Tách rời cặp song sinh dính nhau phức tạp

Sức khỏeThứ Ba, 26/11/2013 05:57:00 +07:00

(VTC News) – Cuối giờ chiều 26/11, cặp song sinh dính liền Phi Phụng – Phi Long đã được 70 y bác sĩ và nhân viên y tế tách thành công.

(VTC News) – Cuối giờ chiều 26/11, cặp song sinh dính liền Phi Phụng – Phi Long đã được 70 y bác sĩ và nhân viên y tế tách thành công.

Đúng 6h30 sáng ngày 26/11, hơn 70 chuyên gia, y bác sĩ, nhân viên y tế của bệnh viện Nhi Đồng 2, Viện Tim TP.HCM, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM bắt đầu tiến hành ca mổ tách rời cặp song sinh dính liền Nguyễn Hoàng Phi Long – Nguyễn Hoàng Phi Phụng (14 tháng tuổi – ngụ ở tỉnh Ninh Thuận).

Mẹ của hai cháu bé – chị Nguyễn Thị Hồng Lam (SN 1992) phát hiện mình mang song thai, dính nhau từ tháng thứ 5 của thai kì. Tổng trọng lượng hai cháu bé lúc đó là 3,6 kg. Cho đến tháng thứ 6, khi chị Lam lên kiểm tra tại bệnh viện Từ Dũ – TP.HCM thì biết chắc chắn đó là song thai dính liền.

TP.HCM, bệnh viện Nhi Đồng 2, tách rời, song sinh.
Hai cháu Phi Long - Phi Phụng trước khi được phẫu thuật tách rời (ảnh: NĐ2) 
Ngày 25/9/2012, hai bé Long – Phụng chào đời tại bệnh viện địa phương khi thai của chị Lam chỉ mới có 36 tuần. Bắt đầu từ ngày 26/9/2012, hai bé được chuyển đến chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức – bệnh viện Nhi Đồng 2 – TP.HCM.

Trong suốt 14 tháng qua, trải qua rất nhiều cuộc hội chẩn với sự tham gia của nhiều chuyên gia đầu ngành y về Nhi tại TP.HCM, các bác sĩ đã xác định các cháu bị dính liền nhau phần tâm nhĩ, bao gan, đường mật.

Chị Lam cho biết, cách đây rất lâu, trên đường chuyển cấp cứu từ địa phương lên TP.HCM, cháu Phụng đã hai lần ngưng thở, nhưng được cấp cứu kịp thời nên sức khỏe của cháu không bị ảnh hưởng.

TP.HCM, bệnh viện Nhi Đồng 2, tách rời, song sinh.
Sau khoảng 12 giờ thực hiện ca phẫu thuật phức tạp, hai cháu Long và Phụng đã được tách rời thành công (Ảnh: NĐ2) 
Trải qua 12 giờ thực hiện ca phẫu thuật phức tạp này, cuối giờ chiều 26/11, TS Trương Quang Định – Phó Giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 2 – TP.HCM khẳng định: Ca phẫu thuật này bước đầu được ghi nhận là thành công.

Hiện cháu Phi Long vẫn đang tiếp tục được các bác sĩ hồi sức, còn cháu Phi Phụng thì được tạo hình thành bụng, ngực. Do áp lực thở cao, nên bên cạnh bằng việc cho thở máy, thì các bác sĩ gây mê vẫn phải tiếp sức bằng cho bóp bóng.

Dự kiến, cháu Phi Phụng cũng sẽ được chuyển sang phòng hồi sức của bệnh viện Nhi Đồng 2 với cháu Phi Long trong buổi tối hôm nay.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn