đến thời điểm này chúng ta còn 28 dự án. Trong đó, chỉ tập trung vào 13 dự án đóng tàu và dự án công nghiệp. 

Năm 2009 thấy tình hình khó khăn hơn,  sang đầu năm 2010 Chính phủ tiếp tục bước 2 tái cơ cấu: Vinashin chỉ giữ lại đóng tàu, sửa chữa tàu và đào tạo công nhân thiết kế kỹ thuật. Vận tải hàng hóa thì chuyển sang Vinalines và chuyển một số công nghiệp đóng tàu phụ trợ chuyên dùng cho ngành dầu khí sang Tập đoàn Dầu khí.

Hiện nay là tái cơ cấu bước 3. 

“Chúng tôi tính rằng phải qua ba bước, một là phải củng cố, hai là phải ổn định và ba mới đến phát triển. Ba bước này chắc là phải 4-5 năm, không đơn giản một chút nào, chúng tôi không chủ quan và không đơn giản. Nếu như thiên thời (tình hình thị trường thế giới phục hồi) mà tốt thì chúng ta thành công lớn. Địa lợi thì chắc chắn là tốt rồi, bởi vì chúng ta là nước có biển, nếu thêm nhân hòa nữa, được QH hội ủng hộ, công luận ủng hộ, anh em công nhân đã sẵn sàng, chúng ta sẽ thành công”.

Dự báo có lãi từ năm 2013

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết thêm, từ tháng 8 đến nay, việc tái cơ cấu Vinashin thu được những kết quả tích cực, thể hiện ở các mặt:

Thứ nhất, tư tưởng toàn bộ hệ thống công nhân của Vinashin ổn định từ trên xuống dưới, “trừ một số người vi phạm thì chúng ta đã truy tố và thay thế”. Đến nay tất cả công nhân viên của Vinashin đã có việc làm và lương của họ được 2,8 triệu/tháng.

Thứ hai, sản xuất kinh doanh bắt đầu phục hồi. Quan trọng nhất là Vinashin giữ được hợp đồng đóng 130 con tàu. Hiện 28 nhà máy đóng tàu đã hoạt động trở lại.

Năm nay Vinashin đóng được 66 con tàu (cao hơn kế hoạch đưa ra ban đầu là 57 tàu), doanh thu khoảng gần 600 triệu USD. Cộng với doanh thu của hoạt động công nghiệp phụ trợ, năm nay Vinashin sẽ có doanh thu vàng 14.000 tỷ đồng.

Vinashin cũng đang đàm phán có thể ký 110 hợp đồng đóng tàu trong nước và ngoài nước vào năm 2011. 

Tất cả tàu của Vinashin chuyển cho Vinalines, 23/26 tàu đã ra biển chở hàng và năm nay đội tàu có thể thu nhập được 1.400 tỷ đồng.

Thứ ba, khả năng trả nợ của Vinashin sáng sủa hơn. “Nếu sản xuất kinh doanh phục hồi, tàu đóng được, bán được tàu thì có tiền trả nợ dài hạn, ngắn hạn và tiếp tục phát triển được”- ông Hùng nói.

Hiện nay, Vinashin còn 216 DN cần phải tái cơ cấu tiếp bằng nhiều phương pháp. “Chúng ta không vội vàng làm một lúc, bán ào, bán tống, bán tháo đi được, mà phải từng bước từ từ để tái cơ cấu nó hoặc cổ phần hóa, hoặc bán, hoặc bán nợ, hoặc cho thuê v.v... để chúng ta tiến hành thu hồi lại vốn. Nhưng tất cả vốn này và nợ này chiếm khoảng 20% tổng tài sản của Vinashin, không phải là số lớn. Tôi tin tưởng rằng cũng có thể có khoản sẽ mất, có khoản sẽ lời, nhưng chung lại số này sẽ có lời”.

Còn trở lại 80% tài sản và nợ Vinashin đang gánh, nếu thị trường vận tải thế giới phục hồi nhanh, giá vận tải biển tăng lên được, giá đóng tàu tăng lên, đội ngũ quản trị kinh doanh của tập đoàn tốt thì trong vòng 3 năm tới sẽ cân đối được. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cho biết: “Năm nay Vinashin vẫn tiếp tục lỗ. Nếu thị trường tốt, quản trị tốt thì sang năm 2011 có thể tiếp tục lỗ ít, và năm 2012 có thể sẽ đứng vững được và không lỗ. Từ năm 2013 - 2014 sẽ trở lại lãi. Chúng tôi tính cả nợ ngắn hạn, cả nợ dài hạn cộng với tiền lãi suất do vay nợ gây ra thì Vinashin đều có khả năng đảm bảo trả nợ”. 

Lê Hùng (ghi)

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UH gửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận

TIN TỨC LIÊN QUAN