Tai biến khi chạy thận ở Hòa Bình: Lọc nước sai quy trình là mất mạng!

Sức khỏeThứ Năm, 08/06/2017 14:02:00 +07:00

Kết luận mới đây nhất cho thấy, nguyên nhân gây ra sự việc 18 bệnh nhân bị tai biến khi đang chạy thận ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình là do nguồn nước lọc thận không đảm bảo, vậy quy trình lọc nước cho bệnh nhân chạy thận cần phải được thực hiện chính xác và nghiêm ngặt đến đâu?

Trong việc chạy thận nhân tạo thì hệ thống nước lọc và vô cùng quan trọng, đối với một bệnh nhân điều trị về thận thì cần đến 22.000 lít nước siêu tinh khiết trong mỗi năm. Điều này chứng tỏ rằng, để quá trình lọc thận nhân tạo được diễn ra an toàn và đảm bảo thì cần phải có nguồn nước tinh khiết, vô trùng sạch sẽ nhất .

Để tạo ra được nguồn nước siêu tinh khiết cần phải trải qua nhiều công đoạn. Đầu tiên, nguồn nước sạch cần phải được lọc thô, điều chỉnh độ pH và nhiệt độ nước sao cho phù hợp nhất. Tiếp đó là công đoạn làm mềm nước rồi đưa qua phần lọc với than hoạt tính để loại bỏ các chất độc hại trong nước.

nguon nuoc chay than

Nguồn nước dành cho bệnh nhân chạy thận phải trải qua quy trình lọc vô cùng cẩn thận. 

Việc lọc phụ thuộc vào màng lọc RO, qua đó thẩm thấu nước và loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn còn sót lại trong nước để tạo ra nguồn nước tinh khiết. Để chắc chắn hơn, người ta có thể sử dụng tia cực tím UV để loại bỏ triệt để hoàn toàn toàn vi khuẩn và khử ion trong nước.

Trước khi chạy thận, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật cầu tay để nối thông động tĩnh mạch nhằm tăng lưu lượng dòng chảy từ cơ thể đến máy lọc đồng thời hỗ trợ cho dòng chảy từ máy lọc nước thuận lợi đổ về trong cơ thể.

Hệ thống lọc máu là một vòng tuần hoàn. Máu từ cơ thể người sẽ đi qua chất thẩm tách (gồm nước siêu tinh khiết và chất điện giải) để được lọc sạch và loại bỏ hoàn toàn các vi khuẩn cũng như virus gây bênh. Máu sau khi được lọc sạch sẽ được truyền dẫn trở lại cơ thể.

Xác định tầm quan trọng của yếu tố nguồn nước lọc thận, do đó trách nhiệm cũng được quy định rõ ràng rằng, Giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm chính, ủy quyền cho Phòng Vật tư cùng lãnh đạo khoa thực hiện chạy thận nhân tạo sẽ nghiệm thu. Các vật tư tiêu hao sẽ tuân theo quy trình thầu. 

Video: 8 người chết khi chạy thận - Bệnh viện đa khoa Hòa Bình báo cáo nguyên nhân ban đầu

Về sự việc 18 bệnh nhân chạy thận nhân tạo bị tai biến trong quá trình lọc máu tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, trong đó 8 người đã tử vong, mới đây, kết quả kiểm thảo cho thấy nguyên nhân dẫn đến sự việc này có thể là do nguồn nước lọc thận không được đảm bảo. 

Nếu quy trình giám sát, kiểm tra nguồn nước lọc không được thực hiện một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt thì hậu quả sẽ vô cùng khôn lường. Theo nguồn tin mới nhất, sáng nay 8/6, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình cùng 2 bác sĩ nữa đã bị Sở Y tế Hòa Bình tạm đình chỉ công tác để tiếp tục tiến hành điều tra sự việc. 

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn